Thế giới

Lầu Năm Góc phản đối dựng trại giữ người nhập cư ở biên giới

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã cân nhắc phương án điều động quân đội nước này xây dựng các cơ sở tạm giữ người nhập cư ở biên giới với Mexico. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc dường như không tán đồng.

Quân nhân Mỹ dựng hàng rào thép gai ở biên giới với Mexico thuộc Donna, Texas (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ dường như không tán đồng phương án của chính quyền Tổng thống Trump khi muốn điều quân đội dựng trại tạm giữ người nhập cư ở biên giới Mỹ-Mexico. Sau đó, phương án này đã bị hủy bỏ.

Tiết lộ của các quan chức Mỹ cho thấy sự căng thẳng diễn ra bên trong nội bộ chính phủ về việc sử dụng nguồn lực quân sự để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp tràn vào nước Mỹ, một trong những cam kết tranh cử hàng đầu của ông Trump.

Tuần trước, quân đội Mỹ thông báo rằng có 7.000 quân nhân sẽ được điều tới biên giới Mexico trong bối cảnh dòng người nhập cư từ Trung Mỹ đang ùn ùn tiến tới Mỹ.

Theo các nguồn tin, quân đội Mỹ đã bác bỏ ý tưởng từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ, đề xuất xây các trại tạm giữ người nhập cư. Đây là ý tưởng được nảy sinh sau cuộc họp của chính quyền ông Trump về vai trò của quân đội ở biên giới. Bằng việc đưa ra ý kiến phản đối, Lầu Năm Góc đã cho thấy rõ nhiệm vụ của họ gói gọn trong việc hỗ trợ chính phủ Mỹ với các vấn đề ở biên giới.

Theo Reuters, sau những cuộc thảo luận ban đầu về vấn đề biên giới, không một bên nào nhắc tới việc điều động quân đội xây trại giam người nhập cư. Phía Lầu Năm Góc từ chối đưa ra bình luận nhưng cũng nhấn mạnh rằng họ chưa bao giờ nhận được thông báo chính thức từ Bộ An ninh Nội địa về vấn đề xây trại.

Tuần trước, Tổng thống Trump cho biết ông dự tính sẽ xây lều cho người nhập cư, tạm giữ họ trong các cơ sở này trong khi chính phủ Mỹ sẽ cân nhắc yêu cầu xin tị nạn của họ.

“Chúng tôi sẽ dựng lều. Chúng sẽ rất tuyệt. Họ sẽ chờ ở đó và nếu đơn xin tị nạn của họ không được thông qua, họ sẽ ra khỏi đây”, ông Trump trả lời Fox News.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Robert Manning trả lời các phóng viên rằng có khoảng hơn 4.800 quân nhân đang được triển khai gần khu vực biên giới. Ông cho biết số lượng binh sĩ có thể sớm lên tới mốc 7.000.

Động thái điều quân đội tới biên giới của ông Trump diễn ra trước cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ, dự kiến diễn ra vào ngày 6/11 (giờ địa phương). Các ý kiến chỉ trích cho rằng đây dường như là chiến lược chính trị nhằm lôi kéo sự ủng hộ của cử tri và sử dụng nguồn lực quân sự sai mục đích.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP