Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Lộc Hà: Hội liên hiệp phụ nữ tích cực tham gia khởi sự doanh nghiệp

Nhân tháng hành động doanh nghiệp, doanh nhân và hướng tới chào mừng ngày doanh nhân Việt Nam (13 tháng 10), chúng tới xin giới thiệu bài viết: Hội liên hiệp phụ nữ tích cực tham gia khởi sự doanh nghiệp.

  Mô hình thu mua, chế biến nông sản của chị Lê Thị Cảnh – xã Bình Lộc      

Phát triển kinh tế tập thể, doanh nghiệp là xu thế và hướng đi đúng đắn trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Thời gian qua, cùng với việc thực hiện CTMTQG xây dựng NTM trên địa bàn huyện Lộc Hà nói chung, Hội LHPN huyện cũng đã tham gia tích cực trong việc khảo sát xây dựng, nhân rộng các mô hình kinh tế và đã có hàng chục doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất do phụ nữ làm chủ. Đặc biệt, ngoài các chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển mô hình kinh tế của Trung ương, của tỉnh, huyện Lộc Hà đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho các hộ sản xuất kinh doanh, chủ doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, mô hình liên kết hóa, nhờ đó đã tạo được động lực kịp thời khơi dậy ý chí làm giàu cho người dân trong làm ăn kinh tế thời kỳ hội nhập.

Việc khởi sự kinh doanh, cho dù công việc nhỏ hay lớn, nhưng lại là một quyết định rất quan trọng, một sự cố gắng nghiêm túc, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Có thể nói việc mở đầu kinh doanh với muôn vàn khó khăn nhưng có sức hấp dẫn đối với những ai có ý tưởng và dám dấn thân vào thử thách làm ăn kinh tế. Nếu biết rõ khả năng mình, nắm vững bản chất của thị trường và có được những kỹ năng cần cho việc khởi sự và quản lý một doanh nghiệp tức là đã thấy ở đó nhiều phần thưởng xứng đáng về lợi nhuận, tinh thần, địa vị và ảnh hưởng với xã hội… Bước đầu tiên nhập cuộc, có thể mọi người đang dự tính lao vào một cuộc hành trình mà nhiều người còn đang suy tính nhưng cần biết lợi dụng một thời cơ. Thời cơ là sức mạnh vô hình sẽ giúp ai có nghị lực nhanh chóng đẩy doanh nghiệp tiến lên phía trước. Mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp, thậm chí cả mỗi quốc gia nếu chớp được những thời cơ lớn cũng tức là đã tạo ra những nguồn lực lớn cho phát triển nói chung và kinh tế nói riêng.

Với mục đích giúp cho các doanh nghiệp, các mô hình sản xuất và các cá nhân trên toàn huyện phát huy được tiềm năng, phát triển ý tưởng kinh doanh và nắm bắt được những kiến thức và kỹ năng cơ bản, cần thiết cho việc khởi sự doanh nghiệp, cũng như tiếp cận nhanh các chính sách hỗ trợ. Hội liên hiệp phụ nữ đã biết kết hợp với các cơ quan chức năng, hội doanh nghiệp, sở kế hoạch đầu tư mở nhiều lớp tập huấn khởi sự doanh nghiệp cho mọi người dân. Ai có ý tưởng kinh doanh được tiếp thu các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh cá thể trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chủ lực, quy trình thành lập doanh nghiệp, HTX và đăng ký kinh doanh, những kiến thức và kỹ năng cơ bản để khởi sự doanh nghiệp; Lập kế hoạch kinh doanh, phát triển ý tưởng kinh doanh, nghiên cứu và phân tích thị trường, tổ chức quản lý nhân sự, xác lập mô hình tổ chức kinh doanh, quản trị tài chính trong khởi sự doanh nghiệp, ước tính vốn khởi sự doanh nghiệp, đánh giá tính khả thi của dự án, tuyên truyền chính sách khuyến công và hướng dẫn lập đề án khuyến công. Đồng thời, các học viên sẽ được cung cấp toàn bộ tài liệu khởi sự doanh nghiệp phù hợp với các DN, HTX đang hoạt động theo các quy định của PL Việt Nam, trực tiếp trao đổi những thuận lợi, khó khăn và chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện mô hình kinh tế tại cơ sở, quảng bá các sản phẩm tới người tiêu dùng.

Để giúp việc khởi sự kinh doanh trong suốt quá trình quản lý doanh nghiệp của mình được tốt, mỗi chúng ta cần khát khao làm giàu và biết cách tổ chức quản lý một cách khôn ngoan các yếu tố: vốn, con người, kỹ thuật, những kinh nghiệm quản lý mới nhất để làm giàu cho doanh nghiệp. Phải tìm ra các biện pháp tạo vốn trong kinh doanh từ nhiều người khác nhau. Nói cách khác phải dùng lực đòn bẩy để nhân số vốn lên nhiều lần. Lựa chọn một đường hướng riêng mà người khác chưa đi hoặc ít người biết đến để thực hiện ý tưởng. Phải nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng và khả năng tài chính của họ để tung ra thị trường những hàng hoá thích hợp.

Với những nội dung thiết thực liên quan đến việc khởi sự doanh nghiệp mà Hội liên hiệp phụ nữ huyện đã tích cực xây dựng ý tưởng cùng với các giảng viên dày dạn kinh nghiệm của Liên minh hợp tác xã Việt nam và chuyên viên sở kế hoạch đầu tư đã truyền đạt cho hơn 200 học viên là giám đốc các doanh nghiệp, HTX, tổ trưởng các tổ hợp tác, chủ trang trại, các hộ sản xuất kinh doanh cá thể trên địa bàn toàn huyện.

Để đạt được mục tiêu đề ra, các học viên cần chia sẻ trong thảo luận ý kiến theo yêu cầu của chương trình để  có thể nắm bắt, thông suốt các nội dung kiến thức về kinh doanh và lập nghiệp, các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện cho các cá nhân, tập thể có nhu cầu khởi sự kinh doanh, làm ăn kinh tế trong toàn huyện.

Ngọc Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP