Tin Hà Tĩnh

Lấy bò của dân làm nông thôn mới: Bao giờ thoát được nghèo?

Câu chuyện trưởng thôn tự ý lấy tiền hỗ trợ mua bò cho hộ nghèo để làm đường, xây dựng nông thôn mới ở xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang gây phẫn nộ trong dư luận.

Trước đây, thôn trưởng ngang nhiên đến từng hộ dân thu lại quà từ thiện của người dân khi các nhà hảo tâm rời khỏi làng. Một thôn trưởng khác nhận hàng trăm triệu đồng từ UBND xã xong liền rút ra trả nợ. Trưởng thôn bỗng dưng như đang có một quyền năng đặc biệt.

Gần đây nhất, sau hơn một năm chờ đợi, 5 hộ dân nghèo ở xóm 5, xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) ngã ngửa khi biết tin số tiền chính sách hỗ trợ mua bò của mình đã được ông thôn trưởng đưa vào làm đường bê tông xây dựng nông thôn mới.

Với dân nghèo, con bò đã là một tài sản lớn

Xin thưa rằng, tất cả những thứ tưởng chừng như "bèo bọt" của các vị, đó chính là tài sản rất lớn của người dân nghèo. Của chung, mà các vị thôn trưởng tự lấy làm theo ý riêng của mình đã là phạm pháp. Đằng này, rành rành những khoản tiền ấy, nó được xác lập quyền sở hữu của người dân nghèo (món quà được trao tặng, tiền mua bò được xét duyệt) mà vẫn ngang nhiên chuyển "mục đích” thì đây là một điều vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Chúng tôi biết rằng, không lẽ đương nhiên mà các vị trưởng thôn dám liều lĩnh "cắt xén", "tước đoạt"... tiền của dân như vậy. Không thể lãnh đạo xã đứng ngoài vô can khi chính họ không chịu làm hết trách nhiệm với dân.

Chuyện "bò lạc" ở xã Sơn Bình, thường dân tôi xin hỏi: Cớ sao tiền của dân nghèo, các vị không đưa về tận tay cho dân? Cớ sao lại "dúi" tiền chính sách của dân nghèo vào tay ông thôn trưởng?

Thưa các ông quan xã và quan xóm! Nếu người dân được nhận tiền mua bò từ thời điểm được cấp phát, không chừng giờ họ đã có thêm đàn bê. Các ông lấy tiền của dân mà không thèm mở lời, thấy sai còn không xin lỗi, nhận trách nhiệm mà lại chống chế bằng một lý do mà Đảng và Nhà nước đang rất nỗ lực.

Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Nhà nước. Nhưng các vị đã lợi dụng chủ trương đúng đắn ấy, viện cớ cho những hàng vi bất chấp pháp luật và trái với đạo lý. Tội này, theo thường dân, nó rất nghiêm trọng.

Tiền ủng hộ người dân nghèo để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế... không đến được tay dân. Vậy xin hỏi các vị: Bao giờ mới thoát được nghèo?

Tác giả: Thường Dân

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP