Lộc Hà

Lễ hội chùa Chân Tiên, khởi đầu cho mùa du lịch biển Hà Tĩnh

Ngày 30/3, lễ hội chùa Chân Tiên, khởi đầu cho mùa du lịch biển năm 2017, đã diễn ra tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Một hoạt động tại lễ hội. (Ảnh: Tường Vũ/Vietnam+)

Ngày 30/3, lễ hội chùa Chân Tiên, khởi đầu cho mùa du lịch biển năm 2017, đã diễn ra tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Chùa Chân Tiên trên núi Am Tiên, một trong 99 ngọn núi của dãy Hồng Lĩnh, được tôn xưng là “Am Tiên đệ nhất danh lam” nổi tiếng khung cảnh nên thơ, kỳ vĩ.

Chùa Chân Tiên có từ đời nhà Trần, trải qua hàng trăm năm, gần đây được tôn tạo nhưng vẫn giữ được nét đẹp cổ kính, tôn nghiêm.

Cấu trúc chùa gồm 3 tòa: thượng điện, trung điện kiệu long đình và bái đường. Nơi đây còn lưu giữ một số câu đối lâu đời, ca ngợi công lao của Đức Thánh mẫu.

Gắn với quần thể di tích danh thắng Chân Tiên là khu vui chơi giải trí, tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Sót, quảng trường tượng đài Vua Mai Hắc Đế, chùa Kim Dung tạo nên điểm đến du lịch biển, danh thắng hấp dẫn cho du khách thập phương.

Quần thể Chân Tiên tự đi liền với nhiều câu chuyện cổ tích huyền thoại, nay còn lại những vật chứng như đá Ông, đá Bà, bàn cờ tiên trên hòn đá Thạch Bàn, hang 12 cửa…

Chùa Chân Tiên từ những năm 1930-1931 là căn cứ địa cho các chiến sỹ cách mạng hoạt động, cất giấu tài liệu phục vụ phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, nơi che chở cán bộ cao cấp Xứ ủy Trung Kỳ về trực tiếp chỉ đạo cuộc biểu tình ngày 28/7/1930 của nông dân các xã vùng hạ huyện kéo về Ngã ba Nghèn đấu tranh.

Đến với lễ hội chùa Chân Tiên, các tăng ni, phật tử và du khách thập phương vừa ôn lại truyền thống lịch sử của dân tộc vừa được thưởng ngoạn địa danh nên thơ gắn với du lịch biển của địa phương.

Trong các ngày từ 29-30/3, trong khuôn khổ lễ hội có các hoạt động văn hóa, thể thao thu hút sự tham gia của hàng trăm người./.

Tác giả: Tường vũ

Nguồn tin: VietnamPlus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP