Tin Hà Tĩnh

Lễ truy điệu, nhận bàn giao 2 hài cốt liệt sỹ Việt Nam hy sinh tại Viêng Chăn

Chiều 7/5, Đoàn công tác đặc biệt của tỉnh Hà Tĩnh đã có mặt tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào) tham dự Lễ truy điệu và nhận bàn giao 2 hài cốt liệt sỹ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ 2 nước Việt Nam - Lào về việc phối hợp tìm kiếm và quy tập hài cốt các liệt sỹ hy sinh trong các cuộc chiến tranh tại Lào, mùa khô 2018 - 2019 đoàn quy tập của Hà Tĩnh và Thủ đô Viêng Chăn đã tìm kiếm, quy tập được 2 hài cốt liệt sỹ.

Sau quá trình chuẩn bị của hai phía, chiều 7/5, Lễ truy điệu, bàn giao, hài cốt liệt sỹ quy tập tại Viêng Chăn đã được tổ chức trong không khí trang nghiêm, trọng thể.

Tham gia buổi lễ, ngoài đoàn công tác đặc biệt của của Thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Hà Tĩnh, còn có các đoàn Đoàn Tham tán quân sự - Bộ Quốc phòng Việt Nam tại Lào, Đoàn Bộ CHQS và Công an Thủ đô Viêng Chăn; cùng đông đảo bà con hai nước.

Hình ảnh buổi Lễ tưởng niệm hai liệt sỹ được tổ chức tại Thủ đô Viêng Chăn. Ảnh: Đức Thiện.

Đoàn cán bộ Thủ đô Viêng Chăn do ông Sí Hún Xít Thi Lư Xay - Phó Bí thư, Phó Đô trưởng, Trưởng Ban công tác đặc biệt Thủ đô Viêng Chăn đứng đầu làm lễ truy điệu hai liệt sỹ. Ảnh: Đức Thiện.

Đoàn cán bộ đặc biệt của tỉnh Hà Tĩnh do Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh dẫn đầu kính cẩn dành phút mặc niệm hai liệt sỹ. Ảnh: Đức Thiện.

Tại buổi lễ, ông Sí Hún Xít Thi Lư Xay khẳng định: Sự hy sinh của các liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trên đất nước Lào là sự hy sinh cao cả, vì tình hữu nghị của hai nước.

Tấm gương hy sinh của các anh mãi mãi là niềm tự hào, tấm gương anh dũng hy sinh cho độc lập tự do của hai dân tộc Việt Nam - Lào. Cấp ủy, chính quyền nhân dân các bộ tộc Lào nguyện tiếp tục giữ gìn những giá trị tốt đẹp mà các thế hệ cha anh đi trước đã dày công vun đắp.

Trưởng đoàn công tác đặc biệt của tỉnh Hà Tĩnh Phan Cao Thanh đã gửi lời cảm ơn sâu sắc về những tình cảm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thủ đô Viêng Chăn đã che chở, chăm sóc cho phần mộ, hài cốt và hương hồn các anh hùng liệt sỹ trong suốt thời gian qua.

Trưởng Đoàn công tác đặc biệt của tỉnh Hà Tĩnh bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc về sự giúp đỡ to lớn của cán bộ và nhân dân các bộ tộc Lào trong việc tạo điều kiện cho đội quy tập tìm kiếm, cất bốc đưa đồng chí, đồng đội về với Tổ quốc, về với đất mẹ. Khẳng định sự giúp đỡ này là một trong những minh chứng rõ nét nhất cho tình cảm thiêng liêng, đầy trách nhiệm mà cán bộ và nhân dân các bộ tộc Lào dành cho các liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh cao cả cho sự nghiệp đánh đuổi kẻ thù, vì độc lập của hai nước anh em.

Ông Phan Cao Thanh bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Thủ đô Viêng Chăn trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ Việt Nam hy sinh tại Lào trong những mùa khô tiếp theo.

Sau buổi lễ tưởng niệm, bàn giao và tiễn đưa hài cốt liệt sỹ, đã diễn ra lễ ký kết biên bản bàn giao hài cốt, tiễn đưa các liệt sỹ về an táng tại quê nhà Hà Tĩnh.

Được biết, từ năm 1999 đến nay, Đội quy tập hài cốt liệt sỹ thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã tìm kiếm, cất bốc được 120 hài cốt liệt sỹ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Thủ đô Viêng Chăn.

Tác giả: Hà Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP