Lộc Hà

Lộc Hà: Ai “bật đèn xanh” cho người nhà Chủ tịch xã lấn đường, chặn lối đi của dân?

Vì muốn mở rộng nhà thờ nhánh của họ Nguyễn Đức (xóm Phú Sơn, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) nên ông Nguyễn Đức Ngọc, Trưởng chi họ Nguyễn Đức đã xin UBND xã cho lấn ra hành lang đường và chặn cổng lối đi vào của nhà liền kề khiến người dân bức xúc…

Bà Trương Thị Phước (80 tuổi, trú tại xóm Phú Sơn) cho biết, cách đây khoảng 10 ngày, người nhà của ông Nguyễn Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ đến gặp bà để thỏa thuận việc sẽ cơi nới nhà thờ nhánh họ Nguyễn Đức nằm ở phía trước cổng nhà bà Phước. Tuy nhiên, nếu quá trình cơi nới như đề nghị của người nhà ông Nguyễn Đức Hậu sẽ khiến cho cổng ra vào nhà bà bị chắn ngang, việc đi lại gặp khó khăn nên bà Phước đã không đồng ý.

Mặc dù chưa được sự đồng tình của gia đình bà Phước nhưng bên dòng họ Nguyễn Đức vẫn tiếp tục triển khai mua sắt thép và gạch để thi công nhà thờ. “Khi tôi đi chùa về thấy họ đã dựng xong hai chiếc trụ sắt để đổ cột cổng nhà thờ,ngoài ra còn rất nhiều gạch đá ngổn ngang trước cổng nhà mình nên tôi đã yêu cầu họ ngừng thi công”, bà Phước bức xúc.

hatinh24hCảnh xây dựng lấn chiếm đường đi của người dân tại công trình nhà thờ họ Chủ tịch UBND xã

Cũng theo bà Phước, sau khi bà yêu cầu ngừng thi công thì UBND xã Mai Phụ có mời bà ra UBND xã để làm việc.

“Tại buổi làm việc, phía UBND nói với tôi về việc xây nhà thờ là vấn đề tâm linh, họ đặt câu hỏi: Người ta công đức tiền của, đất đai cho nhà thờ tại sao có chừng ấy mà bà không chịu công đức? Tôi nói rằng: Nếu có, tôi sẵn sàng công đức, trước đây tôi đã cống hiến nhiều rồi, ruộng cũng cống hiến, đất xây nhà văn hóa cũng cống hiến, giờ còn mỗi cái đường đi ra đi vào thì làm sao mà công đức được”, bà Phước quả quyết.

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Đức Ngọc, Trưởng tộc của chi họ Nguyễn Đức cũng khẳng định quá trình xây dựng mở rộng nhà thờ nhánh có gây ảnh hưởng đến cửa ra vào của nhà bà Phước. Tuy nhiên, do nhà thờ nhánh bé quá nên bên phía dòng họ Nguyễn Đức đã đến thương lượng trước với gia đình bà Phước xin xây dựng mở rộng ra, nhưng không được bà Phước đồng ý.

“Do vấn đề tâm linh nên vẫn tiến hành xây dựng như đã dự kiến, tuy nhiên khi thi công có công an xã và cơ quan hòa giải đến nên chúng tôi chấp hành ý kiến của tổ chức nên đã ngừng thi công”, ông Ngọc nói và cho biết thêm, để xây dựng mở rộng nhà thờ nhánh, ông Nguyễn Đức Ngọc cũng đã gửi văn bản xin phép UBND xã và được xã đồng ý.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Nguyễn Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết, mình đang đi công tác ở Hà Nội và cử ông Phạm Trọng Hợp, Phó Chủ tịch UBND xã để trao đổi với phóng viên.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Trọng Hợp cho biết: “Ngày 4/7, ông Nguyễn Đức Ngọc là tộc trưởng của chi họ Nguyễn Đức có gửi cho UBND xã văn bản với nội dung xin được cấp thêm khuôn viên đất phía trước nhà thờ chi họ để được tu sửa khuôn viên nhà thờ nhánh họ theo phương án thay đổi dịch chuyển tường rào của nhà bà Phước để mở rộng đường. Bên phía dòng họ sẽ chịu trách nhiệm thương lượng với gia đình bà Phước để cơi nới chỉnh sửa cổng, hàng rào nhà thờ cân đối theo nhà thờ đã xây hiện tại. Sau đó, bên phía dòng họ Nguyễn Đức đã tiến hành thi công nhưng bị bà Phước gây cản trở nên UBND xã đã yêu cầu ngừng thi công và chưa kết luận đúng sai, để tránh tình trạng gây mất an ninh, trật tự tại địa phương. Đồng thời, gia đình bà Phước có gửi tờ trình cho Mặt trận xóm và tổ chức hòa giải nhưng không thành. UBND xã tiếp tục nhận được tờ trình của xóm và mời gia đình bà Phước cùng đại diện dòng họ Nguyễn Đức lên họp để hòa giải lần đầu vào ngày 12/7 nhưng cũng không thành”.

Phó Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết thêm, ngày 13/7, UBND xã đã mời các thành viên hội đồng tái họp để giải quyết vấn đề đơn thư của bà Phước.

“Thực tế, diện tích đất ở của bà Phước không liên quan đến khu vực thi công nhà thờ, phần đất đó thuộc sự quản lý của chính quyền địa phương”, ông Hợp phân trần.

Theo đơn của ông Nguyễn Đức Ngọc gửi UBND xã, mọi việc xây dựng nhà thờ phải có sự thỏa thuận và đồng ý của gia đình bà Phước mới được tiến hành thi công. Tuy nhiên, ngày 6/8, ông Phạm Trọng Hợp – Phó Chủ tịch UBND xã đã đồng ý với nội dung ông Ngọc trình bày bằng cách “bút phê’” vào đơn và yêu cầu xóm Sơn Phú giải quyết khi chưa được sự đồng thuận của gia đình bà Phước.

Hành động của ông Phó Chủ tịch xã vô hình chung đã “bật đèn xanh” cho dòng họ Nguyễn Đức tại địa phương lấn chiếm đất công ra đường giao thông công cộng mà không mất một xu tiền đền bù hoặc phí, lệ phí để xung công quỹ. Điều này là trái với quy định của pháp luật.

Phó chủ tịch UBND xã Mai Phụ cũng thừa nhận, ông Nguyễn Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ là con cháu trong dòng họ Nguyễn Đức.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về sự việc này.

Trí Thức – Hoa Hellen

Theo Đời sống & Tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP