Trong nước

LLVT Hà Tĩnh tập trung đối phó hiệu quả với bão số 9

Đối phó với những ảnh hưởng của bão số 9, trước trong và sau bão, Bộ chỉ huy quân sự (BCHQS) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hạn chế tới mức thấp thiệt hại do bão gây ra.

Thực hiện các công điện của Thủ tướng Chính phủ, Quân khu và Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão tỉnh, BCHQS tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ phòng chống cơn bão số 9 đến toàn bộ CBCS. Đồng thời tiến hành kiểm tra, rà soát phương án cụ thể ở các vùng trọng điểm dễ xẩy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt thuộc các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Đức Thọ và các vùng dự kiến chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão như: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Can Lộc, Thạch Hà, Nghi Xuân…


Công tác trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, bảo đảm đủ quân số được duy trì nghiêm túc từ BCHQS tỉnh đến 12 huyện thị, thành phố và các đơn vị trực thuộc, sẵn sàng cơ động tham gia công tác phòng chống lụt bão (PCLB) – tìm kiếm cứu nạn một cách hiệu quả nhất. Trên cơ sở sự chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của BCHQS tỉnh, ban chỉ huy quân sự 12 huyện thị và các đơn vị triển khai lực lượng, phương tiện của đơn vị mình một cách tốt nhất, luôn luôn sẵn sàng tham gia ứng cứu bão lụt khi có lệnh.

Bộ đội BP Hà Tĩnh cùng dân cứu đê tại Cẩm Nhượng.


Ảnh: Văn Đình


Mặt khác, các đơn vị đã tham mưu kịp thời cho cấp uỷ chính quyền các địa phương thực hiện hiệu quả phương châm ‘4 tại chỗ”, tổ chức kiểm tra có biện pháp chằng chống nhà cửa, kho tàng, trạm trại… hạn chế thiệt hại đến mức tối đa; tổ chức di dời dân đến nơi an toàn. Quá trình tổ chức ứng phó với bão số 9 BCHQS tỉnh đã cử 4 đoàn cán bộ xuống cơ sở để đôn đốc kiểm tra công tác chuẩn bị cũng như tổ chức di dời người và tài sản, hộ đê… Công tác chuẩn bị nhân lực, vật lực cũng được tính đến một cách cụ thể và chu đáo. Chỉ tính riêng phương tiện trực sẵn sàng tham gia PCBL – tìm kiếm cứu nạn có 4 xe tải, 1 xe ca, 20 xe chỉ huy, 30 xuồng máy, 767 áo phao, cùng nhiều máy bộ đàm phục vụ công tác điều hành.


Ngoài ra từ cơ quan BCHQS tỉnh đến các huyện thị thành và đơn vị trực thuộc luôn bảo đảm cơ số dự trữ lương thực, thực phẩm mỗi đơn vị từ 5 – 7 ngày ăn khi tham gia PCBL. Các tổ, đội quân y chuẩn bị đủ cơ số thuốc phục vụ công tác khám chữa bệnh cho bộ đội và phối hợp với các trạm xá xã xử lý tốt các tình huống. Về phía lực lương sẵn sàng cơ động, ngoài trên 300 người thuộc BCHQS tỉnh và các đơn vị trực thuộc, ở các huyện thị đã cơ cấu gần 7.000 người là bộ đội địa phương và DQTV.

Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh thắp hương tiễn biệt Lê Anh Tuấn – dân quân xã Kỳ Trung – Kỳ Anh hy sinh khi làm nhiệm vụ tìm kiếm nạn nhân bị lũ cuốn trên Sông Rác. Ảnh: Thăng Long

Nhờ chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực cũng như các phương án PCBL – tìm kiếm cứu nạn nên lực lượng vũ trang tỉnh nhà đã chủ động đối phó hiệu quả với cơn bão số 9. Theo báo cáo của BCHQS tỉnh tính đến trước thời điểm bão số 9 đổ bộ vào đất liền, các lực lượng đã thông báo cho 3.758 tàu cá hoạt động ngoài khơi vào bờ trú bão. Đồng thời, lực lượng dân quân các địa phương đã tham gia hướng dẫn, chằng néo hàng ngàn tàu cá tại nơi trú bão bảo đảm an toàn. Trong 4 ngày (28, 29, 30/9 và 1/10) lực lượng vũ trang tỉnh nhà đã huy động gần 3.000 người, hàng chục phương tiện xe máy tham gia phòng chống cơn bão số 9.


Ngoài việc cùng với các lực lượng khác tham gia bồi trúc, bảo vệ các tuyến đê xung yếu trên các địa bàn gần cửa sông, ven biển, LLVT còn tổ chức sơ tán 8.696 người dân thuộc 24 xã vùng trọng điểm của 4 huyện: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà và Lộc Hà đến nơi trú ẩn an toàn.


Văn Lý

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP