Tin Hà Tĩnh

Lở đất ở Hà Tĩnh: "Bố ơi, nhà mình đâu rồi!"

Câu hỏi hồn nhiên của đứa trẻ 3 tuổi khiến cho người lớn ai cũng cay cay khóe mắt. Trong tiềm thức, bé không biết nhà mình đã bị vùi dưới đống đất đá....

Sạt lở đất đá khiến ngôi nhà 2 gian của anh Hồ Văn Thân sập hoàn toàn

Tích cóp bao năm, mất nửa giờ

13h trưa ngày 10/10, do hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới nên ở Hương Sơn (Hà Tĩnh) trời vẫn mưa nặng hạt. Từ QL8A, chúng tôi rẽ sang đường vào trung tâm xã Sơn Lĩnh. Chiếc xe chồm lên, hụp xuống giữa những ổ gà, ổ voi. Đi được khoảng 3km, chúng tôi phải quay lại vì đường bị nước ngập sâu, xe không qua được. Vòng qua sườn núi, chúng tôi tiếp tục vật lộn hơn 1h đồng hồ để vượt qua quãng đường chỉ khoảng 7km đến gia đình anh Hồ Văn Thân (SN 1992) ở thôn 10, xã Sơn Lĩnh.

Cảnh tượng đập vào mắt là sự tan hoang của đống đổ nát. Một ngôi nhà 2 gian được xây dựng bằng bê tông và gỗ bị san phẳng hoàn toàn, thay vào đó là hàng trăm khối đất đá và cây cối. Cột nhà, bàn ghế, giường tủ bị xô đổ, hư hỏng nặng nằm lăn lóc. Mảnh vỡ của tấm lợp pro xi măng, bát đọi, ván gỗ rơi vãi khắp nơi. Nước từ trên núi theo vệt xói vẫn chảy xiết xuống như muốn tống trôi đi tất cả.

Anh Thân và gia đình đang nhặt nhạnh, bòn mót những thứ còn sót lại với hi vọng còn tận dụng được. Thấy người lạ, thằng nhỏ con anh sợ sệt bám lấy chân, thi thoảng nó lại hỏi: “bố ơi, nhà mình đâu rồi!”. Câu hỏi hồn nhiên của đứa trẻ 3 tuổi khiến những người có mặt cay cay khóe mắt. Trong tiềm thức, bé không biết rằng, giữa đống đổ nát mà bố và ông nội đang nhặt nhạnh là ngôi nhà của gia đình vừa bị đất đá vùi lấp.

Lấy tay áo quệt nhanh giọt nước mắt trên má như muốn giấu con phút yếu đuối, Thân kể: cả ngày hôm qua, ở đây trời mưa rất to. Khoảng 3h sáng, cả nhà (gồm vợ chồng và 2 con nhỏ một 3 tuổi, một 17 tháng) ngủ thì nghe tiếng động mạnh sau nhà. “Em thức dậy chạy ra thì thấy cây cối gãy và đất bắt đầu sụt dần. “Biết là đất sẽ lở, em hốt hoảng chạy vào nhà thức vợ dậy rồi bế con qua nhà bố mẹ ruột. Sau khi lo cho 2 đứa nhỏ ngủ, em quay lại nhà thì đúng lúc toàn bộ đất đá ập xuống. Tất cả diễn ra quá nhanh, em chỉ biết đứng nhìn chứ không kịp chuyển đồ đạc gì ra ngoài”, Thân nhớ lại.

Đứng bên con, ông Hồ Văn Bình, bố ruột anh Thân mếu máo: “Gia đình làm lụng, tích cóp bao nhiêu năm mới đủ xây cho con cái nhà ở riêng. Nhà mới ở được 3 tháng thì nay đất đá đè lấp, hư hỏng hoàn toàn. Răng mà con tôi lại khổ rứa. Trời ơi!”.

Được biết, Thân từng tham gia nghĩa vụ quân sự, sau khi xuất ngũ, anh về quê sinh sống và lập gia đình. Mới đây, anh được tham gia lớp dân quân tự vệ của huyện đi tập huấn ở Hà Nội.

Video hiện trường nhà anh Hồ Văn Thân sau khi bị đất đá sạt lở vùi lấp

Khó khăn chồng chất khó khăn

Nói về tương lai sắp tới, Hồ Văn Thân chia sẻ: hiện tại em chưa biết xoay xở ra sao cả. Chắc cả nhà phải sang tá túc bố mẹ ruột một thời gian dài. Tuy nhiên qua tìm hiểu, chúng tôi được biết gia đình bố mẹ Thân cũng có hoàn cảnh rất khó khăn. “Giờ 10 người sinh sống trong 2 gian nhà lớn và một gian nhà gỗ nhỏ. Hơn 3 tạ gạo của vợ chồng em cũng đã bị đất đá vùi lấp, cơm nước trông cậy hoàn toàn vào bố mẹ và anh chị. Chờ mưa lũ xong xuôi, em đi làm thuê kiếm tiền rồi về xây lại nhà mới”, Thân chia sẻ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông. ông Nguyễn Minh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Sơn Lĩnh cho biết: Gia đình anh Thân mới chuyển ra ở riêng thời gian gần đây và có hoàn cảnh hết sức khó khăn, giờ lại càng khó khăn hơn. Sau khi sự việc xảy ra, xã đã huy động công an, dân quân, đoàn thanh niên đến giúp đỡ gia đình thu dọn đồ đạc. Cũng trong chiều nay (10/10), đoàn công tác của huyện, xã đã về thăm hỏi, động viên và trao tặng 2 triệu đồng hỗ trợ ban đầu cho gia đình.

“Hiện tại, xã đang làm các hồ sơ, thủ tục trình các cấp thẩm quyền xem xét để có những hỗ trợ cho gia đình anh Thân. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, xã cũng đã lập biên bản cấm gia đình xây dựng lại nhà cửa trên vị trí đất cũ. Bởi anh Thân đã được xã cấp một thửa đất mới, hiện đang làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng”, ông Tuấn cho biết thêm.

Ông Nguyễn Quang Thọ - Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn “Ngoài gia đình anh Thân, mưa to, kéo dài (do ảnh hưởng của áp thấp) gây sạt lở đất cũng đã làm hư hỏng 2 ngôi nhà của người dân xã Sơn Giang và Sơn Thủy. Sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện đã chỉ đạo các xã huy động lực lượng tại chỗ giúp dân khắc phục hậu quả. Đích thân 1 phó chủ tịch huyện dẫn đầu xuống động viên, chia sẻ khó khăn cùng người dân”.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: lở đất , Hà Tĩnh , ngôi nhà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP