Tin Liên Quan

Lô hàng tiền tỷ bị ách tắc, ‘ông nói gà bà nói vịt’

Mặc dù kiểm lâm Đà Nẵng đã xác nhận lô hàng gần 130m3 gỗ hương xuất khẩu của 1 DN ở Hà Tĩnh không thuộc phạm vi điều chỉnh của thông tư 40, tuy nhiên Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng vẫn ách lại 1 tuần qua khiến DN rất bức xúc.

Doanh nghiệp bức xúc


Theo phản ánh của đại diện Cty TNHH thương mại Đức Thắng (Hà Tĩnh), lô gỗ hương tròn (tên khoa học Pterocarpus SP) số lượng 128,981 m3 (60 lóng) có nguồn gốc nhập khẩu từ Lào về Việt Nam và xuất bán sang Hồng Kông theo hóa đơn xuất khẩu số 0000019 ngày 29/10.


Mặc dù thủ tục đầy đủ, thế nhưng khi làm thủ tục xuất khẩu thì Chi cục Hải quan Cảng Đà Nẵng đã ách lại với lý do lô hàng trên thuộc đối tượng điều chỉnh của Thông tư 40 của Bộ NN&PTNT.


Qua tiếp xúc với PV, đại diện Cty Đức Thắng cho biết: Mặc dù chúng tôi đã đưa hồ sơ ra đối chiếu với danh mục quy định trong thông tư 40, thế nhưng lãnh đạo Chi cục hải quan vẫn không chấp nhận mà bắt đợi ý kiến của Cục Hải quan Đà Nẵng.


Ông Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội thủ tục (Chi cục HQCK Cảng ĐN) đã yêu cầu: Lô hàng thuộc điều chỉnh của thông tư 40 nên để làm thủ tục xuất khẩu, buộc Cty Đức Thắng phải liên hệ với cơ quan Cites Việt Nam để bổ sung giấy phép.


Trước những lý do mà cơ quan hải quan đưa ra, Cty Đức Thắng đã gửi tờ trình đến Chi cục kiểm lâm, Đội kiểm lâm cơ động TP. Đà Nẵng để xác định lại lô hàng trên.


Ngày 29/10, ông Nguyễn Thành Viên, Đội trưởng Đội KLCĐ và phòng cháy chữa cháy rừng – Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã xác nhận: Lô hàng 128.981m3 gỗ hương xuất khẩu trên không nằm trong loài thực vật rừng quy định tại thông tư số 40/2013 của Bộ NN&PTNT.

Hải quan; Đà Nẵng; Giáng hương

Xác nhận của Kiểm lâm Đà Nẵng, cơ quan chức năng đủ thẩm quyền phân định gỗ nhưng cơ quan hải quan vẫn “không nghe”.


Mặc dù đã có ý kiến của cơ quan chuyên môn quản lý lâm sản, nhưng Chi cục Hải quan CK Cảng Đà Nẵng vẫn “không nghe”, và lô hàng tiếp tục bị ách lại.


Ông Trần Phát Đạt – Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết: Qua nghiên cứu hồ sơ thì chúng tôi thấy lô hàng gỗ hương tía này không thuộc danh mục điều chỉnh của thông tư 40 nên việc Hải quan yêu cầu phải xin giấy phép của cơ quan Cites VN là không đúng quy định.


“Thông tư 40 ban hành rất rõ ràng cụ thể các danh mục. Đối với gỗ giáng hương thì chỉ có duy nhất loại Pterocarpus santalinu (giáng hương Santa) là quy định phải có giấy phép của Cites. Còn gỗ hương tía (Pterocarpus SP) không nằm trong danh mục thì xin phép Cites kiểu gì được?


Cơ quan chức năng có thẩm quyền là kiểm lâm đã xác nhận là không thuộc đối tượng điều chỉnh, hải quan làm thế là làm khó DN”, ông Đạt cho biết thêm.


“Cái này mình cũng lờ mờ”?!


Trước những phản ánh trên, PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng.


Ông Lãng cũng đưa ra lý do, sở dĩ lô hàng này chưa xuất khẩu được là do cơ quan hải quan nghi ngờ lô gỗ hương này vường danh mục điều chỉnh của thông tư 40.

Hải quan; Đà Nẵng; Giáng hương

Ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng HQCK Đà Nẵng đưa ra lý do “vướng quy định do cụm từ giống nhau” và đợi ý kiến của Cục.


Khi PV hỏi “cụ thể là vướng cái gì?” thì ông Lãng giải thích: Trong hồ sơ có cụm từ khoa học giống y nguyên như cụm từ quy định trong thông tư 40 nên chúng tôi phải báo cáo với Cục.


Tuy nhiên khi PV đưa ra thông tin, trong thông tư 40 “Ban hành các danh mục các loài động thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật nguy cấp” không có danh mục gỗ hương tía (Pterocarpus SP) mà chỉ có duy nhất danh mục Dáng hương Santa (Pterocarpus santalinu).


Dù thế, ông Lãng vẫn một mực cho rằng lô hàng vướng quy định và đang chờ ý kiến của Cục.


“Bọn mình làm thủ tục hải quan, những từ chuyên môn bọn mình cũng không nắm rõ nữa, chứ nếu mà dính vào (danh mục) Cites mà bị xịt lại (giữ) thì lại phiền… Cái này mình cũng lờ mờ, cái tên khoa học nó giống nhau quá”, ông Lãng thành thật thừa nhận.


Trao đổi với VietNamNet qua điện thoại, ông Nguyễn Tiến Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết: Nếu thuộc danh mục điều chỉnh của thông tư 40 thì phải chịu sự quản lý của Cites còn nếu không thuộc danh mục thì Chi cục không có lý nào làm thế.

Hải quan; Đà Nẵng; Giáng hương

Việc ách tắc lô hàng đã khiến DN thiệt hại nặng nề do bị đối tác nghi ngờ phá vỡ hợp đồng.


“Chúng tôi đang cho kiểm tra lại, nếu không thuộc thì sẽ giải tỏa, còn nếu mà đúng thì cứ làm như quy định. Cục sẽ trả lời cho DN trong ngày nay hoặc ngày mai”, ông Thọ nói.


VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên

Trong khi lô hàng đang bị lãnh đao Chi cục hải quan cho là “vướng quy định”, chưa thể làm thủ tục xuất khẩu và chờ ký kiến của Cục Hải quan Đà Nẵng thì cũng trong ngày 29/10, Chi cục Hải quan Cảng Đà Nẵng KV2 lại hướng dẫn cho Cty Đức Thắng đến Ngân hàng No&PTNT quận Sơn Trà đóng thuế xuất khẩu.
Tại Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước có ghi rõ: Cty Đức Thắng nộp 193.471.500 đồng tiền “thuế xuất khẩu”. Cơ quan quản lý thu là Chi cục hải quan cảng Đà Nẵng KV2.

Duy Quang – Phi Long

VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP