Trong nước

Lãnh đạo xã bị kiểm điểm vì để doanh nghiệp 'xẻ thịt' một quả núi

Từ năm 2012 đến 2016, doanh nghiệp đã đào phá, khai thác gần hết đất đá ở núi Trúc Bạch (Hải Phòng).

Núi Trúc Bạch, xã Kỳ Sơn, bị "xẻ thịt". Ảnh: Giang Chinh

Ngày 29/12, ông Bùi Doãn Nhân - Phó chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) cho biết, huyện đang chỉ đạo kiểm điểm hai lãnh đạo xã Kỳ Sơn là ông Bùi Tiến Dũng - Bí thư Đảng ủy xã và ông Bùi Văn Tuân- Chủ tịch UBND xã; dự kiến mức kỷ luật là khiển trách.

Về lý do kiểm điểm, ông Nhân cho biết, trong giai đoạn 2012- 2016, lãnh đạo xã Kỳ Sơn đã để doanh nghiệp đào phá gần hết núi Trúc Bạch trên địa bàn xã.

Cụ thể, năm 2012, lãnh đạo xã Kỳ Sơn lập dự án mở rộng nghĩa trang Trúc Bạch với tổng kinh phí 7 tỷ đồng và chỉ định một doanh nghiệp làm nhà thầu thi công. Đến cuối năm, dự án chưa có quyết định thu hồi đất, chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác, phá núi, nhưng doanh nghiệp vẫn đưa máy xúc và các xe tải lớn vào đào phá núi Trúc Bạch, lấy đất đá mang đi bán.

Hoạt động khai thác đất đá nêu trên của doanh nghiệp diễn ra trong nhiều năm, khiến núi Trúc Bạch trở thành "đại công trường" nhưng chính quyền xã Kỳ Sơn không giải quyết kịp thời.

Đến tháng 10/2014, huyện Thủy Nguyên ra công văn yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động bốc xúc đất đá tại núi Trúc Bạch; Sở Tài nguyên và Môi trường cử đoàn công tác xuống kiểm tra thì núi Trúc Bạch đã bị “xẻ thịt” tan hoang.

Doanh nghiệp tạm dừng đào bới trong một thời gian rồi tái diễn, và đến cuối năm 2016 thì núi Trúc Bạch chỉ còn một vạt nhỏ ở phía Bắc.

Trả lời báo chí, ông Bùi Văn Tuân - Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn thừa nhận có trách nhiệm liên quan đến việc đất đá ở núi Trúc Bạch bị khai thác trái phép. “Tôi đã nhận thiếu sót với lãnh đạo Huyện và xin tự kiểm điểm”, ông nói.

Tác giả: Giang Chinh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP