Thế giới

Lo Mỹ trừng phạt, Philippines từ chối vũ khí Nga

Philippines xác nhận họ sẽ mua các trực thăng quân sự của Mỹ mà không ký hợp đồng với Nga dù Moscow đưa ra mức giá tốt hơn, do Manila quan ngại sẽ bị rơi vào “danh sách đen” của Washington nếu mua vũ khí của Nga.

Trực thăng Black Hawk (Ảnh: Reuters)

Sputnik ngày 7/12 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana thông báo rằng nước này đã quyết định sẽ mua 16 trực thăng quân sự Black Hawk của Mỹ thay vì mua Mi-171 của Nga. Thương vụ vũ khí này trị giá khoảng 240 triệu USD.

Trước đó, Philippines tính mua trực thăng Bell 412 của Canada nhưng thương vụ đã không thành vì Canada lo ngại Manila có thể sử dụng các vũ khí này tấn công phiến quân địa phương. Tổng cộng, Philippines đã cân nhắc 4 lựa chọn gồm 2 trực thăng kể trên cùng Surion của Hàn Quốc, và AgustaWestland's AW139 do Anh-Italy sản xuất.

Ông Lorenzana nói rằng không quân Philippines sẽ ký hợp đồng với Mỹ dù Nga đưa ra mức giá rẻ thứ 2 khi bán Mi-171.

“Sẽ rất khó để thanh toán cho Nga vì các lệnh trừng phạt của Mỹ”, ông Lorenzana thừa nhận.

Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận" (CAATSA) được thông qua hồi năm ngoái. Đây là đạo luật cho phép Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt ngành công nghiệp quốc phòng Nga, cũng như chống các quốc gia mua vũ khí của Nga.

Dù bị cảnh báo trừng phạt nhưng một số quốc gia, trong đó có đồng minh của Mỹ như Thổ Nhĩ Kỳ hay Ấn Độ vẫn kiên quyết mua hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất. Indonesia cũng đã ký hợp đồng trị giá 1,154 tỷ USD mua 11 chiếc máy bay chiến đấu Su-35 dù trước đó có thông tin rằng thương vụ bị tạm hoãn do các ngân hàng không tham gia vào thương vụ, quan ngại sẽ bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt.

Black Hawk là một máy bay trực thăng đa dụng bốn cánh quạt, hai động cơ hạng trung. Loạt trực thăng Black Hawk có thể thực hiện nhiều kiểu nhiệm vụ, gồm cả vận tải chiến thuật với quân nhân, thiết bị chiến tranh điện tử và giải cứu đường không. Chiếc UH-60A Black Hawk chính thức trở thành máy bay trực thăng vận tải chiến thuật của Quân đội Mỹ năm 1979. Sau khi đi vào phục vụ, chiếc trực thăng được chuyển đổi cho các vai trò và phi vụ mới, gồm cả rải mìn và cứu thương.

Mi-171 là loại trực thăng do Nga nghiên cứu, chế tạo trên cơ sở máy bay tiền nhiệm Mi-17. Trực thăng này nổi bật với khả năng hoạt động ổn định ở độ cao lớn. Ngoài ra, tính cơ động là một điểm mạnh của máy bay khi nó có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau từ vận tải hàng, binh sĩ, trinh sát và tác chiến điện tử.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Nga , Philippines , Mỹ , trừng phạt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP