Pháp luật

Lập Facebook giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đối tượng Cường đã lập một tài khoản Facebook rồi lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của các nạn nhân để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử đối với bị cáo Dương Viết Cường (SN 1995) trú tại thôn Phương Hạ, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo bản cáo trạng, vào khoảng tháng 9/2017, Cường thấy trên mạng xã hội có một tài khoản facebook với những hình ảnh và thông tin cho thấy chủ tài khoản là người đẹp trai, giàu có, sống ở Hà Nội. Sau đó, Cường đã lập một facebook giả mang tên Ngô Gia Hiếu và lấy hình ảnh của facebook trên làm hình ảnh đại diện, đồng thời phát tán những hình ảnh về việc thu hồi nợ, có điều kiện về kinh tế.

Chị Trần T.T.L., một người phụ nữ tại huyện Bố Trạch (Quảng Bình) khi sử dụng tài khoản facebook của mình đã kết bạn với facebook mang tên Ngô Gia Hiếu (do Cường lập ra). Hai bên thường xuyên nói chuyện, trao đổi thông tin với nhau dù chưa hề gặp mặt.

Đối tượng Cường bị bắt giữ.

Biết được nhu cầu cần mua ô tô giá 400 triệu đồng của chị L., Cường đã ngỏ ý giúp đỡ tìm mua ô tô cũ. Vào khoảng tháng 12/2017, Cường cho chị L. số tài khoản của một người phụ nữ tên N.T.N (một người chuyên bán hàng trên Facebook) để chuyển tiền vào tài khoản này.

Vào ngày 4/12/2017, vì tin vào lời giới thiệu của Cường, chị L. đã chuyển 150 triệu đồng vào tài khoản của chị N. mà Cường cho trước đó.

Ngay sau đó, Cường nhắn tin cho chị N. nói bạn của mình gửi nhầm tiền và yêu cầu chị N. chuyển số tiền đó vào tài khoản ngân hàng của chị H.T.T (cũng là người thường xuyên bán hàng trên facebook).

Sau khi chị N. chuyển lại tiền cho chị T., Cường đã liên lạc với chị T. nói mua hàng mỹ phẩm của chị T với giá 1,5 triệu đồng nhưng chuyển nhầm 150 triệu đồng nên yêu cầu chị T. rút tiền để trả lại cho Cường. Đối tượng này sau khi lấy được tiền đã dùng tiêu xài cá nhân.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Dương Viết Cường 5 năm tù giam

Ngoài ra, Cường còn dùng mánh khóe trên để lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục triệu đồng của 3 nạn nhân khác.

Trước đó vào tháng 9/2016, Cường đã bị Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch xử phạt 1 năm tù cho hưởng án treo cũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Mặc dù đang trong thời gian thử thách (24 tháng), Cường tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói trên.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Dương Viết Cường 4 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 1 năm tù giam vì thực hiện hành vi phạm tội đang trong thời gian thử thách của bản án năm 2016. Tổng hợp hình phạt của 2 bản án nói trên là 5 năm tù giam. Về trách nhiệm dân sự, do Cường và gia đình đã bồi thường thiệt hại cho những người bị hại nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Tác giả: Đặng Tài

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP