Địa Chí Hà Tĩnh

Lộc Hà – Nơi bình minh thức dậy

Hòa chung với khí thế thi đua sôi nổi của cả nước chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày sinh Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, 41 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước, hướng tới  bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021.  Uỷ ban nhân dân huyện Lộc Hà vừa tổ chức thành công Tuần Văn hóa – Du lịch, bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao kéo dài từ Lễ hội Chùa Kim Dung – núi Bằng Sơn đến khai trương mùa du lịch biển tại khu du lịch Cửa Sót – biển Xuân Hải, xã Thạch Bằng. “Lộc Hà –  Nơi bình minh thức dậy” Lộc Hà – miền quê giàu truyền thống văn hóa và cách mạng, mảnh đất địa linh nhân kiệt, là quê hương của nhiều danh nhân nổi tiếng. Nơi đây hội tụ nhiều cảnh quan, danh lam thắng cảnh, nhiều di tích văn hóa, lịch sử và nguồn tài nguyên phong phú của rừng và biển, tạo nên những tiềm năng lợi thế vượt trội để phát triển kinh tế – xã hội, trong đó có du lịch biển.

Nằm gần trung tâm huyện lỵ, biển Cửa Sót cách thành phố Hà Tĩnh 15 phút đi ô tô, cùng với hệ thống đường vành đai thành Phố Hà Tĩnh, Quốc lộ ven biển nối liền Nghi Xuân, Thiên Cầm, Vũng áng – biển Cửa Sót trở thành trung tâm du lịch thuận tiện cho du khách gần xa. Đây là một trong những bãi biển đẹp, thoải, có bãi cát mịn và bằng phẳng ra xa hàng trăm mét, sóng nhẹ, nước trong xanh, độ mặn vừa phải, không có vùng nước xoáy hay dòng chảy nguy hiểm.
Không chỉ thuận lợi về giao thông và bãi tắm đẹp, nơi đây còn có nhiều nguồn hải sản phong phú. Cua biển, ghẹ hoa, ghẹ xanh, ốc hương, mực đánh bắt từ biển Thạch Kim; hến Mai Phụ; vẹm xanh, Hàu lệ Thạch Châu; sò lông, sò huyết Thịnh Lộc cùng với nhiều loại cá được đánh bắt ngay trên bãi biển này như cá trích, cá két, cá trô, cá mú… là nguồn thực phẩm biển tươi sống giàu dinh dưỡng để cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn phục vụ du khách.  Đến với biển Cửa Sót, du khách không chỉ được thưởng thức những vị mặn mòi từ biển mà còn có thêm các đặc sản đậm hương vị đồng quê như: cá chạch, ếch đồng, baba, gà đồi Hồng Lộc, Ích Hậu; kỳ nhông, chim én, gà nước Thịnh Lộc… Được tắm mình trong nước mát ngắm nhìn đỉnh núi Bằng Sơn thơ mộng, lên bờ du khách thưởng thức những đặc sản quê hương với rượu nếp thơm lừng, rượu sâm nhung Hà Tĩnh và  ngắm phố biển lung linh của những đoàn thuyền đánh cá ngoài khơi.


Lộc Hà – biển lặng, sóng êm
Liền kề Khu du lịch Cửa Sót là các điểm đến tâm linh ở các đền, chùa, các di tích lịch sử văn hóa lâu đời gắn với những huyền thoại và những  nét chạm trỗ, tạo nên những bức tranh nghệ thuật, độc đáo, tinh xảo  của những người thợ tài ba. Từ biển Xuân Hải nhìn sang chân núi Nam Giới là đền Chiêu trưng Đại vương Lê Khôi, ngược dòng hạ hoàng để tỉnh tâm cùng miền đất phật chùa Phổ Độ… Bên cạnh là Khu du lịch chùa Chân Tiên – xã Thịnh Lộc, nơi đây sơn thủy hữu tình, trên những phiến đá bằng phẳng còn lưu giữ những vết chân tiên rảo bước thưởng du từ thủa hồng hoang của trời đất. Ngay gần bãi biển là chùa Kim Dung tọa lạc trên đỉnh Bằng Sơn, nơi tướng quân Trần Hưng Đạo từng ghé chân nghỉ ngơi trong cuộc trường chinh chống giặc ngoại xâm; với thế núi uốn vòng cung ôm biển, từ sân chùa du khách có thể phóng tầm mắt bao quát sắc trời, hương nước, biển cả, núi rừng, làng mạc, sông ngòi bao la như một bức tranh thủy mạc. Xa hơn về phía Mai Phụ, nơi làng Mai Lâm là Đền thờ Mai Hắc Đế, người con Hà Tĩnh chinh phạt Nhà Đường, người trị vì ngôi đế gần 10 năm ở thành đô Vạn An, người hiên ngang xưng đế sánh vai với uy quyền ngôi vị phương bắc vào đúng thời kỳ hưng thịnh nhất của phong kiến Trung Hoa.
Trên cơ sở tiềm năng lợi thế mà thiên nhiên nhiên ban tặng, Du lịch được xác định là ngành kênh tế mũi nhọn, được hưởng các chính sách phát triển du lịch theo quyết định 47 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Để thu hút đầu tư, trên cơ sở quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt với gần 400 ha, cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp, người dân Lộc Hà ở trên mọi miền đất nước đang chung sức, đồng lòng, hành động thiết thực để tạo lập môi trường lành mạnh phát triển du lịch. Các nhà hàng, khách sạn đã được các doanh nghiệp đầu tư xây dựng như: Khách sạn Asean, nhà khách hữu nghị Việt Lào, hệ thống các nhà hàng ẩm thực ven biển trong năm 2015 đã đón trên 150 ngàn lượt du khách về với biển. Đặc biệt đầu năm 2016, cùng với sự phát tâm của  Qũy thiện tâm thuộc Tập đoàn Vinguop đầu tư xây dựng quần thể Đền thờ, tượng đài, quảng trường Mai Hắc Đế; hiện nay nhiều nhà đầu tư đã và đang quan tâm hoàn thiện các thủ tục đầu tư vào khu du lịch Cửa Sót. Một ngày không xa, tại khu du lịch biển Cửa Sót sẽ có thêm hàng trăm vi la, biệt thự  nghĩ dưỡng cao cấp, các khách sạn 3 – 5 sao, nhà hàng tráng lệ, khu vui chơi giải trí mọc lên- tạo nên sự sầm uất của biển, là cơ sở để phục vụ đầy đủ nhu cầu nghĩ ngơi,  vui chơi giải trí, ẩm thực của du khách.Với nhận thức sâu sắc, du lịch là một trong những tiềm năng lớn, một lợi thế so sánh, cấp ủy, chính quyền, người dân Lộc Hà đang tăng cường công tác quảng bá, tập trung quản lý nhà nước về du lịch, xây dựng khu du lịch văn minh, lịch sự, thực phẩm an toàn, không ép giá, chèo kéo, đeo bám khách; không làm tổn hại môi trường, đảm bảo an ninh trật tự. Tất cả mọi nơi, mọi người đều phải sạch sẽ, thật sạch sẽ, an toàn; mọi lời nói cử chỉ, ánh mắt nụ cười thân thiện, đều khởi phát từ tấm lòng tôn trọng quý mến khách.
“Tuần Văn hóa – Du lịch Lộc Hà năm 2016” chính thức diễn ra từ ngày 20 đến 24 tháng 4, đây là chuỗi các hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hoá đặc sắc của Lộc Hà đến với du khách gần xa; kêu gọi, thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Đồng thời góp phần giáo dục cho các thế hệ thanh niên, học sinh, sinh viên nâng cao nhận ý thức trách nhiệm trong việc chung sức bảo vệ, giữ gìn biển, đảo quê hương.
Về với Tuần Văn hóa – Du lịch Lộc Hà năm 2016 du khách không chỉ nhớ làn nước biếc, bờ cát dài phẳng lặng mà còn mang mãi bên mình những kỉ niệm đẹp về thiên nhiên, về con người, lòng mến khách, truyền thống văn hóa, những di tích văn hóa lịch sử từ hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc in đậm trong mỗi tên đất, tên làng cùng những sản phẩm đậm đà tình quê hương, mà còn được tham gia chuỗi các hoạt động sôi nổi từ  Lễ hội Chùa Kim Dung, tỉnh tâm nơi chốn cửa phật;  chứng kiến các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian sôi nổi như Kéo co, Bóng chuyền, ẩm thực biển, Hội trại thanh niên, thả đèn hoa đăng… Được thưởng thức Chương trình nghệ thuật chào mừng mùa du lịch  năm 2016 “Lộc Hà- nơi bình minh thức dậy” với các ca khúc và chùm ca khúc đặc sắc thể hiện tình yêu quê hương đất nước; Đảng, Bác Hồ; tình yêu biển đảo và vẻ đẹp của quê hương, con người Lộc Hà.
Chùm ảnh các hoạt động nổi bật tại Tuần Văn hóa – Du lịch huyện Lộc Hà năm 2016:

Đồng chí Lê Trung Phước, Chủ tịch UBND huyện đánh trống khai hội

Các đại biểu tỉnh về dự lễ khai mạc


Chương trình nghệ thuật “Lộc Hà nơi bình minh thức dậy” thu hút đông đảo du khách

Đêm lửa trại


Hội trại thanh niên với chủ đề “Tuổi trẻ Lộc Hà – vươn ra biển lớn” kéo dài trong hai ngày 23-24/4 đã góp phần tạp nên một Tuần văn hóa – du lịch đa sắc màu

Hội thi ẩm thực “Lộc Hà biển gọi”…


…Giải kéo co…

hay giải bóng chuyền… đều thu hút rất đông khán giả, du khách


Hình ảnh đông đúc, nhộn nhịp tại Tuần văn hóa – Du lịch Lộc Hà năm 2016

BBT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP