Kinh tế

Lộc Hà chuyển mình trước thềm năm mới 2016

Khép lại năm 2015, huyện Lộc Hà tiếp tục ghi nhận sự chuyển mình đi lên mạnh mẽ với những dấu ấn vượt bậc quan trọng sau gần 9 năm xây dựng và trưởng thành. Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa xã hội không ngừng được nâng lên – Đó là nền tảng, là động lực để Đảng bộ và nhân dân nơi vùng biển Cửa Sót vững tin bước sang năm mới 2016.

Năm 2015 là năm có ý nghĩa to lớn và quan trọng vì là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2011 – 2015, năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu cũng như trong nước có nhhiều biến động, tỉnh nhà đã có bước phát triển nhanh vượt bậc nhưng vẫn luôn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức. Trên cơ sở tranh thủ tối đa mọi sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, của Tỉnh, bằng sự đoàn kết, nổ lực không ngừng của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà, Lộc Hà tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Bức tranh kinh tế xã hội của vùng quê đồng bằng ven biển như dần được khoác thêm màu áo mới với những gam màu tươi sáng.

Tintuchatinh

Trong năm 2015, đã có thêm nhiều tàu thuyền có công suất lớn của ngư dân Thạch Kim, Thạch Bằng đã được hoán cải, đóng mới nhờ biết tranh thủ nguồn chính sách hỗ trợ của nhà nước.        

Với tỉ lệ mức tăng trưởng ước đạt 15,9%, năm 2015 tiếp tục là năm đánh dấu nền kinh tế toàn huyện Lộc Hà có bước tăng trưởng khá theo hướng tăng nhanh tỉ trọng công nghiệp – xây dựng, dịch vụ. Trong đó lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp tăng 10,4%, công nghiệp, xây dựng tăng 15,9%, thương mại dịch vụ tăng 21,7%. Thực hiện chủ trương đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển sản xuất được huyện chú trọng phát huy hiệu quả, góp phần tạo môi trường đầu tư thông thoáng  trong việc thu hút được một số nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế lớn về đầu tư  trên địa bàn, dần hình thành nên các chuỗi sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực có tính liên doanh liên kết, ứng dụng công nghệ cao. Nổi bật trong số đó, hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản vẫn tiếp tục khẳng định được thế mạnh của huyện với tổng số lượng tàu thuyền trên 310 chiếc có tổng công suất gần 16.100CV cùng với một số dự án nuôi trồng có quy mô đầu tư lớn như dự án nuôi cá bơn, cá mú công nghệ cao ở Thịnh Lộc (17 tỉ đồng), dự án nuôi trồng thủy sản tổng hợp ở Ích Hậu (50 tỉ đồng), quy hoạch 70ha đồng muối Hộ Độ, Mai Phụ sang nuôi tôm công nghệ cao… Chương trình xây dựng Nông thôn mới tiếp tục được chỉ đạo triển khai quyết liệt với số mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, hình thức tổ chức sản xuất, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu tăng nhanh. Trong năm 2015, đã có 164 mô hình được xây dựng mới, thành lập thêm được 25 doanh nghiệp, 21 Hợp tác xã và 24 Tổ hợp tác làm ăn có hiệu quả. Với thành tích cán đích hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của xã Ích Hậu vào cuối năm 2015, đến thời điểm hiện nay, Lộc Hà đã có 03 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và không còn xã dưới 10 tiêu chí. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 23,9% so với năm 2014 với 1.326 tỉ đồng. Thu ngân sách trên địa bàn cả năm đạt 86 tỉ 516 triệu đồng, bằng 111,6 % so với dự toán Hội đồng nhân dân huyện giao và tăng 23% so với sự toán tỉnh giao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 25,8 triệu đồng/người/năm (vượt mục tiêu Đại hội và kế hoạch năm 2015). Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm nên công tác đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện trong năm qua cũng được tập trung triển khai thực hiện tốt, góp phần tạo nên nhiều đổi thay cho diện mạo khu trung tâm đô thị ven biển dưới chân núi Bằng Sơn – âu cảng Cửa Sót.

hatinh

Diện mạo về thị trấn Lộc Hà đang dần hiện hữu với con đường trung tâm được đầu tư xây dựng rộng 70m đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế theo hướng thương mại – dịch vụ – du lịch biển.

Kinh tế phát triển, Quốc phòng – an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Văn hóa – xã hội trên địa bàn toàn huyện theo đó cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Công tác giáo dục, dân số, y tế, đào tạo nghề và giải quyết việc làm tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Việc tăng cường hiệu quả công tác cải cách hành chính, hoạt động của thanh tra, tư pháp, tôn giáo… đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên địa bàn huyện. Đến cuối năm 2015, tỉ lệ gia đình văn hóa của huyện Lộc Hà đạt 83%, gia đình thể thao đạt 30,5%; 26 thôn được công nhận và công nhận lại danh hiệu làng văn hóa, nâng tổng số thôn được công nhận làng văn hóa trên địa bàn lên 56/93 thôn. Tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 8,84% xuống còn 7,01% so với năm 2014. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ngày càng được phát huy quả thông qua các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, tạo nên sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống cộng đồng. Thực hiện đề án phát triển dịch vụ du lịch – thương mại, ước tính trong năm 2015 đã có khoảng 150 nghìn lượt khách đến tham quan du lịch, nghỉ dưỡng và tắm biển tại Lộc Hà, tăng 8,5 lần so với năm 2014. Với sự chuyển biến tích cực trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức trong công tác xây dựng Đảng, từ trong thực tiễn, vai trò của các cấp ủy, chính quyền, khối mặt trận và các tổ chức đoàn thể luôn được phát huy thông qua các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III (nhiệm kỳ 2015 – 2020) thêm một lần nữa khẳng định sức mạnh của sự đoàn kết, thống nhất về chính trị, tư tưởng và hành động trong toàn Đảng bộ, tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong nhân dân để đưa Nghị quyết Đại hội thực sự đi vào cuộc sống, phấn đấu xây dựng quê hương Lộc Hà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tuy nhiên, trên cơ sở nhìn lại chặng đường một năm đã đi qua, bên cạnh những thuận lợi, những thành quả đã đạt được, thực tế vẫn còn đó không ít bộn bề của khó khăn và thách thức, đòi hỏi không chỉ ở đội ngũ cán bộ, mà cả với mọi người dân ngay trên chính đồng đất của mình…

Trên cơ sở bám sát chủ trương Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III đã đề ra, nhằm tạo bước tiến vững chắc trong năm 2016, huyện Lộc Hà hướng đến mục tiêu phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý (16,5%) với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng tích cực; Thu nhập bình quân đầu người đạt 29,8 triệu đồng/người/năm; Thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 110 tỉ đồng; Khai thác tốt hiệu quả tiềm năng, lợi thế của huyện để phát triển đi đôi với quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái; đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Kinh tế – Xã hội; thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới với số lượng xã về đích nông thôn mới đạt từ 1 đến 2 xã, không còn xã dưới 12 tiêu chí và 13/13 xã đều có khu dân cư kiểu mẫu; Nâng cao chất lượng về Văn hóa – xã hội, giáo dục, y tế; tiếp tục giảm nghèo bền vững, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; tăng cường công tác Quốc phòng – an ninh, đảm bảo chủ quyền biển đảo…

Tin tưởng rằng: Thành công của năm cũ sẽ là động lực cho Lộc Hà vững vàng tiến vào năm mới./.

Trâm Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP