Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Lộc Hà: Cậu học trò đam mê sáng chế khoa học

Đó là em Nguyễn Trọng Thủy (ở thôn Quyết Thắng, xã An Lộc, học sinh lớp 8A, Trường THCS Bình An Thịnh, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Với các sản phẩm mô hình đèn Led, robot tránh vật cản…, Thủy đã “ẵm” nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi trong nước và quốc tế.

Em Nguyễn Trọng Thủy bên mô hình robot tránh vật cản do mình sáng chế ra.

Từ mô hình đèn Led

Gặp Thủy khi em vừa tham gia cuộc thi “Tin học trẻ” ở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh trở về nhà. Thủy tâm sự: “Em có sở thích tin học và đam mê khoa học công nghệ từ nhỏ. Lúc đó vì tò mò nên các đồ chơi, máy móc và thiết bị ở nhà như nồi cơm điện, quạt điện… em đều tự tay tháo tung ra để xem thử kết cấu bên trong; chức năng, tác dụng như thế nào. Sau đó lắp lại sử dụng bình thường. Rồi em lên Internet vào các trang diễn đàn về công nghệ để tìm hiểu, học hỏi thêm kiến thức, kỹ năng làm sao để có thể tự chế tạo được các đồ điện tử tự động hữu ích…”.

Thủy cho biết, năm học lớp 6, đang đi trên đường vô tình quan sát thấy các bảng hiệu quảng cáo có rất nhiều đèn Led. Lúc đó, em nhận ra rằng những bảng quảng cáo ấy hàng ngày tốn rất nhiều đèn Led, nhưng ngược lại chỉ hiển thị được rất ít thông tin. Để khắc phục hạn chế này, em hình thành ý tưởng làm mô hình đèn vừa tiết kiệm được đèn Led, tiết kiệm điện vừa thông tin hiển thị đầy đủ. Sau đó, Thủy lên thành phố Hà Tĩnh, ra Hà Nội… tìm mua, sưu tầm, tận dụng lại các bóng đèn Led cũ, linh kiện, dây dẫn, chíp, mô-tơ… rồi đưa về nhà tự mày mò nghiên cứu, lắp ghép, chế tạo. Sau khoảng 3 tháng, Thủy đã cho ra đời mô hình đèn Led khá đơn giản, hoàn chỉnh và hiệu quả. Hiện nay sản phẩm này đã được áp dụng ở một số thành phố lớn trong nước.

Đặc biệt, mô hình đèn Led đã mang về cho Thủy nhiều giải thưởng lớn từ các cuộc thi trong nước cho tới quốc tế. Năm 2012 mô hình đèn Led giành giải nhì cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc. Năm 2013, mô hình này cùng 8 sản phẩm khác đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi sáng tạo Khoa học công nghệ châu Á dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên quốc tế, diễn ra từ ngày 9 đến 11-5 tại thủ đô Kuala Lumpur ở Malaysia (cuộc thi thu hút sự tham gia của 47 đoàn đến từ 13 quốc gia trên thế giới) và đã giành giải vàng.

Thủy cho biết: “Em luôn cố gắng để không phụ sự kỳ vọng của bố mẹ. Có nhiều lần cũng thất bại, cứ nghĩ ra ý tưởng rồi lại không làm được. Nhưng nhờ sự động viên của bố mẹ và anh trai nên em đã vượt qua và đạt được những thành tích cao. Khi được huy chương vàng quốc tế, em rất vui và luôn tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn nữa. Mơ ước của em chính là trở thành một lập trình viên giỏi trong tương lai…”.

Đến robot tránh vật cản

Với niềm say mê khoa học cháy bỏng, Thủy lại tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu mô hình robot tránh vật cản. Sản phẩm sử dụng công nghệ cảm biến sóng siêu âm, khi di chuyển nếu gặp phải vật cản, nó sẽ tự động chuyển hướng tránh và đo được khoảng cách từ vật cản đến robot… Mô hình này đã đoạt giải nhất tại cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2013.

Thủy dự định, sắp tới sẽ sáng chế thêm nhiều mô hình hay, sản phẩm hữu ích để có thể phục vụ ứng dụng trong đời sống, trong đó có mô hình robot thám hiểm. Đây là robot được điều khiển bằng Internet, có thể dùng thám hiểm ở những nơi nguy hiểm mà con người không tới được. Dự kiến, sản phẩm này sẽ được trình làng ở cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc vào giữa tháng 7-2014 tới.

Theo nhiều thầy cô ở Trường THCS Bình An Thịnh, huyện Lộc Hà, Thủy học đều các môn, trong đó nổi trội là khối tự nhiên (đặc biệt với môn vật lý), có tư duy và khả năng sáng tạo rất tốt. Thủy cũng đã nhiều lần được UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ GD-ĐT, Liên hiệp Các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam, Đoàn TNCS HCM… trao tặng bằng khen, Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo…

DƯƠNG QUANG – LÊ ĐỨC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP