Tin Hà Tĩnh

Lễ hội đánh cá Đồng Hoa: Mọi người tay nơm ào xuống vực đánh cá sau tiếng hú của trưởng làng

Đến hẹn lại lên, tại đầm Vực (xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) hàng trăm người dân lại đổ xô về đây thi nhau bắt cá.

Sáng 28/4, tại đầm Vực (xã Xuân Viên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã diễn ra Lễ hội đánh cá Đồng Hoa. Đây là một lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân gian.

Đầm Vực nơi chọn tổ chức lễ hội có chiều dài hơn 1km với diện tích khoảng 30ha bắt nguồn từ dãy núi Hồng và đổ ra nhánh sông của Biển nên rất thuận lợi cho các loài cá nước ngọt sinh sôi nảy nở.

Theo các cụ cao niên trong làng, ngày trước lễ hội đánh cá Đồng Hoa được tổ chức khá quy củ. Làng lập ra quy định, có ban quản lý tuần tra canh gác, ngày thường không cho người dân đến đánh bắt cá, chỉ đến ngày lễ, mọi người trong xã mới được đánh bắt cá tại đầm Vực.

Sau khi làm lễ xong, một hồi trống chiêng vang dậy, đích thân người đứng đầu làng hú to một tiếng và cầm nơm xuống đầm úp cá trước. Sau đó tất cả mọi người trong làng, từ già trẻ gái trai mỗi người cầm nơm, lưới ào xuống đầm để thi nhau bắt cá.

Trong lúc bắt cá, nếu ai được cá to thì vừa dơ cá lên vừa hú to để “khoe” rồi mọi người dân trên bờ dưới nước đều hú theo để tán thưởng một cách hào hứng.

Người dân quan niệm rằng, ai bắt được cá to hoặc nhiều cá thì sẽ gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu trong suốt năm ấy.

Ngày nay, Lễ hội đánh cá Đồng hoa không còn giữ được nhiều tục lệ như cha ông xưa nhưng người dân và chính quyền địa phương vẫn duy trì được những nét căn bản của lễ hội xưa.

Hằng năm, chính quyền địa phương cùng hàng nghìn người dân nơi đây lại nô nức vào hội với lòng nhiệt tình và để giữ được những nét truyền thống của cha ông xưa để lại.

Không chỉ là những người đàn ông, thanh niên trai tráng mà cả người già, trẻ nhỏ cũng đến Vực Rào để tham gia đánh cá.

Những người dùng nơm, vó sẽ được ưu tiên xuống Vực đánh cá trước. Sau đó sẽ đến lượt người dùng lưới xuống bắt cá . Tất cả mọi người không ai được dùng điện hay kích để xuống bắt cá.

Lễ hội là dịp để tạo nên sự gắn bó trong cộng đồng dân cư và phát huy tinh thần khuyến nông, khuyến ngư, phát triển nông nghiệp nông thôn, rất phù hợp với phong trào xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay.



Tác giả: Hùng Tuấn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP