Xe

Loạt xe ô tô bất ngờ bị "khai tử" tại Việt Nam

Có nhiều lý do dẫn đến việc khai tử một dòng xe ô tô trong đó việc bị khách hàng ngó lơ dẫn đến việc doanh số thảm hại là nguyên nhân chủ yếu.

Ford Fiesta

Chiếc xe thương hiệu Mỹ thuộc phân khúc B từng làm mưa làm gió thị trường khi liên tục rơi vào cảnh khan hàng, cháy hàng cách đây 7-8 năm. Fiesta cũng từng là "gà đẻ trứng vàng" của Ford Việt Nam khi luôn cán những cột mốc doanh số ấn tượng. Trong 7 tháng cuối năm 2011 - năm đầu tiên gia nhập thị trường, doanh số của Fiesta đạt 1.810 chiếc, chiếm 18,4% phân khúc xe nhỏ tại Việt Nam.

Thế nhưng việc chậm thay đổi thích nghi với "cơn bão" lột xác ngoại hình của những hãng xe Nhật, Hàn khiến Fiesta ngày càng tạo ra khoảng cách xa với các đối thủ. Những cái tên như Toyota Vios, Honda City hay Hyundai Accent đang không ngừng thay đổi, thêm tiện ích thì Fiesta vẫn vậy.

Và hệ quả là việc đến nay Ford Việt Nam xác nhận dừng sản xuất mẫu xe Fiesta sau 7 năm có mặt tại mảnh đất hình chữ S.

Việc Ford dừng sản xuất các mẫu xe không phải là điều hiếm. Hãng xe Mỹ rất dứt khoát trong việc ngừng kinh doanh các mẫu xe kém hiệu quả, để không tạo gánh nặng cho cả hãng, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các mẫu xe mới hấp dẫn hơn ra đời.

2. Chevrolet Trax

Với việc ra mắt "trống giong cờ mở" của chiếc SUV cỡ B mang tên Chevrolet Trax khiến nhiều người cho rằng mẫu xe nhập Hàn sẽ có một tương lai ấn tượng tại Việt Nam. Thế nhưng ngày về "ngắn chẳng tày gang" khi mới chỉ bán ra từ đầu năm 2017 nhưng đến tháng 5/2018 mẫu xe này đã không còn xuất hiện trên thị trường dưới dạng chính hãng.

Doanh số bết bát là dòng "sơ yếu lý lịch" nổi bật nhất của Trax ở phân khúc. Tính riêng trong năm 2017 chỉ có 384 xe được bán ra, tháng 12/2017 dừng lại ở con số khiêm tốn 72 chiếc đưa tới khách hàng. Trong khi đó, Suzuki Vitara vốn chẳng được khách Việt mặn mà cũng cán mốc 654 xe. Những con số ấy chẳng thấm vào đâu khi đem so với ông vua phân khúc thời điểm đó là Ford EcoSport với gần 4.000 xe bán ra trong 12 tháng.

Chevrolet Trax là một trong những mẫu xe ô tô có tuổi đời ngắn ngủi tại Việt Nam khi mà nhiều khách hàng còn chưa kịp "nhận mặt, gọi tên" mẫu xe này trên đường phố.

3. Hyundai Creta

Hyundai Creta - Mẫu xe lỡ cỡ và được xếp chung phân khúc với Ford EcoSport cũng chợt đến rồi vội đi. Được nhập khẩu từ Ấn Độ và kỳ vọng sẽ làm nên chuyện trước các đối thủ ở phân khúc xe SUV đô thị nhưng Creta được đánh giá là một trong những dòng xe thất bại, đáng quên nhất của Hyundai Thành Công. Nếu như các dòng xe khác của hãng này có doanh số ấn tượng thì Creta chẳng mấy khi xuất hiện ngoài đường, còn doanh số thì không được công bố chính thức.

4. Mitsubishi Pajero

Kể từ khi xuất hiện vào năm 1982, mẫu SUV Mitsubishi Pajero đã đem lại cho Mitsubishi rất nhiều thành công, cả về mặt thương mại lẫn hình ảnh. Từng chiến thắng tại giải đua địa hình khắc nghiệt nhất Thế giới Dakar Rally tới 15 lần, Pajero cũng được dân chơi offroad trên Thế giới cực kỳ ưa chuộng bởi khả năng việt dã và độ bền bỉ ấn tượng của mình.

Biểu tượng SUV một thời Mitsubishi Pajero với danh hiệu "vua sa mạc" nhưng lại gặp lầy tại thị trường Việt Nam khi không thể tạo nên một doanh số ổn. Động cơ dung tích lớn, giá thành cao là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến khách hàng ngó lơ nên mẫu xe này không còn được bán ra tại Việt Nam.

5. Kia Rio

Ngay trong bảng giá bán công bố trong tháng 1/2018, mẫu xe phân khúc B Kia Rio hoàn toàn mất hút một cách kỳ lạ. Theo đại diện Thaco, việc ngừng bán ra Kia Rio là để tập trung cho các dòng xe chiến lược khác. Tuy nhiên nếu so về doanh số trên thị trường thì Rio không thể đấu lại được các đối thủ cùng phân khúc B như Toyota Vios, Honda City. Thậm chí Rio cũng không vượt được người anh em cùng nhà về khoản doanh số xe bán ra.

Tác giả: HOÀNG SƠN

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP