Cẩm Xuyên

Lãnh đạo BP Hà Tĩnh nói về vụ tàu lạ hút cát phá ngư trường tại biển Cửa Nhượng

Sau khi đăng tải bài "Ai "tiếp" tay cho tàu lạ hút cát tại biển Cửa Nhượng?", ngày 8/8, PV đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Võ Trọng Hải – Chỉ huy trưởng Bộ CHBP Hà Tĩnh về vấn đề này.



>> Ai “tiếp tay” cho tàu lạ hút cát phá ngư trường trên biển Cửa Nhượng?


Ông Hải cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin từ báo chí phản ánh về việc này đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã có ý kiến chỉ đạo xử lí vụ việc. Bộ CHBP Hà Tĩnh giao cho Hải đội 2 tăng cường công tác tuần tra nếu phát hiện các tàu vẫn tiếp tục vi phạm thì kiên quyết đấu tranh, xử lí nghiêm. Đồng thời, chúng tôi cũng đã có công văn gửi các Đồn biên phòng đóng trên địa bàn huyện Kỳ Anh yêu cầu không cấp thẻ đi bờ cho các thuyền viên trên các tàu này (theo quy định khi các thuyền viên người nước ngoài theo tàu xuất bến thì phải được Bộ đội biên phòng cấp thẻ – PV)”. Ông Hải cũng khẳng định những con tàu khổng lồ hút cát trên vùng Cửa Nhượng đều mang quốc tịch Vương quốc Bỉ hiện đang thi công mặt bằng cho dự án Pormosa tại Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh. Thượng tá Hải thông tin, hiện nay ở Hà Tĩnh chỉ có một con tàu lớn đủ điều kiện tiếp cận được với các tàu này hút cát này nhưng trong mấy ngày qua nó được điều ra Nghệ An tham gia cứu 12 ngư dân gặp nạn trên biển và hiện đang trên đường vào Vũng Áng. “Theo hợp đồng đã ký kết thì các con tàu thuộc Vương quốc Bỉ này chỉ được hút cát tại vùng biển huyện Kỳ Anh để san lấp mặt bằng cho dự án Pormosa nhưng đến thời điểm này do cát ở đây đã hết nên có thể họ ra biển Cửa Nhượng để lấy thêm. Khi bị chúng tôi phát hiện xử lí thì các tàu này đều viện lí do là không biết giới hạn vùng biển được khai thác và vùng không được khai thác”, lời ông Hải.


Ngày 6/8, những chiếc tàu khổng lồ này vẫn tiếp tục xuất hiện tại vùng biển Cửa Nhượng và ngang nhiên hút cát trái phép. Khi phóng viên nêu câu hỏi tại sao trong vụ việc Biên phòng tỉnh bắt và xử phạt 40 triệu đồng đối với một tàu hút cát diễn ra hồi đầu tháng 4/2012 lại không phối hợp với Đồn biên phòng Thiên Cầm và huyện Cẩm Xuyên? Ông Hải cho biết: Khi tuần tra trên biển Hải đoàn 38 (Hải đoàn 38 Bộ đội Biên phòng là đơn vị cơ động trên biển, có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo trên vùng biển phía Đông Bắc) đã phát hiện và bắt giữ con tàu này. Lúc đó họ định đưa ra Nghệ An nhưng do luồng vào hẹp nên mới đưa về vùng biển Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan chức năng xứ lí vụ việc”.”Các tàu nước ngoài khi đã bị phạt một lần thì họ rất sợ và ít tái phạm nhưng trong trường hợp này có lẽ họ bị các đối tác hối thúc nên mới làm vậy”, vị lãnh đạo này nhận định. Trước đó như Tamnhin.net đã phản ánh các tàu khổng lồ thuộc Vương quốc Bỉ này đã xâm nhập trái phép và tiến hành hút cát tại vùng biển Cửa Nhượng từ tháng 10/2012, khiến môi sinh, môi trường biển bị biến đổi; đặc biệt ngư trường của ngư dân bị tàn phá nghiêm trọng. Sau khi phát hiện việc này người dân, chính quyền xã Cẩm Nhương và huyện Cẩm Xuyên đã có văn bản gửi các Sở, Ban Ngành tỉnh Hà Tĩnh nhờ phối hợp giúp đỡ. Tuy nhiên mãi đến ngày 1/8/2013, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tình trạng và báo cáo về tỉnh trước ngày 5/8.Thế nhưng, ngày 6/8, khi PV có mặt ở Cẩm Nhượng, những con tàu này vẫn ngang nhiên ra hút cát. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.
Hà Vy

Tầm Nhìn

  Từ khóa: tiếp tay , ngư trường , hút cát

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP