Di tích - Thắng cảnh

Lễ đại nghĩa ở Thôn Liên Thành, xã Cẩm Nhượng một nét đẹp văn hóa truyền thống

Thôn Liên Thành, Xã Cẩm Nhượng huyện Cẩm Xuyên vừa tổ chức lễ Đại Nghĩa nhằm cúng tế cho những vong hồn không có người thân thờ phụng.

Lễ Đại nghĩa ở thôn Liên Thành xã Cẩm Nhượng được tổ chức vào ngày 16 tháng Giêng hàng năm. Đây là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian quan trọng của người dân vùng biển Nhượng đã được xây dựng, hình thành và phát triển gần 130 năm qua. Điểm nhấn  của lễ hội là Lễ cúng Long Mạch, có nghĩa là báo cáo với Thổ địa để xin phép cho các vong hồn những người đã mất để được vào lễ tế hưởng lộc trần gian và lễ cúng Đàn Trường, tức là cúng cho các vong hồn đã mất mà không có người thờ phụng. Trong quá trình lễ sẽ có những bài xướng là hình thức của nghi lễ mang đậm nét đặc sắc văn hóa dân gian miền biển xứ Nghệ.


Toàn bộ lễ vật trong lễ Đại nghĩa do nhân dân Thôn Liên Thành và các thôn lân cận tự nguyện đóng góp
Được biết, toàn bộ lễ vật được cúng trong buổi lễ là do nhân dân trong Thôn Liên Thành cũng như các thôn lân cận tự nguyện đóng góp kinh phí. Trong đêm 15, rạng sáng 16 tháng Giêng âm lịch, toàn bộ người dân trong thôn Liên Thành và các thôn lân cận sẽ tập trung về tại hội trường thôn để cùng nhau chuẩn bị các vật tế lễ cho buổi sáng mai.


Nhân dân thôn Liên Thành, xã Cẩm Nhượng vun lại các ngôi mộ vô chủ ở nghĩa trang xã
Trước khi tổ chức lễ, lãnh đạo xã Cẩm Nhượng cùng nhân dân thôn Liên Thành và các thôn lân cận đã tiến hành vun đắp lại những ngôi mộ vô chủ, không có người thờ phụng tại nghĩa trang xã. Sau khi kết vun đắp xong phần mồ mả, cán bộ và người dân trong và ngoài xã cùng nhau về nhà văn hóa thôn Liên Thành để lễ tế.


Lễ đại nghĩa ở thôn Liên Thành, xã Cẩm Nhượng là nét đẹp văn hóa mang tính nhân văn cao đẹp.
Lễ Đại Nghĩa xuất phát từ lòng nhân ái, kính trọng những người đã mất nhưng bị thất lạc, không có người thân thờ phụng. Đây không chỉ là nét đẹp về tâm linh mà còn là nét đẹp văn hóa, tính nhân văn cao cả của người dân xã Cẩm Nhượng, nhằm khơi gợi cho thế hệ trẻ về truyền thống tương thân tương ái, nhân đạo cũng như nét văn hóa truyền thống đặc sắc lâu đời của ông cha ta.

Hồng Phượng – Hương Thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP