Tin Hà Tĩnh

Lình xình xung quanh chiếc ghế kế toán trưởng ở một BQL dự án

Mặc dù chưa có quyết định bổ nhiệm chức danh kế toán trưởng theo quy định nhưng BQL dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp Hà Tĩnh lại có kế toán trưởng “tự xưng” và làm hồ sơ giải ngân gần 13 tỉ đồng.

Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, nơi BQL dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh đặt trụ sở làm việc.

Theo quyết định 3027 ngày 18/10/2017 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, BQL DA ĐTXD công trình NN&PTNT tỉnh (BQL) được thành lập do sáp nhập 3 ban quản lí dự án cũ (gồm Ban QLDA ngành nông nghiệp, Ban ODA và Ban QLDA Ngàn Trươi Cẩm Trang). Các chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc và Kế toán trưởng BQL phải do Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm.

Đến ngày 20/10/2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã kí quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Bá Đức, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT giữ chức vụ Giám đốc BQL. UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc BQL tiếp nhận bàn giao nguyên trạng nhân sự từ các BQL cũ và nhanh chóng tổ chức lại, kiện toàn hoạt động của BQL mới. Tuy nhiên, hiện tại BQL DA này vẫn chưa thể kiện toàn tổ chức để hoạt động có hiệu quả như yêu cầu của UBND tỉnh. Theo đó, sau 9 tháng thành lập, đến nay BQL dự án này vẫn chưa có kế toán trưởng được bổ nhiệm theo đúng quy định.

Thế nhưng, ngày 24/1/2018, ông Nguyễn Bá Đức - Giám đốc BQL đã có văn bản trình kho bạc, đăng kí sử dụng tài khoản, mẫu dấu và mẫu chữ kí. Tại văn bản này ông Đức đã giới thiệu bà Lê Thị Thuý Hoà là kế toán trưởng của BQL dự án, và viện dẫn quyết định bổ nhiệm là văn bản số 7354 ngày 22/11/2017 của UBND tỉnh. Sau 1 ngày nhận văn bản, Kho bạc nhà nước tỉnh đã chấp nhận giải ngân. Tổng số tiền giải ngân đợt này là 12,8 tỉ đồng.

Văn bản giới thiệu con dấu, chức danh của ông Nguyễn Bá Đức sang Kho bạc tỉnh đã tự phong bà Hoà là kế toán trưởng, có QĐ bổ nhiệm.

Có một điều rất khó hiểu trong chuyện này đó là mặc dù tại thời điểm tháng 1/2018, ông Đức đã có văn bản giới thiệu bà Hoà kế toán trưởng của BQL, thế nhưng tháng 6 vừa qua, trong văn bản gửi UBND tỉnh, ông Đức lại đề nghị UBND tỉnh giới thiệu chức danh giám đốc và kế toán trưởng để làm việc với đối tác.

Tiếp đến, ngày 3/7, Sở Tài chính mới có văn bản thống nhất với đề xuất của BQL DA, giao cho bà Lê Thị Thuý Hoà phụ trách kế toán BQL và đề nghị Sở Nội vụ xem xét trình UBND tỉnh quyết định. Nội dung này sau đó được Sở Tài chính nhắc lại tại văn bản 270 ngày 12/7, đề nghị UBND tỉnh xem xét giao phụ trách kế toán (không quá 12 tháng) khi chưa bổ nhiệm kế toán trưởng.

Ngày 4/7, ông Nguyễn Bá Đức kí quyết định thành lập tổ xây dựng đề án vị trí việc làm BQL DA, trong đó bà Lê Thị Thuý Hoà được giới thiệu chức danh Phụ trách phòng hành chính kế toán. Tại buổi làm việc ngày 31/7, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì, nhiều ý kiến của các đại biểu đã phân tích việc BQL DA này chưa có kế toán trưởng và đề nghị kiện toàn bộ máy, các chức danh, không để ảnh hưởng quá lâu tới tiến độ giải ngân các dự án.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, đại diện Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh sớm bổ nhiệm hoặc giao phụ trách kế toán trưởng. Trong trường hợp bất đắc dĩ thì có thể thuê kế toán trưởng để tiến hành giải ngân đúng quy định.

Bà Hoà kí dưới chức danh kế toán trưởng trong một phiếu thanh toán tiền dự án ngày 25/1.

Đại diện kho bạc tỉnh cũng nóng ruột với việc BQLDA này không có kế toán trưởng nên đề xuất, nếu không bổ nhiệm được thì có thể tổ chức thi chức danh này, vì có rất nhiều người đủ khả năng đảm nhận.

Quay lại vấn đề Kho bạc Nhà nước tỉnh chấp thuận hồ sơ giải ngân với số tiền 12,8 tỉ đối với các công trình thuộc BQL ĐTXD các công trình NN&PTNT tháng 1/2018 khi chưa có kế toán trưởng, hoặc phụ trách kế toán.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng phòng Đầu tư – Sở Tài chính tỉnh khẳng định, để thanh toán tiền dự án, ngoài chủ tài khoản thì điều kiện tiên quyết buộc phải có là có chức danh kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán, được cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm hoặc giao.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Phó Phòng kiểm soát chi – Kho bạc Hà Tĩnh cho hay, thời điểm giải ngân số tiền trên, phía BQL dự án chưa có kế toán trưởng, tuy nhiên Kho bạc áp dụng văn bản 7354 của UBND tỉnh, cho sử dụng bộ máy BQL cũ để vận hành BQL mới nên đã hiểu linh hoạt bà Hoà là kế toán trưởng.

“Chúng tôi áp dụng văn bản của tỉnh thì như vậy, còn nếu theo quy định, để cho thật đúng, thì như phóng viên phân tích (trái luật) thì cũng có sự hợp lí”, ông Lam cho hay.

Ông Lam cho biết thêm, sẽ tiếp thu và sẽ có làm việc với BQLDA, trước mắt sẽ tạm dừng việc thanh toán cho tới khi có chức danh kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán. Và đề nghị Ban kiện toàn bộ máy để vận hành đúng quy định.

Ông Nguyễn Xuân Hành, nguyên Trưởng BQL các dự án ngành NN&PTNT cho hay, văn bản 7354 của UBND tỉnh là văn bản hành chính, không phải là văn bản quy phạm pháp luật, nên việc Kho bạc và BQL DA áp dụng để giải ngân tiền dự án là trái quy định pháp luật.

Tác giả: Duy Quang

Nguồn tin: tbck.vn

  Từ khóa: BQL dự án , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP