Giáo dục

Lộ đề thi tốt nghiệp môn toán, 19 học sinh trung học bị bắt

Lộ đề thi ở Pháp dẫn đến việc nhiều giáo viên dọa sẽ không công bố kết quả các bài thi.

Các giáo viên và người dân biểu tình tại Pháp. AFP

Các học sinh trung học ở Pháp đang lo lắng chờ đợi kết quả thi dự kiến được công bố vào tuần này, trong khi nhiều giáo viên phản đối và dọa sẽ không công bố vì lộ đề thi toán.
Tổng cộng 19 học sinh tại Paris và Marseille đã bị bắt từ ngày 2-3.7 để điều tra nghi án lộ đề tại kỳ thi vào tháng 6, khi được chia sẻ trên ứng dụng WhatsAPP.

Cảnh sát đã thả 7 học sinh, trong khi 12 học sinh còn lại vẫn bị giam giữ và có thể bị truy tố về tội gian lận thi cử và các tội liên quan, theo văn phòng công tố Paris.

Tại thời điểm đó, cơ quan giáo dục quyết định không hủy kỳ thi tốt nghiệp với sự tham dự của khoảng 370.000 học sinh trên cả nước.

Bộ trưởng Giáo dục Jean-Michel Blanquer dọa sẽ cắt giảm khoảng 2 tuần tiền lương của các giáo viên dọa sẽ không công bố kết quả các bài thi để phản đối.

Việc đình công ảnh hưởng khoảng 108.000 bài thi đang được chấm điểm, theo nhóm giáo viên phản đối.

Bên cạnh đó, các giáo viên muốn chính phủ mở lại tranh luận về kế hoạch cải cách toàn diện thi tốt nghiệp vào năm 2021 theo hướng dựa vào đánh giá quá trình học tập nhiều hơn là điểm thi cuối khóa.

Hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình trong vài tháng qua. Một số người còn chiếm các phòng học và ở lại qua đêm trong trang phục đen để “than khóc” cho kỳ thi tốt nghiệp.
Trước đó, Tổng thống Emmanuel Macron khi tranh cử vào năm 2017 đã cam kết cải cách kỳ thi tốt nghiệp vì cho rằng kỳ thi này không phản ánh đúng khả năng để giúp học sinh chuẩn bị vào đại học và thị trường việc làm hiện đại.

Tác giả: Khánh An

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP