Thế giới

Lo bạo lực, Pháp lần đầu triển khai xe bọc thép trong hơn 10 năm

Pháp sẽ đóng cửa tháp Eiffel và các địa điểm du lịch khác ở Paris, đồng thời điều động khoảng 89.000 nhân viên an ninh vào ngày 8-12 nhằm đề phòng làn sóng biểu tình bạo lực.

Trong bối cảnh phong trào "Áo ghi-lê vàng" kêu gọi trên mạng xã hội tiến hành cuộc biểu tình thứ 4 vào cuối tuần này, Thủ tướng Edouard Philippe cho biết 89.000 cảnh sát trên toàn quốc sẽ được triển khai để ngăn chặn biểu tình bạo lực trên khắp nước Pháp, chỉ riêng Paris là 8.000 cảnh sát.

Bên cạnh đó, 12 xe bọc thép cũng được triển khai - lần đầu tiên tại một thành phố Pháp kể từ khi bạo loạn nổ ra ở ngoại ô thủ đô hồi năm 2005. Pháp cũng cân nhắc điều động quân đội đến bảo vệ các tòa nhà chính phủ.

Thủ tướng Edouard Philippe cho biết 89.000 cảnh sát trên toàn quốc sẽ được triển khai. Ảnh: Sipa Press

Thử tướng Edouard Philippe cho biết 89.000 cảnh sát trên toàn quốc sẽ được triển khai. Ảnh: Sipa Press

Các nhà chức trách ở Paris đã ra lệnh cho hàng chục bảo tàng, điểm du lịch, cửa hàng và nhà hàng đóng cửa vào ngày 8-12, bao gồm Tháp Eiffel và bảo tàng Louvre.

Các quan chức địa phương ở 15 khu vực xung quanh thủ đô cũng được yêu cầu loại bỏ bất cứ thứ gì trên đường phố có thể được sử dụng làm vũ khí tấn công.

Pháp sẽ đóng cửa tháp Eiffel vào cuối tuần này. Ảnh: EPA-EFE

Pháp sẽ đóng cửa tháp Eiffel vào cuối tuần này. Ảnh: EPA-EFE

Nhằm xoa dịu căng thẳng, ông Philippe cho hay đã đề xuất các biện pháp mới để giúp những người lao động có thu nhập thấp nhất.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire cho biết sẵn sàng đẩy nhanh quá trình giảm thuế cho các hộ gia đình và mong muốn miễn thuế tiền thưởng của người lao động.

"Tôi sẵn sàng xem xét tất cả các biện pháp giúp tăng lương cho những người có mức lương tối thiểu mà không gây thiệt hại quá mức đến khả năng cạnh tranh và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp" - ông Philippe nói với thượng viện. Ông Philippe nhấn mạnh Pháp sẽ làm tất cả những gì có thể để duy trì trật tự.

Hôm 6-12, nhiều học sinh đã chặn các con đường dẫn đến hơn 200 trường trung học trên cả nước và đụng độ với lực lượng an ninh. Theo truyền thông Pháp, khoảng 700 học sinh đã bị tạm giữ. Nông dân và tài xế xe tải cũng đe dọa phong tỏa đường phố và đình công từ ngày 9-12.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Pháp , xe bọc thép

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP