Cuộc sống số

Lộ trình triển khai 4G: Không nên đốt cháy giai đoạn

Phát triển 4G cần có một lộ trình phù hợp tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, các doanh nghiệp viễn thông phải đáp ứng 4 điều kiện cần của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đến giữa tháng 10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và cung cấp dịch vụ 4G cho 4 trong tổng số 5 nhà mạng tại Việt Nam. Công nghệ viễn thông thế hệ 4 hứa hẹn đem đến tốc độ truy cập nhanh gấp hàng chục lần so với 3G, chính thức đặt dấu mốc cho cuộc đua giữa các nhà mạng.

Theo phần lớn ý kiến của các doanh nghiệp viễn thông, phát triển 4G là cần thiết nhưng cần có lộ trình để dung hoà nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, dịch vụ này cần đạt đủ 4 điều kiện cho quá trình triển khai là đảm bảo chất lượng, phạm vi triển khai đáp ứng các tiêu chuẩn đề ra, tỷ lệ tiếp cận và thiết bị hỗ trợ.

Lo trinh trien khai 4G: Khong nen dot chay giai doan hinh anh 1
MobiFone đã xây dựng 4.500 trạm phát sóng 4G.

Đầu tiên, quy định tại phụ lục 3 trong giấy phép yêu cầu các nhà mạng phải cam kết số lượng trạm triển khai dịch vụ. Trên thực tế MobiFone đã xây dựng 4.500 trạm phát sóng 4G và dự kiến con số này sẽ là 30.000 trạm phát sóng 4G giai đoạn 2017-2018. Các nhà mạng khác cũng đưa ra kế hoạch số trạm cho quý I/2017 là 10.000 và toàn năm sau là 21.000.

Tiếp theo, nhà mạng phải công bố chất lượng trên website và các điểm cung cấp dịch vụ. Trong đó doanh nghiệp cần cung cấp bản đồ phủ sóng và các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ được quy định tại Quy chuẩn quốc gia QCVN 36:2015/BTTT (quy chuẩn dịch vụ thoại), Quy chuẩn 81:2014/BTTT (quy chuẩn chất lượng dịch vụ Internet trên mạng IMT2000).

Kèm theo đó, tỷ lệ phần trăm dân số có khả năng tiếp cận dịch vụ dự kiến tại thời điểm chính thức cung cấp theo từng khu vực phải đạt con số hợp lý. Cuối cùng là đảm bảo chất lượng các thiết bị hỗ trợ 4G. Thực tế tại cùng một khu vực, số người dùng và trạm thu phát sóng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sử dụng mạng trên từng thiết bị. Vì vậy trong thời gian đầu sử dụng rộng rãi, chất lượng có thể nhanh nhưng về lâu dài phải phụ thuộc nhiều vào đầu tư nhà mạng và tốc độ phát triển các thiết bị hỗ trợ.

Đầu tháng 11, dịch vụ 4G trên băng tầng 1.800 MHz được triển khai tại Phú Quốc, đánh dấu bước đi đầu tiên trong cuộc đua công nghệ viễn thông mới. Mobifone – đơn vị thứ 3 được cấp phép – đang gấp rút chuẩn bị để đem mạng đến với các thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Để đủ điều kiện chính thức cung cấp dịch vụ và thành công trong cuộc chơi 4G, nhà mạng cần nỗ lực hơn trên chặng đường đáp ứng các yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Giang Hoàng Nhơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP