Vũ Quang

Lình sình tại dự án thủy lợi Ngàn Trươi: Ẩn khuất đằng sau đơn kiện

Lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân, một số đối tượng liên kết với luật sư xúi giục người dân viết đơn khởi kiện chính quyền.


Chỉ trong một thời gian ngắn đã có 122 hộ dân ở 2 xã Hương Quang, Hương Điền, huyện Vũ Quang nộp đơn khởi kiện.


Đồng loạt gửi đơn kiện


Dự án thuỷ lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang (Vũ Quang) được xây dựng phục vụ việc cấp nước cho nông nghiệp, công nghiệp, dân sinh của tỉnh Hà Tĩnh. Đây là công trình có quy mô lớn, trọng điểm quốc gia, chiếm nhiều diện tích nên nhiều hộ dân phải di dời.


Ông Nguyễn Đình Đức- Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang- cho biết: “2 xã nằm trong vùng lòng hồ là Hương Điền và Hương Quang có 853 hộ phải di dời tái định cư, trong số này có 414 hộ đăng ký tự tái định cư.


Số hộ còn lại sẽ vào ở tại các khu tái định cư đang được xây dựng. Trong thời gian ngắn, 414 hộ tự tái định cư đã nhận hết các khoản tiền đền bù từ năm 2011 với số tiền được đền bù có hộ lên tới 1,8 tỷ đồng và thấp nhất 350 triệu đồng. Sau khi nhận đầy đủ tiền đền bù, hàng trăm hộ dân đồng loạt gửi đơn khởi kiện UBND huyện Vũ Quang”.

“Có người đã chết hơn 1 tháng nhưng vẫn có đơn khởi kiện. Đó là trường hợp của ông Lê Đường ở xóm Kim Thọ, xã Hương Quang. Ông Đường chết ngày 20.3.2012 nhưng đến tháng 5.2012, ông Đường vẫn đứng đơn khởi kiện. Trường hợp ông Trần Lệ Đường ở xóm Tùng Quang, xã Hương Quang cũng xảy ra tương tự. ”

Nguyễn Đình Đức


Ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tòa án đã nhận được 119 đơn của người dân xã Hương Điền và xã Hương Quang khởi kiện hành chính UBND huyện Vũ Quang. Tất cả các đơn kiện xoay quanh 5 vấn đề về chính sách áp giá đền bù, nội dung của các đơn kiện đều giống nhau.


Theo ông Thắng, trong 3 ngày từ 23-25.4.2013, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành xét xử phúc thẩm công khai 5 vụ án hành chính khởi kiện UBND huyện Vũ Quang về các quyết định liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ di dân tái định cư thuộc Dự án Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Tại các phiên tòa, những căn cứ chứng minh của nguyên đơn và các luật sư bảo vệ nguyên đơn không đủ sức thuyết phục và giá trị pháp lý nên HĐXX phúc thẩm đã không chấp nhận yêu cầu khởi kiện, yêu cầu kháng cáo của người khởi kiện, giữ nguyên quyết định của bản án hành chính sơ thẩm mà TAND huyện Vũ Quang đã tuyên.


Ông Thắng cho biết thêm: “Minh chứng thiếu thuyết phục mà các luật sư đưa ra tại phiên tòa là nói bà Tòng Thị Phóng- Phó Chủ tịch Quốc hội – trong lần về kiểm tra tại huyện Vũ Quang đã nói những hộ tái định cư ở đây được nhà nước hỗ trợ 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế bà Tòng Thị Phóng chưa một lần về thăm tại huyện Vũ Quang”.


Tiền mất tật mang


Để rõ hơn bản chất của vụ việc, phóng viên đã về xã Hương Quang gặp gỡ một số hộ dân có đơn khởi kiện. Ông Trần Văn Lương ở xóm Kim Thọ cho biết: “Chúng tôi kiện chính quyền vì họ không thực hiện đầy đủ các chính sách đền bù theo các quyết định của Nhà nước”. Tuy nhiên khi hỏi những nội dung cụ thể thì ông Lương không nhớ nổi, mặc dù đã theo kiện hàng năm trời. Ông Lương ậm ừ: “Chúng tôi kiện 5, 6 vấn đề gì đó, tôi đã gửi đơn lên tòa án rồi, các anh cần thì tôi sẽ gọi người đến cung cấp cho”.


Nói về việc này, đại tá Trần Đình Nhị -Trưởng Công an huyện Vũ Quang cho hay: “Qua điều tra, chúng tôi được biết, vì nghe theo một số đối tượng hứa giúp khởi kiện đòi được tiền tỷ nên người dân tin tưởng nộp đơn. Người đứng ra viết đơn khởi kiện là ông Nguyễn Xuân Tình trú ở xóm 1, thị trấn Vũ Quang. Chúng tôi đã có bằng chứng việc ký hợp đồng tư vấn dịch vụ pháp lý giữa các hộ dân với ông Tình.


Phiếu thu tiền của các hộ dân đều có đóng dấu của Văn phòng luật sư Dân Nguyện (phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) nhưng do ông Tình ký nhận. Mỗi phiếu thu từ 3 – 10 triệu đồng với lý do thu là chống phá hợp đồng tư vấn pháp lý-bảo vệ quyền lợi”. Theo ông Nhị, các bản hợp đồng này rất bất lợi cho người dân. Nếu họ không bảo vệ thắng kiện thì người dân cũng không đòi lại được tiền.


Theo ông Nguyễn Đình Đức- Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang: “Ông Nguyễn Xuân Tình và một số đối tượng nữa đứng ra làm hợp đồng trợ giúp pháp lý và thu tiền của dân là sai vì theo Sở Tư pháp Hà Tĩnh, ông Tình và những “cộng sự” chưa được Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy phép hoạt động”.


Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP