Trong nước

Lấy đất công cấp cho cán bộ

Trần tình vụ "Bí ẩn 26 lô đất cấp cho người thân" do Báo Người Lao Động phản ánh, lãnh đạo xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa cho rằng không có người mua đất nên "vận động" cán bộ xã và người thân đứng ra nhận

Chiều 15-11, ông Đào Xuân Yên, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa, cho biết Thanh tra tỉnh đã có kết luận việc quản lý đất đai tại mặt bằng quy hoạch số 11-UB/TN-MT năm 2010 (xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương), cấp cho 26 cá nhân chủ yếu là cán bộ xã Quảng Thái và em trai Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa đang làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể, khi nào có kết quả sẽ thông báo cụ thể.

Được cấp đất vì… không có người mua

Theo kết luận thanh tra, việc giao 26 lô đất ở cho 13 cá nhân đúng với mặt bằng đã được UBND huyện Quảng Xương phê duyệt, nhưng không tổ chức đấu giá là trái với Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31-8-2005 của Thủ tướng Chính phủ và quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa. Những lô đất trên được giao vào năm 2010 với tổng số tiền thu về nộp ngân sách là 606 triệu đồng (120.000 đồng/m2).

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, qua xác minh danh sách 13 cá nhân được cấp đất, có 6 trường hợp là cán bộ xã Quảng Thái, gồm: Lê Hùng Sơn, Trưởng Công an xã; Trần Phú Dũng, Chủ tịch UBND xã; Phạm Trung Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã; Tô Văn Thục, Phó trưởng Công an xã; Lê Thị Thục, Phó Chủ tịch HĐND xã; Tô Huy Thạo, Phó Công an xã (đã nghỉ hưu). Mỗi người được giao 2 lô đất với tổng diện tích 198 m2/lô. Ngoài ra, thanh tra cũng phát hiện có 2 trường hợp là người nhà cán bộ xã Quảng Thái là bà Trần Thị Hằng (vợ chủ tịch xã Trần Phú Dũng) và bà Nguyễn Thị Hà (vợ phó chủ tịch xã Phạm Trung Tuấn) được giao 2 lô/người với diện tích tương tự.

Khu đất sát bờ biển xã Quảng Thái (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) được giao cho cán bộ xã và người thân Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương

Đặc biệt, trong số những người được giao đất có ông Trần Văn Mai và bà Trần Thị Hòa, là em trai và em dâu ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đương nhiệm (thời điểm ký cấp đất ông Công là Phó Chủ tịch UBND huyện). Sau khi được giao đất, vợ chồng ông Mai đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) 198 m2/lô. Đến năm 2014, vợ chồng ông Mai đã được cấp lại GCNQSDĐ và tăng diện tích lên 225 m2/lô, người ký cấp đất là ông Trần Văn Công.

Giải trình với thanh tra về việc giao đất cho toàn cán bộ xã và người thân, lãnh đạo xã Quảng Thái đã nghỉ hưu và đương nhiệm cho biết do thời gian nộp tiền sử dụng đất có 30 ngày, nếu quá hạn sẽ bị phạt, trong khi đến hạn mới chỉ 14/26 lô đất có người đăng ký mua. Để đủ tiền nộp đúng thời hạn, xã Quảng Thái đã vận đồng cán bộ xã và người nhà đứng tên 12 lô đất còn lại, sau đó xã đi vay tiền nộp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, 12 lô đất này không có cán bộ xã nào xây dựng nhà cửa mà chuyển nhượng ngay cho 3 cá nhân ở các địa phương khác vào năm 2011.

Hàng loạt sai phạm

Qua xác minh, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa nêu UBND huyện Quảng Xương có thành lập hội đồng xác định giá đất của huyện, tuy nhiên quyết định này hiện đã "thất lạc". Ông Trần Văn Công trong cùng 1 ngày ký 2 quyết định giao đất trùng số, trong đó có quyết định tăng thêm 108 m2, số đất tăng này đều rơi vào 4 lô do em trai và em dâu ông Công đứng tên.

Về phía UBND xã Quảng Thái, khi thành lập hội đồng tư vấn xét giao đất đã không quy định cụ thể các tiêu chí, san tách hộ là không bảo đảm chặt chẽ, không đúng quy định trong việc giao xét đất ở cho hộ gia đình cá nhân tại nông thôn. Ngoài ra, trong quá trình cấp sổ đỏ, UBND xã Quảng Thái không bàn giao đất ngoài thực địa…

Với hàng loạt sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kết luận việc không tổ chức đấu giá 26 lô đất trách nhiệm chính thuộc về ông Vũ Khoa Việt (Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương nhiệm kỳ 2004-2011; hiện đã nghỉ hưu) và các phó chủ tịch thời kỳ 2004-2011, trong đó có ông Trần Văn Công. Việc cấp đất cho toàn cán bộ xã và người thân lãnh đạo huyện trách nhiệm thuộc UBND xã Quảng Thái và ông Trần Công Tính, Chủ tịch UBND xã - Chủ tịch hội đồng xét giao đất (hiện đã nghỉ hưu)...

Từ đó, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm đã nêu, trong đó có ông Trần Văn Công; đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc đơn vị quản lý. Ngoài ra, Thanh tra cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương chỉ đạo thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức xã, huyện có liên quan.

Xử lý: Chờ Tỉnh ủy

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương, cho biết đã nhận được kết quả thanh tra, nhưng... "có gì nghiêm trọng đâu mà kiểm điểm". "Chúng tôi đang chờ kết quả xử lý của Tỉnh ủy trước, sau đó Huyện ủy mới xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc diện quản lý. Tuy nhiên, hiện chưa nhận được thông tin từ Thường vụ Tỉnh ủy" - ông Chính nói.

Tác giả: Thanh Tuấn

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Cán bộ , đất công

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP