Pháp luật

Liên minh HTX Việt nam sử dụng hơn 100 tỷ đồng trái pháp luật?

Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam sử dụng 100 tỷ tiền lợi nhuận của Công ty Liên doanh khách sạn Hà Nội Fortuna để gửi ngân hàng lấy tiền lãi trong khi số lợi nhuận sau thuế được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước lẽ ra công ty liên doanh phải nộp vào ngân sách.

Trụ sở Liên minh Hợp tác xã Việt Nam


Theo đơn tố cáo được gửi đến Báo PLVN phản ánh, Công ty TNHH nhà nước MTV đầu tư thương mại và dịch vụ Thắng Lợi là doanh nghiệp trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam được Bộ Tài chính giao vốn nhà nước để góp vốn liên doanh tại Công ty Liên doanh khách sạn Hà Nội Fortuna theo quyết định số 134/QĐ-TCDN ngày 15/12/2008 của Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính.

Liên doanh công ty này đã hoạt động được hơn 20 năm. Sau một thời gian đầu không có lãi, cuối cùng thì việc kinh doanh khách sạn Hà Nội Fortuna cũng có hiệu quả và Công ty bắt đầu được chia lợi nhuận. Tổng số lợi nhuận mà Công ty đã được nhận ước khoảng 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thay vì số tiền trên được nộp vào ngân sách nhà nước, lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam đã chỉ đạo Công ty Thắng Lợi chuyển ngay số tiền trên về tài khoản của Liên minh HTX Việt Nam.

Khi số tiền đến tài khoản của Liên minh HTX Việt Nam, lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam đã chỉ đạo chia nhỏ số tiền này ra để gửi tiết kiệm lấy lãi chia nhau tại các chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp.

Sau một thời gian, khoảng 40 tỷ đồng trong tổng số tiền chuyển về Liên minh HTX Việt Nam đã được sử dụng mục đích khác hơn. Đến nay, trong tài khoản của Liên minh HTX Việt Nam đến nay không còn đủ 100 tỷ để nộp vào ngân sách nhà nước.

Quyết định số 134/QĐ-TCDN ngày 15/12/2008 của Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính giao ngân sách cho Công ty Thắng Lợi sử dụng góp vốn liên doanh


Cho đến ngày 30/10/2018, Bộ Tài chính có văn bản số 13504/BTC-TCDN gửi Liên minh HTX Việt Nam yêu cầu “Liên minh HTX Việt Nam chỉ đạo Công ty TNHH nhà nước MTV đầu tư thương mại và du lịch Thắng Lợi thực hiện việc nộp ngân sách nhà nước khoản lợi nhuận được chia theo quy định tại Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, Nghị định 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ và Thông tư số 61/2016/TT-BTC ngày 11/4/2016 của Bộ Tài chính”.

Theo tố cáo, đến nay Liên minh HTX Việt Nam vẫn cố tình không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính tại văn bản số 13504/BTC-TCDN.

Văn bản số 194/NQ-LMHTXVN do ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam ký ngày 20/5/2019.


Thậm chí, ngày 20/5/2019, ông Nguyễn Ngọc Bảo lại tiếp tục ký văn bản số 194/NQ-LMHTXVN yêu cầu “Công ty HĐTV công ty Thắng Lợi ủy quyền cho Liên minh HTX Việt Nam nhận tiền lãi từ liên doanh công ty TNHH khách sạn Hà Nội Fortuna cho Liên minh HTX Việt Nam, hoàn thành trước ngày 31/5/2019”.

Trước những phản ánh, tố cáo trên, chiều ngày 22/7/2019, phóng viên Báo PLVN đã đến Liên minh HTX Việt Nam để liên hệ làm việc nhằm có câu trả lời rõ ràng, khách quan về sự việc để phản ánh trước công luận. Tại đây, phóng viên được ông Chu Giang là cán bộ thuộc Văn phòng Liên minh HTX Việt Nam tiếp nhận nội dung liên hệ, đề nghị làm việc. Tuy nhiên, ông Giang cho biết do lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam có thẩm quyền, trả lời đi công tác nên Văn phòng sẽ liên hệ và bố trí làm việc với phóng viên khi lãnh đạo đơn vị này đi công tác về.

Ông Chu Giang - Cán bộ Văn phòng Liên minh HTX Việt Nam tiếp nhận nội dung liên hệ, đề nghị làm việc của phóng viên Báo PLVN vào chiều ngày 22/7/2019

Đồng thời, ông Chu Giang cũng cung cấp cho phóng viên số điện thoại của ông Phạm Ngọc Toại, Chánh Văn phòng Liên minh HTX Việt Nam để chủ động liên hệ thống nhất về thời gian buổi làm việc.

Sau khi liên hệ với ông Toại qua điện thoại, sáng ngày 23/7/2019, phóng viên được ông Toại nhắn lại rằng mọi việc phối hợp làm việc, trả lời về sự việc đã được Lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam giao cho ông Tiến, Trưởng ban kinh tế đầu tư phát ngôn, làm việc và đề nghị phóng viên liên hệ với ông Tiến.

Cùng ngày, phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Tiến để thống nhất buổi làm việc cụ thể, qua điện thoại, ông Tiến cho biết sẽ làm việc và trả lời nội dung trên vào chiều cùng ngày. Thế nhưng, đến thời điểm làm việc thì ông Tiến lại nhắn phóng viên rằng “bận họp”. Cho đến sáng ngày 5/8/2019, được biết ông Tiến đã hoàn thành chuyến công tác và đang làm việc bình thường tại Liên minh HTX Việt Nam, nhiều lần phóng viên đã gọi điện liên hệ với ông Toại và ông Tiến nhưng các ông này đều vội tắt máy với lý do “bận họp” và không nghe máy?

Việc sử dụng sai số tiền lợi nhuận có được từ việc góp vốn liên doanh bằng tiền ngân sách có dấu hiệu cố ý làm trái và có thể gây ra những hệ lụy tiêu cực. Song, trước sự quan tâm của dư luận để làm sáng tỏ những vấn đề liên quan đến số tiền 100 tỷ đồng lẽ ra đã phải nộp vào ngân sách, cũng như trách nhiệm của các cá nhân có liên quan thì Lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam đã tìm mọi lý do để tránh mặt báo chí.

Tác giả: Tố Vân - Kế Nguyễn

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP