Xã hội

Lộ diện danh tính và lời khai ban đầu của nữ sinh vứt con giữa khe tường ở Hà Nội

Vì tâm lý hoảng sợ, lo ảnh hưởng đến việc học nên nữ sinh đã giấu gia đình, bạn bè sinh con rồi vứt bỏ ở khe tường.

Liên quan đến sự việc một bé trai bị bỏ rơi giữa khe tường ở Trâu Quỳ (Gia Lâm, Hà Nội), trả lời báo chí, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Lâm cho biết đã xác minh được mẹ của cháu bé và đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo thông tin ban đầu, người mẹ bỏ con là N.K.H. 20 tuổi, quê ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Được biết, H. đang là sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Nông Nghiệp và đang ở trọ trên địa bàn thị trấn.

Nữ sinh này cũng cho biết do có thai ngoài ý muốn nên khi sinh con sợ ảnh hưởng đến việc học, H. đã giấu gia đình và bạn bè, sau đó bỏ con lại ở khe tường.

Khe tường nơi người mẹ bỏ con.

Về tình trạng cháu bé, lãnh đạo phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Xanh Pôn) cho biết, bệnh viện tiếp nhận em bé sơ sinh vào khoảng đêm ngày 18/8/2020. Khi tiếp nhận em bé nặng khoảng 2.2kg, không có người thân đi cùng.

Em bé nhập viện trong tình trạng tỉnh, hạ thân nhiệt, phản xạ sơ sinh tốt và có phản xạ bú. Trên mặt, tay, chân cháu có nhiều vết trầy xước, ban đầu chưa thấy hạn chế vận động tứ chi.

Ngay sau đó, em bé được các y bác sỹ khoa Sơ sinh, Bệnh viện Xanh Pôn chăm sóc tích cực và theo dõi sát để kịp thời phát hiện các dấu hiệu nhiễm khuẩn.

Hình ảnh mới nhất của cháu bé bị mẹ bỏ tại BV Xanh Pôn.

Hiện bé không sốt, tim đều rõ, phổi thông khí đều hai bên, bụng mềm. Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy, hình ảnh siêu âm thóp bình thường, có rối loạn đông máu và đã được truyền Plasma tươi. Cháu được ủ ấm, nuôi dưỡng tĩnh mạch một phần và tiêm kháng sinh.

Trước đó, khoảng 17h50 ngày 18/8, người dân sống tại khu trọ thuộc thị trấn Trâu Quỳ nghe tiếng khóc trẻ con nên đã đi tìm và phát hiện 1 em bé không có quần áo bị bỏ giữa khe tường. Ngay sau đó, người dân hô hoán mọi người giải cứu cháu bé đồng thời báo chính quyền địa phương.

Sau khoảng hơn 10 phút, người dân khoan tường và đưa được cháu bé ra khỏi khe tường hẹp, đồng thời giao cho lực lượng y tế để sơ cứu và chăm sóc.

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, Luật Trẻ em 2016 nghiêm cấm bố mẹ bỏ rơi, bỏ mặc con của mình, kể cả khi vừa sinh ra. Mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả gây ra.

Luật sư Thơm phân tích cụ thể, xét hành vi của người phụ nữ trong vụ việc này là trái pháp luật và đạo đức xã hội khi đã vứt bỏ con mới sinh. Tuy không có hành vi tác động nào để giết chết con nhưng đã có ý thức bỏ mặc cho hậu quả nguy hại đến tính mạng con.

Lỗi của người phụ nữ trong trường hợp này là lỗi cố ý gián tiếp. Do đó, hậu quả xảy ra đến đâu sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng đến đó. Nếu cháu bé bị tử vong thì người phụ nữ sẽ phải chịu trách nhiệm về tội vứt con mới đẻ theo quy định tại Khoản 2 Điều 124 BLHS.

Tuy nhiên, cháu bé đã được một số người dân và lực lượng Công an phát hiện đưa đi cấp cứu nên cháu bé đã may mắn được cứu sống.

Tội vứt con mới đẻ là tội phạm có cấu thành vật chất, nghĩa là hậu quả chết người là bắt buộc và điều luật cũng đã loại trừ trường hợp phạm tội chưa đạt. Quy định này nó cũng phù hợp với lý luận lỗi cố ý gián tiếp không có giai đoạn phạm tội chưa đạt.

Như vậy, tuy hành vi của người phụ nữ tuy là nguy hiểm cho xã hội nhưng chưa thỏa mãn dấu hiệu tội phạm được quy định trong Bộ luật hình sự về tội vứt con đẻ nên không cấu thành tội phạm.

Hành vi vi phạm pháp luật này của người phụ nữ sẽ được xử lý bằng biện pháp hành chính theo theo Điều 22 Nghị định 144/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với hành vi “Bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh”.

Nguồn tin: thoidaiplus.giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP