Thế giới

Lãnh đạo Hàn-Triều sẽ cùng du ngoạn núi cao linh thiêng nhất Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ cùng du ngoạn núi Paektu, ngọn núi cao nhất của Triều Tiên và là nơi linh thiêng gắn liền với sự nghiệp cách mạng của các nhà lãnh đạo nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tham quan núi thiêng Paektu hồi tháng 12 năm ngoái (Ảnh: Reuters)

Yonhap trích thông báo của phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Moon và ông Kim dự kiến sẽ tham quan núi Paektu vào sáng sớm ngày 20/9. Hai nhà lãnh đạo sẽ cùng tham gia hoạt động trên trong ngày cuối cùng trong chuyến công du Bình Nhưỡng 3 ngày của ông Moon để tham gia Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều. Chi tiết về chuyến đi đang được hai bên bàn bạc và quyết định.

Chuyến du ngoạn là đề nghị của từ nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ban đầu, ông Moon có kế hoạch sẽ trở về Seoul vào ngày 20/9.

Paektu là ngọn núi cao nhất của Triều Tiên, giáp biên giới Trung Quốc và là một địa điểm linh thiêng đối với người dân Triều Tiên. Đây được xem là nơi cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, ông nội nhà lãnh đạo Kim Jong-un, sinh ra. KCNA cho biết núi Paektu gắn liền với sự nghiệp cách mạng của các nhà lãnh đạo vĩ đại của Triều Tiên và là chỗ dựa tinh thần của đất nước Triều Tiên.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với ông Kim hồi tháng 4 tại biên giới liên Triều, ông Moon cho biết ông đã nhận được lời mời leo ngọn núi này từ bên phía Trung Quốc nhưng ông đã lịch sự từ chối.

Ông Moon nói rằng ước mong của ông có thể tham quan ngọn núi này từ phía Triều Tiên, thể hiện niềm hy vọng rằng quan hệ liên Triều sẽ được cải thiện ở một mức độ mà mọi công dân Hàn Quốc đều có thể du ngoạn ngọn núi thiêng của Bình Nhưỡng từ phía Triều Tiên.

Lãnh đạo Hàn - Triều cùng xem một chương trình biểu diễn nghệ thuật tại thủ đô Bình Nhưỡng tối ngày 18/9 (Ảnh: Reuters)

Chuyến du ngoạn của ông Moon diễn ra sau 2 phiên hội đàm ngày 18 và 19/9. Hai nhà lãnh đạo đã thông qua thỏa thuận Hòa bình Bình Nhưỡng trong đó cam kết sẽ giảm bớt căng thẳng quân sự giữa 2 miền, nối lại các dự án đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng trong đó có tuyến đường sắt liên Triều.

Cũng theo Yonhap, ông Moon dự kiến có lịch trình tham gia màn đồng diễn ngoạn mục do các nghệ sĩ Triều Tiên biểu diễn ở Bình Nhưỡng vào chiều muộn ngày 19/9. Đây là một dạng chương trình đồng diễn Arirang nổi tiếng của Triều Tiên, mang tới những trải nghiệm mãn nhãn từ ca nhạc, nhảy múa, nhào lộn và xếp chữ nghệ thuật.

Cũng theo lịch trình, ông Moon dự kiến phát biểu trước 150.000 người tại sân vận động Mồng 1 Tháng 5 khi màn trình diễn đẹp mắt diễn ra. Bài phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc sẽ được truyền hình trực tiếp tới người dân ở thủ đô Seoul.

Theo kế hoạch, ông Moon sẽ có cơ hội được thưởng thức màn đồng diễn hoành tráng, mãn nhãn thu hút hàng chục nghìn người tham gia của Triều Tiên (Ảnh minh họa: Hot Spot Media)



Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP