Kinh tế

Lộc Hà: “Đô thị biển” nối đường 10 làn xe ở huyện nghèo có gì?

Trước thông tin đường rộng 10 làn xe được đầu tư 240 tỷ đồng nhưng vắng người đi lại ở huyện nghèo Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh), ông Trần Tú Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Tĩnh cho biết: “Con đường làm theo quy hoạch lâu dài thì làm sao mà lãng phí được. Hiện nay đường vắng người là do chưa các cơ quan hành chính, tổ chức ở hai bên, chưa chuyển về đầy đủ hoặc đang trong quá trình hình thành. Đây là đô thị biển, mùa hè này sẽ đông xe”.

Tỉnh Hà Tĩnh cho rằng việc bỏ 240 tỷ đồng làm đường rộng 10 làn xe để phục vụ “đô thị biển” ở huyện nghèo Lộc Hà. Vậy “đô thị biển” này có gì?
ht
Bãi biển “hoang vắng” Thạch Hải (Lộc Hà), nơi Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh nói sẽ thu hút khách vào mùa hè, khi đó đường 10 làn sẽ đông hơn

Tuy nhiên, ông Trần Tú Anh (nguyên Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà từ năm 2011 đến 2014 – là giai đoạn huyện Lộc Hà đang triển khai thi công xây dựng đường rộng 10 làn xe) không đưa ra được bằng chứng nào cho thấy tuyến đường này sẽ đông đúc vào mùa hè.

Vậy khu du lịch biển nối với đường rộng 10 làn xe có gì? PV Báo Giao thông đến bãi biển Thạch Hải (thuộc huyện Lộc Hà), điểm cuối đường 10 làn xe để tận mắt chứng kiến.

Bãi biển vào mùa này vắng người. Trên bờ biển, ở khu vực xung quanh bãi tắm duy nhất 1 nhà khách và 2 nhà nghỉ, ngoài ra còn có gần 20 ki-ốt tạm bợ bán hàng ăn uống. Với cơ sở hạ tầng hiện tại, bãi biển Thạch Hà còn thua kém quá nhiều so với bãi biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Theo người dân địa phương, thời điểm cao điểm như mùa hè, bãi biển này không hề đông đúc. “Khách” đến tắm biển đa số là người địa phương.

Trước đó, trả lời PV Báo Giao thông, ông Trần Phi Long, Phó trưởng Ban A (Ban QLDA) huyện Lộc Hà cho biết, đường rộng 10 làn xe này nằm trong dự án “Nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 9” do UBND huyện Lộc Hà làm Chủ đầu tư với tổng chiều dài 18km, tổng mức đầu tư 482 tỷ đồng. Riêng đoạn đường thiết kế rộng 10 làn xe, dài 5km có tổng mức đầu tư là 240 tỷ đồng và hiện dự án đã giải ngân 90%.

Tuy nhiên, khi PV xin tiếp cận một số văn bản, quyết định liên quan đến dự án nói trên thì ông Trần Phi Long chỉ đưa cho chúng tôi xem (không cho sao chụp) Quyết định số 3165/QĐ-2007 ngày 03/12/2007 phần nội dung có đoạn: “Tuyến thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng”, ngoài ra không cung cấp cho PV bất kỳ văn bản nào liên quan đến dự án này. Ông Long cũng cho biết thêm tuyến đường này đã có 2 lần điều chỉnh.

Dưới đây là một số hình ảnh về tuyến đường 10 làn xe và “khu du lịch biển” hiện tại:

DSC01711
Nhà khách Việt-Lào là khách sạn lớn nhất tại “khu du lịch biển” Thạch Hải
DSC01709
Toàn khu vực có khoảng 20 quán, nhà hàng phục vụ ăn uống
DSC01716
 Một trong 2 nhà nghỉ tại bãi biển Thạch Hải
DSC01715
Cả “đô thị biển” chỉ có 3 khách sạn, nhà nghỉ
DSC01706
Đường rộng 10 làn xe, dài 5km được đầu tư 240 tỷ đồng
DSC01748
Hàng loạt trụ sở các cơ quan hành chính chính huyện đã hoạt động nhưng đường 10 làn xe vẫn vắng bóng người đi lại
DSC01765
Hai bên đường vẫn rất hoang vắng
DSC01694
Nhiều người dân địa phương cho rằng, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đường xá là cần thiết nhưng phải phù hợp với tình hình kinh tế xã hội địa phương, để giành kinh phí đầu tư vào những lĩnh vực khác thiết thực và cần kíp hơn

Trần Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP