Theo tài liệu của cơ quan điều tra, trong thời gian từ tháng 10/2005 đến tháng 6/2010, Võ Thị Huệ được giao nhiệm vụ là thủ quỹ UBND xã Thuần Thiện. Lợi dụng vị trí này, Huệ đã chiếm đoạt số tiền 1,097 tỷ đồng rồi bỏ trốn. Đây là số tiền trước đó UBND xã Thuần Thiện thu được từ các khoản bán đấu thầu đất, tiền thu ngân sách và các nguồn lệ phí khác trong 6 tháng đầu năm 2010, đang chuẩn bị tái đầu tư một số công trình, hạng mục cho mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Ngay sau khi Huệ biến mất, lãnh đạo xã Thuần Thiện đã trình báo lên cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc để điều tra làm rõ vụ việc.

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Can Lộc đã vào cuộc điều tra, làm rõ hành vi của Võ Thị Huệ. Đến ngày 1/8/2010, cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Thị Huệ về hành vi tham ô tài sản. Ngày 25/9/2010, sau quá trình truy tìm không có kết quả, Công an huyện đã ra quyết định truy nã trên toàn quốc đối với Võ Thị Huệ.

Đối tượng Võ Thị Huệ.

Theo những trinh sát tham gia tầm nã Huệ trong suốt 5 năm cho biết, Thuần Thiện là một xã nghèo nên số tiền gần 1,1 tỉ đồng thực sự là một tài sản khổng lồ. Bị mất số tiền trên, nhiều hoạt động của xã bị đình trệ, dư luận hoang mang, đồn thổi nhiều thông tin trái chiều gây phức tạp tình hình địa phương.

Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phải nhanh chóng triển khai tìm ra nơi ẩn náu của “nữ quái” này. Từ đầu năm 2011, các tổ trinh sát giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết đã được cử đến các huyện của tỉnh Tây Nguyên, nơi những người thân của Huệ đang sinh sống nhưng ả vẫn “bặt vô âm tín”.

Qua công tác nghiệp vụ và từ nhiều nguồn tin của người dân cung cấp, lực lượng trinh sát nắm được thông tin Huệ đang ẩn mình dưới vỏ bọc của một “ôsin” làm ăn tại một tỉnh phía Nam. Tiếp tục rà soát thông tin, các trinh sát phát hiện một đối tượng nghi vấn đang làm giúp việc ở TP Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngay lập tức, tổ công tác thuộc Công an huyện Can Lộc đã tức tốc có mặt tại TP Vũng Tàu, phối hợp với Công an sở tại và Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để xác minh lai lịch, danh tính thật của nữ giúp việc tên là Nguyễn Thị Hồng tại địa bàn phường Thắng Nhì. Dù trong 5 năm sống cuộc đời chui lủi và sợ hãi, Huệ đã thay đổi ngoại hình lẫn giọng nói, song bằng các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với thông tin về thân nhân của đối tượng, có đầy đủ chứng cứ, tổ công tác đã tiến hành bắt giữ đối tượng ngay trong khi Huệ đang chuẩn bị bữa cơm tối cho gia chủ.

Là những người đầu tiên gặp Võ Thị Huệ sau khi “nữ thủ quỹ” được di lý về trụ sở Công an huyện Can Lộc, chúng tôi cảm nhận nỗi ân hận muộn màng của người phụ nữ lầm lỗi ở bên kia dốc cuộc đời. Bước chân chậm rãi, giọng nói buồn bã, Võ Thị Huệ đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình. Trong giọt nước mắt muộn màng, Huệ nói với chúng tôi, giá như ngày ấy không gây ra tội lỗi.

Qua lời khai của Võ Thị Huệ, có thể hình dung hành vi phạm tội và hành trình chạy trốn của ả khá  phức tạp. Sau khi ôm tiền bỏ trốn, thông qua người thân và bạn bè, Huệ biết Công an đã vào cuộc và đang truy lùng gắt gao nên hoảng sợ bỏ chạy vào các tỉnh miền Nam, sống chui lủi nay đây mai đó. Suốt 5 năm trốn nã, Huệ cũng không nhớ được mình đã đi qua bao nhiêu tỉnh, thành, làm những công việc gì và giúp việc cho bao nhiêu gia đình. Huệ giấu mình quá hoàn hảo nên chính gia đình thuê Huệ cũng không nghi ngờ và đòi hỏi về nhân thân của người làm công chịu thương chịu khó.

Nhưng rồi mọi sự che giấu cũng không qua mắt được lực lượng Công an, cái ngày Võ Thị Huệ bị bắt cũng là cái ngày những công sức của những trinh sát, điều tra viên được đền đáp. Mọi câu hỏi liên quan đến thủ quỹ UBND xã Thuần Thiện suốt 5 năm đã có câu trả lời chính xác, khách quan.

Xuân Lý/ CADN