Trong nước

Lập quỹ đen để chi tham quan du lịch, 4 cán bộ ở Hậu Giang bị bắt

Ngày 20.8, thông tin từ Công an tỉnh Hậu Giang cho hay, cơ quan này vừa tiến hành bắt tạm giam 4 cán bộ thuộc Chi cục Văn thư - lưu trữ và Trung tâm lưu trữ lịch sử thuộc Sở Nội vụ tỉnh để điều tra về hành vi lập quỹ trái phép và vi phạm các quy định về thu chi.

Chi Cục Văn thư lưu trữ Hậu Giang nơi xảy ra sai phạm

4 cán bộ này được cho là lập chứng từ quyết toán không đúng thực tế, phần chênh lệch giữ lại để chi tham quan du lịch, làm thêm giờ.

Cụ thể, ông Đặng Hoàng Khải (nguyên Trưởng Chi cục văn thư lưu trữ), bà Lê Thị Tuấn Anh (Trưởng Phòng Hành chính tổng hợp), ông Nguyễn Văn Viên Em (Giám đốc Trung tâm lưu trữ lịch sử) và ông Nguyễn Thành Quyết (chuyên viên) đã bị tạm giữ để điều tra về hành vi lập quỹ trái phép và vi phạm các quy định về kế toán.

Trước đó, qua thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về thu, chi; quản lý và sử dụng kinh phí hoạt động, kinh phí chỉnh lý tại Chi cục Văn thư - lưu trữ và Trung tâm Lưu trữ lịch sử, Thanh tra tỉnh Hậu Giang đã phát hiện một số sai phạm có liên quan đến các cá nhân nêu trên.

Cụ thể, đối với nguồn kinh phí chỉnh lý tài liệu từ năm 2011 đến năm 2016 và nguồn thu từ việc chỉnh lý tài liệu trong Đề án số 58 và ngoài Đề án số 58 là khoảng 9 tỉ đồng. Chi cục đã lập đầy đủ các chứng từ và quyết toán, tuy nhiên trên thực tế chỉ thanh toán chi phí là hơn 4,9 tỉ đồng. Số tiền chênh lệch hơn 4 tỉ đồng còn lại do kế toán giữ và chi cho các hoạt động như làm thêm giờ, thu nhập tăng thêm, tham quan du lịch, phúc lợi, hoa hồng...

Nguyên nhân chênh lệch là do Chi cục không thuê khoán như các hợp đồng đã ký, mà thay vào đó sử dụng cán bộ công chức, viên chức, cán bộ hợp đồng thời vụ để thực hiện đề án. Tháng 5.2018, hồ sơ vụ việc đã được chuyển đến Công an tỉnh để điều tra làm rõ dấu hiệu phạm tội của các cá nhân liên quan.

Từ khi có kết quả thanh tra, ông Đặng Hoàng Khải (nguyên Trưởng Chi cục Văn thư - lưu trữ được điều chuyển sang công tác tại Hội liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang cho đến khi bị bắt.

Tác giả: Thanh Nguyên

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP