Thế giới

Lầu Năm Góc lãng phí 28 triệu USD làm nhầm quân phục cho Afghanistan

Lầu Năm Góc sẽ phải giải trình trước Quốc hội Mỹ trong tuần này về việc lãng phí 28 triệu USD trong dự án cấp quân phục màu không phù hợp cho binh sĩ Afghanistan.

Một binh sĩ Afghanistan đứng gác tại một chốt kiểm tra trên đường cao tốc Kabul-Jalalabad, ngoại ô Kabul. Ảnh: AP

Tờ USD Today (Mỹ) đưa tin, Thượng nghị sĩ Claire McCaskill ngày 21/7 đã gửi thư thông báo cho Lầu Năm Góc về việc Thanh tra đặc biệt về Tái thiết Afghanistan phát hiện quân đội nước này mua quân phục họa tiết xanh lá cây rừng cho binh sĩ Afghanistan – một đất nước toàn sa mạc và rừng chỉ bao phủ 2% địa hình. Sự nhầm lẫn này đã khiến những bộ quân phục trên không thể sử dụng được, lãng phí số tiền 28 triệu USD.

Bà McCaskill, thành viên cấp cao của đảng Dân chủ trong Ủy ban phụ trách Các vấn đề chính phủ và An ninh quốc gia, đã yêu cầu Lầu Năm Góc giải thích lý do tại không phân tích kỹ các mẫu quân phục và không mở đấu thầu cạnh tranh, dẫn đến sai sót tai hại trên.

Họa tiết ngụy trang màu xanh lá của mẫu quân phục này do Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Abdul Rahim Wardak lựa chọn trong lúc tìm kiếm ý tưởng trên mạng Internet cùng với các quan chức Mỹ. Ông Wardak giải thích ông đã chọn kiểu họa tiết này chỉ đơn giản vì “ông thích thứ mà ông thấy”.

“Đó là một ví dụ căn bản về việc lãng phí tiền thuế do người dân vất vả kiếm được và chúng ta phải tìm hiểu đến cùng cách sự việc đã diễn ra thế nào”, bà McCaskill nói.

Trong khi đó, một nhóm thành viên của Ủy ban phụ trách các vấn đề quốc phòng thuộc Quốc hội Mỹ cũng sẽ họp chung ngày 25/7 để nghe trình bày từ Tổng thanh tra John Sopko, người tháng 6 vừa qua đã lên tiếng chỉ trích các tư lệnh Mỹ về quyết định mua quân phục sử dụng các chi tiết cầu kỳ như khóa dây thay vì cài khuy.

Kể từ lúc chiến tranh Afghanistan nổ ra, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt cấp 66 tỷ USD để huấn luyện và cung cấp thiết bị cho lực lượng an ninh Afghanistan. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis mới đây đã cân nhắc tăng cường hàng nghìn binh lính nước này tới đồn trú tại Afghanistan.

Tác giả: Hoàng Trang

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP