Tin Hà Tĩnh

Lộc Hà - Hà Tĩnh: Mập mờ hồ sơ xây dựng giao thông nông thôn xã

Trong quá trình thực hiện xây dựng nông thông mới, UBND xã Thạch Mỹ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã lập hồ sơ xây dựng công trình mương thoát nước bê tông xi măng tại nhiều tuyến đường thôn. Tuy nhiên, khi thi công chủ đầu tư đã tiến hành lắp mương thành mỏng của Cty bê tông Viết Hải sai với hồ sơ ban đầu nhằm hưởng chính sách hỗ trợ xi măng nhưng không thành.

Theo phản ánh của người dân địa phương thì khá nhiều công trình phục vụ nông thôn mới tại xã Thạch Mỹ được đầu tư bằng tiền của nhà nước và nhân dân chỉ thi công cho có chứ không hề phục vụ lợi ích người dân, không có tác dụng gì trong thực tế cuộc sống.

Khảo sát cụ thể một số công trình mương thoát nước dân sinh trên địa bàn xã này pv Thời báo Doanh nhân nhận thấy những phản ánh của người dân hoàn toàn có căn cứ.

Nhiều đoạn mương qua xóm Phú Mỹ như mương thoát nước đường trục thôn từ nhà ông Tiến Nhân đến ông Việt thôn Phú Mỹ; Mương thoát nước đường trục thôn từ hội quán đến Đền Vĩnh Lộc; mương thoát nước đường thôn từ bà Phú đến nhà Khang Bình nay đã đổ, gãy nhiều đoạn, nước thải nhiều nơi bị ứ đọng, nhiều đoạn thì khô cong.

Hệ thống mương nước tại thôn Phú Mỹ được thi công theo kiểu đối phó.

Công trình này được đầu tư thi công năm 2017, do nhà nước và nhân dân cùng làm, dân góp tiền góp công và nhận một phần hỗ trợ từ nhà nước mà ở đây đại diện là UBND xã Thạch Mỹ làm chủ đầu tư.

Bà N.T.L cho biết: “Không hiểu ông xã cho làm mương này để làm gì khi mà nước có chảy được đâu, thành mương thì mỏng lắm, không cần mưa bão cũng đã gãy rồi, vừa rồi họ lại ra khảo sát để làm thêm nắp mương thì phải, chắc là để che đi cho dân đỡ kêu chú ạ”.

Cũng theo một người đàn ông tại xã này: “Khi làm mương không hề có cao độ nên đoạn cần thấp thì làm cao, đoạn cần cao thì làm thấp. Chỗ qua nhà tôi nước toàn chảy ngược, ứ đọng càng thêm bẩn thỉu. Ở xóm 9 người ta cẩu hết loại mương này đi rồi”.

Thành mương mỏng, nắp mương không có khiến người dân lo lắng khi tham gia giao thông.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đầu năm 2017, UBND xã Thạch Mỹ có quyết định về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình mương thoát nước đường giao thông nông thôn Thạch Mỹ năm 2017 với mục tiêu đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện ổn định, nâng cao đời sống cho nhân dân xã Thạch Mỹ nói riêng và nhân dân các vùng lân cận nói chung.

Trong đó, với quy mô đầu tư xây dựng 11 tuyến mương thoát nước đường trục xã, trục thôn tổng chiều dài 3.122m, các tuyến mương được thiết kế bằng bê tông ximăng (BTXM) và xây gạch, trong đó; mương xây gạch quy mô BxH=50x60cm, đáy mương bằng BTXM M150# đá 1x2 dày 15cm, trên lớp đá đệm 4x6cm. Thành mương có chiều dày 22cm bằng gạch xây vữa xi măng M75#. Trường hợp xây mương có nắp đậy thì kích thước nắp là 70x100x10cm bằng BTXM M200 đá 1x2 đúc sẵn. Đối với mương bê tông xi măng nếu có nắp đậy thì kích thước 53x100x10cm bằng BTXM M200 đá 1x2 đúc sẵn.

Cũng theo quyết định này, thời gian thực hiện dự án trong năm 2017, đây là loại công trình giao thông cấp IV, không thực hiện giải phóng mặt bằng. Tổng mức đầu tư 2.745.021.000 đồng với nguồn vốn hỗ trợ xây dựng nông thôn mới từ ngân sách Nhà nước tối đa không vượt quá 80%, phần còn lại được huy động từ nguồn đóng góp của nhân dân trong xã và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Trong hồ sơ thanh toán công trình mương thoát nước đường GTNT của xã Thạch Mỹ năm 2017 với hạng mục; mương thoát nước thôn Phú Mỹ có đầy đủ các hồ sơ liên quan như quyết định số 32/QĐ-UBND về việc giao nhiệm vụ thi công cho ông Lê Duy Tư (thôn trưởng thôn Phú Mỹ) tiến hành thi công các hạng mục mương thoát nước đường trục thôn từ Tiến Nhân đến ông Việt thôn Phú Mỹ; Mương thoát nước đường trục thôn từ hội quán đến Đền Vĩnh Lộc; mương thoát nước đường thôn từ bà Phú đến Khang Bình.

Số tiền được giao trong quyết định là 690.028.000 đồng với hình thức hợp đồng trọn gói. Nguồn vốn hỗ trợ xi măng từ ngân sách các cấp, ngân sách xã hỗ trợ chi phí nhân công và một phần chi phí vật liệu, phần còn lại huy động từ nguồn đóng góp của nhân dân và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Tuy nhiên, so với thực tế quá trình xây dựng các tuyến mương nằm trong hạng mục thuộc thôn Phú Mỹ so với hợp đồng xây dựng và hồ sơ thanh toán của UBND xã Thạch Mỹ trình lên UBND huyện Lộc Hà cũng như Kho bạc huyện Lộc Hà lại hoàn toàn khác.

Cụ thể, UBND xã Thạch Mỹ đã lập hồ sơ về việc xây dựng mương thoát nước của những tuyến đường thuộc thôn Phú Mỹ sẽ được thi công bằng bê tông xi măng và xây gạch có đầy đủ các chỉ số đảm bảo so với thiết kế nhưng khi thi công thực tế, UBND xã Thạch Mỹ đã ký hợp đồng kinh tế số 36/HĐKT-UBND vào ngày 24/04/2017 với đơn vị của ông Lê Đức Hạnh về việc cung cấp mương và rải mương xuống rãnh cho thôn Phú Mỹ.

Tại hợp đồng, ông Lê Đức Hạnh sẽ chịu trách nhiệm mua mương rãnh thoát nước được đúc sẵn của Cty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Viết Hải loại 400x300x2m với tổng số tiền 298.050.000VNĐ thời gian thực hiện hợp đồng vào tháng 4/2017 và hoàn thành vào tháng 9/2017 địa điểm thực hiện công trình tại thôn Phú Mỹ.

UBND xã Thạch Mỹ ký hợp đồng với đơn vị thứ 3 để lắp mương thành mỏng thay thế mương bê tông như đã thiết kế.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Tá Hiếu, Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ xác nhận, trong thời gian thực hiện hợp đồng xây dựng công trình mương thoát nước GTNT của xã gặp phải thời tiết ngập lụt kèm theo ngân sách xã chưa có nên đã liên kết với một đơn vị thứ 3 để mua rãnh thoát nước thành mỏng của Cty bê tông Viết Hải.

“Tôi có lần lên gặp lãnh đạo bên phòng kinh tế hạ tầng huyện Lộc Hà, ngỏ ý muốn đặt rãnh thoát nước của Viết Hải nhưng cũng muốn hưởng chính sách hỗ trợ xi măng của huyện để đưa về xã nhằm xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, khi công trình thoát nước hoàn thành đoàn kiểm tra của huyện đi kiểm tra và xác nhận không đúng như hồ sơ thiết kế nên đã không cho xã được nhận xi măng hỗ trợ”, ông Hiếu nói.

Được biết, khi đoàn kiểm tra của huyện Lộc Hà về kiểm tra quyết toán xi măng các tuyến mương trên, phát hiện thiết kế bằng bê tông nay được lắp ghép bằng mương đúc sẵn nên đã cắt số lượng xi măng được cấp. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì nguồn xi-măng xây dựng NTM được huyện cấp theo dự toán được lập đầu năm, vậy câu hỏi đặt ra là số lương hàng chục tấn xi-măng này đang ở đâu?

Ông chủ tịch xã cũng thừa nhận rằng hiện xã phải trả tiền cho số xi-măng này vậy tiền này lấy từ đâu hay lại bắt nhân dân xã Thạch Mỹ phải thanh toán?

Theo thông tin phản ánh, không chỉ những tuyến mương tại thôn Phú Mỹ, một số thôn trên địa bàn xã Thạch Mỹ cũng xảy ra tình trạng tương tự. Nhiều tuyến mương nước ứ đọng không có nắp đậy gây mất an toàn khiến người dân bức xúc.

Tác giả: Cẩm Kỳ

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP