Kinh tế

Liên tiếp ồn ào ghế nóng, Eximbank bị nhắc nhở trước đại hội cổ đông lần 2

Trước thềm đại hội cổ đông diễn ra ngày 21-6, Cục Thanh tra giám sát ngân hàng TP.HCM đã có văn bản yêu cầu Eximbank phải đảm bảo công tác tổ chức và phải rà soát lại quản trị, đảm bảo các nghị quyết ban hành tuân thủ đúng trình tự, thủ tục.

Eximbank đã phải hoãn đại hội cổ đông lần 1 vào ngày 26-4 do tranh chấp giữa các nhóm cổ đông, dẫn đến không đủ tỉ lệ để tiến hành. Trong ảnh là ông Lê Minh Quốc và bà Lê Thị Cẩm Tú, đại diện cho hai nhóm cổ đông - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sở dĩ Cục Thanh tra giám sát ngân hàng TP.HCM (Cục 2) phải có văn bản nhắc nhở vì Eximbank liên tục vướng vào các vụ kiện cáo liên quan đến bầu nhân sự thời gian qua. Eximbank cũng là ngân hàng duy nhất đến thời điểm hiện nay chưa tiến hành xong đại hội cổ đông.

Trước đó, Eximbank đã phải hoãn đại hội cổ đông lần 1 vào ngày 26-4 do tranh chấp giữa các nhóm cổ đông, dẫn đến không đủ tỉ lệ để tiến hành. Sau đó ngày 11-5, Eximbank lại triệu tập đại hội cổ đông thường niên lần thứ hai vào ngày 26-5 nhưng lại tiếp tục hoãn đến ngày mai, 21-6.

Sau hai lần công bố, hiện chủ tịch hội đồng quản trị Eximbank là ông Cao Xuân Ninh, ông Nguyễn Cảnh Vinh là quyền tổng giám đốc.

Tuy nhiên, sau khi Eximbank công bố kết quả này, Công ty CP Rồng Ngọc (nắm 1,99% cổ phần Eximbank) đã gửi đơn kiện lên tòa án vì cho rằng nghị quyết bầu nhân sự của HĐQT Eximbank được ban hành trên cơ sở cuộc họp HĐQT không hợp lệ.

Vụ kiện này mới được giải quyết vào chiều nay khi Eximbank vừa phát đi thông cáo cho biết Tòa án nhân dân quận 1 đã đình chỉ giải quyết khiếu nại của Công ty CP Rồng Ngọc liên quan đến các quyết định bổ nhiệm ghế nóng tại Eximbank.

Eximbank cũng khẳng định rằng tất cả các nghị quyết về việc bổ nhiệm ông Cao Xuân Ninh, ông Nguyễn Cảnh Vinh ban hành ngày 22-5 đều đảm bảo tính hợp pháp, hợp lệ và nhất quán theo quy định của điều lệ ngân hàng và pháp luật.

Trước đó vào ngày 22-3, HĐQT Eximbank từng ban hành nghị quyết bầu bà Lương Thị Cẩm Tú - thành viên HĐQT - làm chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên, sau đó ông Lê Minh Quốc - nguyên chủ tịch HĐQT- đã khởi kiện và yêu cầu Tòa án nhân dân TP.HCM áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dừng nghị quyết bầu bà Tú làm chủ tịch HĐQT.

Tác giả: A.HỒNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP