Di tích - Thắng cảnh

Lễ khánh thành Đền thờ Làng Đoài Hạ xã Cẩm Dương

Xã Cẩm Dương huyện Cẩm Xuyên vừa long trọng tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Làng Đoài Hạ tại Thôn Nam Thành xã Cẩm Dương. Dự lễ khánh thành có ông Đặng Quốc Tiến – Nguyên thứ trưởng Bộ nội vụ; ông Phạm Văn Tuần – Tổng giám đốc công ty HanViCo. Ở Tỉnh có bà Phan Thư Hiền – Nguyên Chủ tịch hội di sản văn hóa Hà Tỉnh, đồng chí Nguyễn Trí Sơn – Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa thể thao và du lịch Hà Tĩnh. Ở huyện có các đồng chí Nguyễn Thị Bảo Ngọc – UVBTV, Phó chủ tịch UBND huyện; đồng chí Nguyễn Thanh Long – UVBTV, Trưởng ban dân vận huyện ủy. Đại diện lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UMTTQ xã Cẩm Dương và đông đảo bà con nhân dân đã về dự lễ khánh thành…

hatinh24hĐền thờ Làng Đoài Hạ tại Thôn Nam Thành xã Cẩm Dương  ( Ảnh – Hương Thành )

Đền Làng Đoài Hạ thờ Thượng Đẳng Thần Đặng chiêu Vương ( Húy danh là Đặng Sỹ Nguyên), nay thuộc thôn Nam Thành xã Cẩm Dươn là hậu duệ tôn của Chiêu Trưng Vương. Ngài là một danh tướng có công củng cố và xây dựng nước nhà vào cuối thế kỷ XV. Ngài cùng với em gái là Đặng Chiêu Nương biến vùng đất hoang sơ nơi đây thành làng mạc trù phú với các nghề đánh cá, trồng màu, trồng lúa, làm căn cứ cung cấp quân lương đóng góp vào công cuộc chấn hưng Đất nước thời Lê Sơ (1428 – 1527), nên được nhân dân trong vùng tôn vinh là Thành Hoàng Làng và thường gọi là Đức Thánh Ông và Đức Thánh Bà. Theo tư liệu dân gian, trước đây Đền làng Đoài Hạ ( làng gồm 2 xã Cẩm Nam và Cẩm Dương ngày nay) nằm trong quần thể đình chùa đền miếu làng Đoài Hạ. Quần thể văn hóa tâm linh này tọa lạc trên mấy chục mẫu đất. Đền thờ Đức thánh ông và Đức thánh bà được dân làng thờ phụng, hương khói quanh năm, cầu được Ngài che chở cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhà nhà khang thái.


Văn nghệ chào mừng lễ khánh thành ( Ảnh – Hương Thành )

Đền đã có từ lâu đời và được nhiều sắc phong, đã qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo. Lần gần đây nhất vào mùa xuân năm Canh Thìn (1940) dưới thời vua Bảo Đại. Trải qua bao biến cố của thời gian, đến nay các công trình ngày xưa đã xuống cấp, mai một, nay chỉ còn chứng tích. Thuận theo ý nguyện của nhân dân trong vùng. Tổng công ty Hàn Việt (HanViCo) do Tổng GĐ – Tiến sĩ Phạm Văn Tuần cùng gia đình ông Đặng Quốc Tiến – Nguyên thứ trưởng Bộ nội vụ  – Là một người con quê hương cùng cán bộ, nhân dân địa phương, thập phương phục dựng lại Đền trên nền đất cũ.


Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh, huyện và đông đảo bà con nhân dân xã Cẩm Dương đã đến dự ( Ảnh – Hương Thành )

Đền bắt đầu được phục dựng lại từ ngày 9/9/2015 đến ngày 19/5/2016 được hoàn thành giữa bốn bề cây cối xanh tươi với tổng kinh phí gần 1 tỷ 500 triệu đồng. Đền được khánh thành trong niềm vui tươi phấn khởi của bà con nhân dân xã nhà.


Đồng chí Nguyễn Thị Bảo Ngọc, UVBTV, phó chủ tịch UBND huyện
phát biểu tại lễ khánh thành ( Ảnh – Hương Thành )

Phát biểu tại lễ khánh thành, đồng chí Nguyễn Thị Bảo Ngọc – UVBTV, Phó chủ tịch UBND huyện ghi nhận, biểu dương cấp ủy đảng chính quyền xã, sự đóng góp, ủng hộ xây dựng của con em xa quê, các nhà hảo tâm trong và ngoài xã đã quyên góp ủng hộ để tôn tạo xây dựng ngôi đền khang trang như ngày hôm nay. Đồng chí cũng mong muốn chính quyền xã Cẩm Dương và người dân thôn Nam Thành tiếp tục dữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa tâm linh Đền Làng Đoài Hạ. Để từ đó giáo dục con cháu luôn ghi nhớ công ơn của các bậc tiền nhân đã có công với quê hương Đất nước. Đồng thời góp phần thực hiện tốt kế hoạch xây dựng tôn tạo các di tích, lịch sử đền thờ, miếu mạo trên địa bàn toàn huyện.


Tiến sĩ Phạm Văn Tuần – Tổng GĐ Tổng công ty Hàn Việt (HanViCo) phát biểu tại buổi lễ


Trao quà cho các cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng đền ( Ảnh – Hương Thành )


Mở bia khánh thành đền thờ làng Đoài Hạ ( Ảnh – Hương Thành )
Đình Tuấn – Thanh Huyền 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP