Thế giới

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tái xuất sau 35 ngày vắng bóng

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 16-11 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đi thăm một thành phố mới đang xây dựng gần biên giới với Trung Quốc và núi Trường Bạch, ngọn núi thiêng với gia đình ông.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong chuyến đi giám sát việc xây dựng thành phố Samjiyon. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố ngày 16-11 - Ảnh: KCNA

Theo Hãng tin Reuters, đây là lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của ông Kim Jong Un trong hơn một tháng qua.

Thành phố Samjiyon đang được xây dựng để trở thành một trung tâm kinh tế lớn, hiện đại với căn hộ, khách sạn, khu nghỉ mát trượt tuyết, các cơ sở thương mại, văn hóa và y tế.

Thành phố Samjiyon được phát triển gần núi Trường Bạch (Paektu), ngọn núi liên quan đến sự ra đời của cố lãnh tụ tối cao của Triều Tiên Kim Jong Il, người là bố đẻ của ông Kim Jong Un.

Ông Kim nhiều lần đến thăm ngọn núi này kể từ năm 2018. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ca ngợi Samjiyon là "hình ảnh thu nhỏ của nền văn minh hiện đại".

Theo KCNA, chuyến đi mới nhất của ông Kim nhằm kiểm tra giai đoạn thứ ba và là giai đoạn cuối của quá trình xây dựng. Công trình dự kiến ​​sẽ hoàn thành cuối năm nay sau nhiều chậm trễ liên quan các lệnh trừng phạt quốc tế và dịch COVID-19.

KCNA không ghi ngày ông Kim đi giám sát nhưng đây là thông tin đầu tiên về hoạt động công khai của ông trong 35 ngày qua. Trước đó, ông xuất hiện khi phát biểu tại triển lãm quốc phòng ngày 11-10. Đây là lần ông Kim vắng mặt lâu nhất trên truyền thông nhà nước kể từ năm 2014.

KCNA dẫn lời ông Kim cho rằng Samjiyon là điển hình của một thành phố miền núi hiện đại theo chủ nghĩa xã hội, một chuẩn mực về phát triển nông thôn nhờ sự kiên định vượt qua gian nan của các công nhân trong điều kiện môi trường không thuận lợi.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong chuyến đi giám sát việc xây dựng thành phố Samjiyon. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố ngày 16-11 - Ảnh: KCNA


Ông Kim cho biết việc xây dựng thành phố mới Samjiyon cung cấp kinh nghiệm về xây dựng, thiết kế và công nghệ và sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho các khu vực khác.

Những lần ông Kim vắng mặt thường làm dấy lên các đồn đoán về sức khỏe hoặc nơi ở của ông. Cuối tháng trước, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết ông Kim không có vấn đề gì về sức khỏe.

Việc xây dựng thành phố này là một trong những sáng kiến ​​lớn nhất mà Bình Nhưỡng đưa ra trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế "tự lực tự cường" của ông Kim. Triều Tiên phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế do phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Tác giả: HỒNG VÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP