Các Sở - Ban - Ngành

Lấy ý kiến việc phong tặng Anh hùng Lao động cho Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh

Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương chính thức lấy ý kiến nhân dân về việc phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh khi việc xử lý hậu thanh tra sai phạm tại tỉnh này đang diễn ra.

Việc xử lý đối với những sai phạm tại tỉnh Hà Tĩnh vẫn đang diễn ra dưới sự giám sát của Thanh tra Chính phủ nên việc đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho thanh tra tỉnh này gây băn khoăn dư luận (Ảnh: Một góc khu kinh tế Vũng Áng).

Hôm nay (22/6), Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với  8 tập thể đề nghị Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Trong đó đáng chú ý nhất là trường hợp đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho  Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh. Hồ sơ đề xuất phong tặng danh hiệu này đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh gửi trực tiếp tới Ban Thi đua- Khen thưởng Trung ương. Hiện, Thanh tra Chính phủ đang nghiên cứu, xem xét để có văn bản hiệp y với Ban Thi đua- Khen thưởng Trung ương về vấn đề này.

Trước đó, như Dân trí đã liên tục phản ánh, tháng 3/2015, Thanh tra Chính phủ đã công bố Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Qua đó đã phát hiện rất nhiều sai phạm diễn ra trong một thời gian dài ở địa phương này. Thanh tra Chính phủ cho rằng đây chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng khiếu nại, tranh chấp, thậm chí có nơi còn phát sinh phức tạp, gay gắt.

Kết thúc thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân có liên quan đến những sai phạm ở Hà Tĩnh. Hiện nay quá trình xử lý các kiến nghị được nêu trong kết luận thanh tra vẫn đang được tỉnh Hà Tĩnh tiến hành dưới sự giám sát của Thanh tra Chính phủ. Chính vì thế, việc UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã gây ra nhiều băn khoăn trong dư luận.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Thanh tra Chính phủ giữa tháng 4 vừa qua, ông Ngô Văn Khương – Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Thanh tra Chính phủ) – khẳng định việc trình cấp có thẩm quyền khen thưởng trong trường hợp này thuộc về UBND tỉnh Hà Tĩnh, không thuộc trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ.

Trong khi đó, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho rằng việc khen thưởng như thế nào phải áp dụng, tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan, trong đó xem xét tới cả một quá trình hoạt động của đơn vị, của nhiều thế hệ.

“Không vì một vụ việc mà không xem xét thành tích của nhiều thế hệ, của cả quá trình công tác. Thế mới đúng với tính chất động viên, khách quan trong khen thưởng. Thanh tra Chính phủ sẽ xem xét thận trọng và phát biểu ý kiến của mình”- ông Lượng nói.

Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương cho biết việc lấy ý kiến nhân dân sẽ được tiến hành trong thời gian 10 ngày. Mọi ý kiến đóng góp đề nghị gửi về Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương, địa chỉ 103 phố Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

Thế Kha

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP