Tin Hà Tĩnh

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT nói gì về việc học sinh phải đóng tiền mua bàn ghế?

Liên quan đến việc học sinh tại Trường Tiểu học Thạch Linh đóng những khoản như mua bàn ghế, bảng, tủ đựng tài liệu…lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh khẳng định về mặt quy trình thực hiện vận động tài trợ thì nhà trường đã thực hiện đúng.

Trao đổi với Tiền Phong, bà Trần Thị Thuỷ Nga – Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh liên quan đến những khoản vận động đóng góp tại Trường Tiểu học Thạch Linh (phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh) đơn vị đã cử cán bộ xuống kiểm tra.

Bà Nga khẳng định, về mặt quy trình các bước để thực hiện vận động tài trợ thì nhà trường đã thực hiện đúng. Ngoài ra lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cũng cho rằng, đến thời điểm này trường chưa tổ chức vận động tài trợ.

Tuy nhiên theo tìm hiểu, dù chưa thành lập ban tổ chức vận động, nhưng ở các lớp, đặc biệt là lớp 1 đã được phổ biến các khoản đóng góp tài trợ. Đáng nói, việc vận động chưa được thống nhất nhưng trường đã tổ chức “mượn” bàn ghế của đơn vị ngoài để cho học sinh học.

Trường Tiểu học Thạch Linh.


Khi hỏi đến vấn đề này, đại diện Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cũng thừa nhận, hiện tại trường chưa thành lập ban tổ chức vận động tài trợ. Vì thế, việc nhà trường tự ý đi mua bàn 90 bộ bàn ghế cùng một số đồ dùng để cho học sinh học là sai về mặt nguyên tắc.

Bởi lẽ, khi đã có nguồn vận động thì cần phải thực hiện quản lý nhà nước theo quy định tài chính. Những hạng đã vận động cần được đánh giá lại xem trường hợp nào chỉ định thầu, trường hợp nào mời chào cạnh tranh.

“Nhưng hiện tại trường chưa có nguồn nên không thể thực hiện được việc đó. Vấn đề là trường chưa có nguồn mà tự đi mua sắm như vậy về mặt quy định thì không được đảm bảo, sai nguyên tắc. Hiệu trưởng nói đi mượn nhưng nếu mượn bàn ghế cũng phải báo cáo để với phòng và địa phương cùng gánh vác trách nhiệm nếu như sau này không vận động tài trợ được”, đại diện Phòng GD&ĐT cho hay.

Dãy phòng học vừa được xây mới nhưng chưa có bàn ghế.


Theo Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh, năm học 2022-2023, Phòng phê duyệt cho Trường Tiểu học Thạch Linh (phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh) vận động các hạng mục gồm: Bổ sung trang thiết bị như bàn ghế, bảng trượt, tủ đựng đồ tài liệu; Làm mái che lợp tôn giữa nhà đa chức năng và vệ sinh; Xây dựng mô hình trải nghiệm giáo dục. Cụ thể tổng dự toán kinh phí trường trình lên là hơn 538 triệu đồng.

“Những hạng mục trường trình lên, trước khi phê duyệt chúng tôi đã về kiểm tra và nhận thấy đều thiết thực. Như đối với bàn ghế, chúng tôi dựa trên cơ sở tổng toàn bộ bàn năm ngoái và thanh lý bàn ghế cũ, thì còn thiếu 90 bộ bàn ghế. Việc vận động tài trợ này để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh”, bà Nga cho hay.

Dù hồ sơ trình lên Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh xây dựng các hạng mục với tổng kinh phí hơn nửa tỷ đồng, nhưng trong buổi làm việc với Phóng viên, bà Lê Thị Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Linh lại cho biết, tổng kế hoạch xây dựng các hạng mục năm học 2022-2023 là hơn 300 triệu đồng.

Trước đó Tiền Phong đã phản ánh, học sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học Thạch Linh đầu năm học mới được phổ biến các khoản như mua bàn ghế, bảng và tủ đựng tài liệu cho giáo viên. Ngoài ra, mỗi em đóng 28.000 đồng/ngày tiền ăn bán trú và 200.000 đồng/tháng tiền phục vụ ăn bán trú. Tổng các khoản bao gồm quỹ lớp là khoảng 2 triệu đồng/em.

Đáng nói dù mới triển khai vận động nhưng nhà trường lại chủ động đi mua bàn ghế trước, phụ huynh không được đưa ra bàn luận hoặc lựa chọn đơn vị cung cấp. Với những khoản thu ngoài quy định này, lãnh đạo trường Tiểu học Thạch Linh lại cho rằng đây là vận động tự nguyện, không ép buộc và thu cào bằng.


Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP