Kinh tế

Lắt léo chuyện nhập khẩu than về để… xuất khẩu

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu than ngay trong nội địa sau đem bán cho đối tác Hong Kong với số lượng gần 670 tấn. Tổng cục Hải quan đang bối rối với trường hợp này và đề nghị các đơn vị chức năng hướng dẫn.

Hoạt động xuất, nhập khẩu than của một số doanh nghiệp hiện có nhiều vấn đề không rõ ràng (Ảnh minh họa)

Hồi tháng 5/2018, Cục Giám sát Quản lý về Hải quan nhận được báo cáo của Cục Hải quan Tây Ninh về việc xuất khẩu than có nguồn gốc nhập khẩu. Cụ thể, Công ty cổ phần Công nghệ Việt Ân nhập khẩu số lượng hơn 8.542 tấn than về bán lại cho Công ty Lê – Chính. Sau đó, Công ty Lê – Chính xuất bán lại cho Công ty Rise Sun Hong Kong tại KCN của huyện Tràng Bảng, Tây Ninh, theo hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ.

Hải quan Tây Ninh cho rằng, Chính phủ đã cho phép Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc được phép xuất khẩu than chất lượng cao giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, văn bản của Chính phủ không thể hiện việc các doanh nghiệp mua lại than của đơn vị này có được phép xuất khẩu hay không?

“Bên cạnh đó, việc xuất khẩu than có nguồn gốc nhập khẩu do chính doanh nghiệp nhập khẩu làm thủ tục xuất khẩu hay phải uỷ thác qua doanh nghiệp được phép khai thác…?”, Hải quan Tây Ninh nêu vấn đề.

Đồi với trường hợp của Công ty Lê – Chính, Hải quan đặt câu hỏi: Doanh nghiệp nội địa làm thủ tục xuất khẩu vào doanh nghiệp chế xuất nhưng thực chất than được sử dụng trong doanh nghiệp chế xuất, trên lãnh thổ Việt Nam thì có phải lấy mẫu để phân tích theo từng lô hàng xuất khẩu theo quy định hay không?

Liên quan đến trường hợp này phía Tổng cục Hải quan đang có văn bản trao đổi với phía Bộ Công Thương để đi đến thống nhất.

Trước đó, hồi cuối năm 2017, Tổng cục Hải quan đã hướng dẫn cụ thể Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thủ tục thực hiện. Theo đó, về hồ sơ xuất khẩu khoáng sản có nguồn gốc nhập khẩu: Theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 12/2016/TT-BCT của Bộ Công Thương khi làm thủ tục hải quan, doanh nghiệp xuất trình tờ khai hải quan nhập khẩu khoáng sản của doang nghiệp theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 1 Thông tư số 12/2016/TT-BCT, không yêu cầu xuất trình tờ khai hải quan nhập khẩu phải có xác nhận của cơ quan Hải quan trong bộ hồ sơ hải quan xuất khẩu khoáng sản có nguồn gốc nhập khẩu.

Nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc khoáng sản xuất khẩu, phòng ngừa gian lận thương mại, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố khi tiếp nhập hồ sơ xuất khẩu khoáng sản có nguồn gốc nhập khẩu phải kiểm tra đối chiếu, xác định tờ khai hải quan nhập khẩu khoáng sản do doanh nghiệp xuất trình với tờ khai trên hệ thống VNACCS/VCIS hoặc hệ thống Ecustoms 5 của Hải quan.

Về báo cáo xuất khẩu khoáng sản, các đơn vị thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Thông tư 12/2016/TT-BCT. Doanh nghiệp phải báo cáo định kỳ cho Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp có trụ sở chính và nộp bản sao báo cáo này cho cơ quan Hải quan nơi doanh nghiệp thực hiện thủ tục xuất khẩu để đối chiếu, so sánh số liệu hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tác giả: H.Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP