Tin Hà Tĩnh

Lộ trình của gần 5.000 mét vuông đất quốc phòng thành đất bán đấu giá

Cho rằng 3.000 mét vuông đất trong khuôn viên doanh trại là đất “thừa”, Ban chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Kỳ Anh đã có văn bản xin ý kiến cấp trên sau đó bàn giao đất cho chính quyền địa phương.

Ngôi nhà màu xanh xây trên đất quốc phòng đã được phân lô bán đấu giá - Ảnh: Cẩm Văn

Nhập nhằng nguồn gốc đất

Theo những tài liệu mà phóng viên có được, việc huyện Kỳ Anh “cắt xẻ” đất quốc phòng thuộc quản lý của Ban chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Kỳ Anh (nay là Ban CHQS thị xã Kỳ Anh) để bán đấu giá đất ở, bắt đầu từ năm 2011.

Cụ thể, ngày 9.6.2011, Ban CHQS huyện Kỳ Anh có văn bản 268/BCH-TM gửi Phòng TN-MT và UBND thị trấn Kỳ Anh thuộc huyện Kỳ Anh (nay là thị xã Kỳ Anh) về việc bàn giao 3.000m2.

Văn bản này nêu: Ban CHQS huyện Kỳ Anh đóng quân tại khu phố Hưng Lợi, thị trấn Kỳ Anh có diện tích 11.000m2, nhưng trong thực tế đơn vị đang quản lý 14.000m2.

Sau khi báo cáo Bộ CHQS tỉnh, thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Ban CHQS huyện Kỳ Anh được các cơ quan này đồng ý cho phép bàn giao lô đất 3.000m2 ở phía Tây doanh trại, để chính quyền địa phương thực hiện phân lô bán đấu giá, phục vụ nhu cầu phát triển nhà ở của nhân dân. Ban CHQS huyện Kỳ Anh đề nghị Phòng TN-MT và UBND thị trấn Kỳ Anh cử cán bộ đến tiếp nhận bàn giao đất.

Văn bản đề nghị nhận bàn giao 3.000m2 đất của Ban CHQS huyện Kỳ Anh

Tiếp đó, ngày 14.11.2011, UBND thị trấn Kỳ Anh có tờ trình số 108/TTr-UBND đề nghị UBND huyện Kỳ Anh phê duyệt quy hoạch phân lô đất ở tại khu vực huyện đội với diện tích 4.720,3m2.

Theo tờ trình này thì diện tích đất quy hoạch thuộc loại đất “hoang bằng” do UBND thị trấn quản lý (phần đất này hiện Thanh tra Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh xác định là đất quốc phòng thuộc Ban CHQS thị xã Kỳ Anh quản lý từ năm 2010).

Hai tờ trình của UBND thị trấn Kỳ Anh được Thanh tra Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh xác định là không có cơ sở và không đủ thẩm quyền

Bán đấu giá đất quốc phòng

Ngày 17.11.2011, UBND huyện Kỳ Anh có quyết định phê duyệt quy hoạch phân lô đất ở khu vực huyện đội nói trên.

Ngày 4.9.2012, UBND thị trấn Kỳ Anh tiếp tục có tờ trình đề nghị UBND huyện Kỳ Anh thu hồi 4.720,3m2 được cho là đất “hoang bằng” nói trên.

Đến ngày 24.8.2012, UBND huyện Kỳ Anh có quyết định số 1763/QĐ-UBND về vệc thu hồi đất để thực hiện quy hoạch phân lô đất ở khu vực huyện đội, khu phố Hưng Lợi, thị trấn Kỳ Anh.

Quyết định này thu hồi 4.720,3m2 đất mà sau này được Thanh tra Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh xác định là đất quốc phòng.

Quyết định thu hồi gần 5.000m2 đất của UBND huyện Kỳ Anh

Sau khi có quyết định thu hồi, diện tích đất trên được phân ra 18 lô đất ở với tổng diện tích là 3.213,8m2; còn 1.506,5m2 là đất giao thông, thủy lợi.

Hiện tại có 9 lô đất đã được bán đấu giá, trong đó 5 lô đã được xây dựng nhà kiên cố, 2 lô làm nhà tạm, 2 lô chưa xây dựng.

Khi phát hiện diện tích đất phân lô bán nền trên là đất quốc phòng, Ban CHQS huyện Kỳ Anh đã yêu cầu UBND thị trấn Kỳ Anh dừng hẳn việc bán đấu giá đối với 9 lô đất chưa bán; 4 chủ sở hữu 4 lô đất đã mua nhưng chưa xây dựng nhà kiên cố cũng không được phép triển khai xây dựng các loại công trình trên cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Quốc phòng.

Đầu tháng 6 vừa qua, Thanh tra Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã làm rõ nhiều sai phạm trong việc chuyển đổi đất quốc phòng sang đất ở như đã nói ở trên.

Tác giả: Quang Cường – Cẩm Văn

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP