Tin Hà Tĩnh

Linh thiêng ngày giỗ 10 nữ thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc

Sáng 24/7, lễ giỗ lần thứ 50 của 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc đã diễn ra tại khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc

Đúng 8h sáng nay tại Khu mộ 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong (TNXP) Ngã 3 Đồng Lộc lễ giỗ được cử hành trong sự trang nghiêm, thành kính của đông đảo cựu thanh niên xung phong; đoàn viên thanh niên và người dân thập phương.

Các Anh hùng lực lượng vũ trang tới dự lễ giỗ. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

Đây là hoạt động nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh của 10 nữ anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc; 71 năm ngày thương binh liệt sĩ.

Sau phần lễ hoàn tất, ông Lê Đình Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, cùng đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm tại khu mộ 10 cô gái TNXP.

Trang nghiêm trong những bộ quân phục, kính cẩn trước những đồng đội đã hy sinh vì nền độc lập của Tổ quốc, những cựu thanh niên xung phong lặng lẽ cắm cành hoa tươi, thắp nén nhang tỏ lòng thành kính trước vong linh của các nữ thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Lê Đình Sơn dâng hương tại buổi lễ. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

Cựu chiến binh Đinh Khánh, Tiểu đoàn 13, Trung đoàn 210, người đã có mặt tại Đồng Lộc đúng thời điểm 10 nữ TNXP hy sinh năm 1968, đại diện đoàn cựu chiến binh Trung đoàn 210 bày tỏ: “Đó là 10 cô gái gan góc, tuổi 20 dáng vóc rạng ngời. Các cô đã hóa thành bất tử, lung linh lan tỏa ánh hào quang, chói ngời tinh thần dân tộc và chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Các cô và hàng trăm hàng vạn linh hồn bất tử đã cùng chúng tôi những chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam, hôm nay là cựu chiến binh anh bộ đội cụ Hồ đã tô thắm máu đào và mồ hôi nước mắt trong nắng hòa bình. Chúng tôi vẫn nhận ra nhau và nhắc nhau nhớ rằng, chúng mình là lính Trường Sơn, là anh bộ đội cụ Hồ. Hôm nay Ngã ba Đồng Lộc rộn ràng tấp nập, người trong Nam ngoài Bắc, bạn bốn biển năm châu hội tụ về đây với lòng ngưỡng mộ và tôn kính và nghĩa nặng tình đầy”.

Cách đây 50 năm, ngày 24/7/1968, ngay tại mảnh đất này, để giữ tuyến huyết mạch lưu thông đảm bảo cho tiếp tế lương thực từ hậu phương miền Bắc vào tiền tuyến miền Nam, 10 nữ TNXP Ngã ba Đồng Lộc đã bị một quả bom của giặc rơi trúng đội hình và tất cả đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Buổi lễ là dịp để tri ân đối với các chị, cũng là dịp giáo dục thế hệ trẻ tiếp lửa truyền thống xây dựng Tổ quốc giàu mạnh.

Thắp nén nhang dâng lên các nữ anh hùng liệt sĩ, không cầm được nước mắt, cô Lê Na - cựu chiến binh Binh đoàn Trường Sơn đã gửi gắm tình cảm của mình bằng những vần thơ hào hùng.

Càng về trưa, những đoàn người trở về Đồng Lộc càng tấp nập. Ngoài các cựu chiến binh, người dân thì còn có đông đảo đoàn viên thanh niên, học sinh, có cả đoàn học sinh người nước ngoài.

Rất gần gũi và ấm áp, những bó hoa tươi thắm, những câu chuyện kể và có cả những tiếng nghẹn ngào trong nước mắt.

50 năm đã đi qua, nhưng hình ảnh các nữ TNXP anh dũng vẫn mãi mãi trong tâm trí người Việt Nam như trang sử chói chang của dân tộc về tinh thần bất khuất kiên cường, thà hy sinh chứ để bảo vệ từng tấc đất của cha ông, xứ sở/.

Tác giả: Sỹ Đức

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: linh thiêng , ngày giỗ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP