Tin Hà Tĩnh

Liên kết chăn nuôi với Công ty Hun Đần: Những vấn đề cần làm rõ

Giá lợn hơi xuống thấp kéo theo hệ lụy là các trang trại chăn nuôi điêu đứng, thậm chí có trang trại, HTX chăn nuôi đứng trước nguy cơ phá sản. Trong những tháng gần đây, một số trang trại chăn nuôi lợn giống trên địa bàn Hà Tĩnh đã hồi sinh nhờ liên kết với một công ty nước ngoài. Tuy nhiên, còn không ít vấn đề cần được làm rõ sau các hợp đồng liên kết chăn nuôi này.

Trang trại chăn nuôi giống lợn Hoa Nga ở xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân được đầu tư trên 15 tỷ đồng. Khi giá lợn hơi xuống thấp, trang trại này gặp rất nhiều khó khăn, vì 1 tháng trang trại phải bỏ ra trên 600 triệu để mua thức ăn duy trì đàn lợn. Theo ông Nguyễn Trọng Quế - chủ trang trại, thì khi liên doanh với công ty Hun Đần (Trung Quốc), công ty chuyên sản và cung ứng thức ăn gia súc có trụ sở khu công nghiệp bắc Vinh tỉnh Nghệ an, thì trang trại đã hồi sinh trở lại.

Hệ thống chuồng trại chăn nuôi nái của ông Nguyễn Trọng Quế

Còn HTX chăn nuôi Quang Minh, xã Hương Minh, huyện Vũ quang có quy mô 420 con nái trong thời gian giá lợn xuống dốc, lợn giống không bán được, nhiều xã viên đã không còn mặn mà với HTX. Đặc biệt, những tháng cuối năm 2016, HTX đứng trước nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, từ tháng 2/2018 trang trại chăn nuôi Quang Minh đã ký hợp đồng liên kết với Công ty Hun Đần Trung Quốc với thời gian hợp đồng là 10 năm.

Sau khi ký hợp đồng, Công ty Hun Đần có trách nhiệm cung ứng con giống, thức ăn, kỹ thuật thú y và bao tiêu sản phẩm. Còn phía trang trại Quang Minh thì đóng góp toàn bộ trang trại sẵn có, người lao động và chỉ được hưởng 20% lợi nhuận.

Với cách xử sự khôn ngoan là khi người chăn nuôi ở Hà Tĩnh đứng trước khó khăn thì Công ty Hun Đần xuất hiện như người cứu cánh. Doanh nghiệp này đã tận dụng hạ tầng kỹ thuật, lao động của các cơ sở chăn nuôi, đứng ra cung ứng con giống, thức ăn, kỹ thuật thú y, bao tiêu sản phẩm qua đó thu lợi nhuận. Trong khi các trang trại chăn nuôi đã được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi của Tỉnh, người lao động đã được các ngành chức năng tập huấn kỹ thuật chăn nuôi.

Điều đáng quan tâm nữa là Công ty Hun Đần đã được các cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động trên địa bàn hay chưa và việc công ty này liên kết với các HTX, trang trại chăn nuôi các ngành chức năng và chính quyền các địa phương có biết không?

Tác giả: Minh Ngọc

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP