Du lịch

Làng hoa Sa Đéc đông nghẹt khách những ngày cận Tết

Hàng nghìn loài hoa khoe sắc rực rỡ mang lại không khí mùa xuân, thu hút du khách khắp nơi đến tham quan và chụp ảnh.

Cuối tuần, tại cửa ngõ vào làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), xe du lịch chở các đoàn khách từ TP HCM, Cần Thơ và các tỉnh lân cận nối hàng dài. Nhiều người di chuyển bằng xe máy phải luồn lách qua các chỗ trống.

Khách tham quan vườn hoa đi theo đoàn phải mua vé 20.000 đồng từ ngày 17/1. Người dân địa phương, người buôn bán trong làng hoa, trẻ em dưới 16 tuổi có chiều cao từ 1,4 m trở xuống, người khuyết tật... không phải mua vé.

Đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao dài hơn 2 km là nơi thuận tiện nhất cho du khách chiêm ngưỡng từng vườn hoa rực rỡ sắc màu của làng. Khách có thể chọn đi bộ, đi xe điện với giá 40.000 đồng một người (đi và về) hoặc thuê xe ôm với giá từ 20.000 đồng.

Thời gian này rất nhiều loại hoa được các nhà vườn bày ra phía ngoài mặt đường để bán và cho du khách tham quan.

Đôi bạn trẻ đến từ Cần Thơ chụp ảnh tại vườn. Hai du khách cho biết đã phải đi từ sớm để tranh thủ lúc không đông người mà tham quan.

Còn anh Huy Hoàng cùng nhóm bạn đi xe máy từ TP HCM xuống Sa Đéc từ tối ngày hôm trước cho biết: "Muốn chụp ảnh làng hoa vào sáng sớm nên tụi mình đã đến đây từ hôm trước. Hoa năm nay đẹp hơn năm ngoái. Cách quản lý của các chủ vườn cũng chuyên nghiệp hơn", Hoàng nói.

Những năm gần đây, một số nhà vườn đã xây dựng nhiều công trình như cây cầu hoa, các quán cà phê giữa vườn hoa tạo thêm cảnh quan níu chân du khách. Anh Trần Hữu Tài, chủ một vườn rộng hơn 10.000 m2 ở Sa Nhiên, phường Tân Quy Đông, cho biết, từ Tết Dương lịch 2019, cơ sở của anh đã đưa vào phục vụ đài ngắm hoa bằng thép cao 18 m, với khoản đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng.

Còn nhà vườn của ông Hai Cao cũng đã đầu tư hơn 400 triệu đồng để xây công trình cầu Đại Kiều và cầu Tiểu Kiều để khách có thể chụp ảnh vườn hoa. Khách vào vườn hoa này sẽ phải mua vé 10.000 đồng một người.

Bên cạnh số lượng lớn khách tham quan, làng hoa cũng tập trung các thương lái từ khắp nơi. Tuy nhiên, du khách không phải chen chúc vì có rất nhiều không gian hoa tại các nhà vườn.

Chủ vựa hoa Năm Thời cho biết, thương lái từ các nơi xuống lựa, mua rồi thuê xe chở về. "Có nhiều thương lái ở tận Hà Nội cũng đặt hoa ở đây để bán dịp Tết", người này nói.

Theo nhiều chủ vườn, làng hoa hiện tại so với 3 năm trước đây hoàn toàn khác nhau. Gần 20 năm làm hoa tại vườn, chú Đạt cho biết: "Bà con ở làng bây giờ đều có ý thức về việc trồng hoa kiểng kết hợp cho khách tham quan du lịch để tăng thu nhập".

Hiện người dân ở đây đều tích cực tham gia làm du lịch. Nhiều hộ gia đình đã mở homestay, tạo môi trường trật tự tốt nhất, tìm điểm nhấn cho mỗi năm để thu hút du khách.

Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) là tên gọi hiện tại của làng hoa Tân Quy Đông có nghề trồng hoa truyền thống từ hơn trăm năm. Những năm đầu thế kỷ 20, làng chỉ có vài hộ làm nghề với mục đích phục vụ hoa trang trí dịp Tết cổ truyền. Nhận thấy hoa nở đẹp bởi chất đất phù sa màu mỡ được sông Tiền bồi đắp, người dân đã nhân mô hình trồng hoa thành cả làng nghề.

Không như hầu hết vùng trồng hoa khác, làng hoa trăm tuổi gây ấn tượng với khách bởi hình ảnh những luống hoa “không chạm đất”. Các chậu cây hoa ở đây được xếp hoặc treo trên các giàn làm bằng tre, nứa cao hơn mặt đất, phía dưới có rạch nước nông chảy theo luống. Mùa nước nổi, người nông dân dùng xuồng bơi len lỏi giữa các luống để chăm sóc hoa. “Trồng hoa kiểu miền sông nước là vậy. Nhà tôi lúc nào cũng sẵn vài chiếc ghe chỉ dùng để chăm hoa”, một chủ vườn cho biết.

Hiện làng có diện tích khoảng 500 ha với hơn 2.300 hộ dân trồng khoảng 2.500 loài hoa kiểng. Không chỉ là một trong những vựa cây hoa kiểng lớn nhất miền Nam, làng hoa Sa Đéc còn là một điểm du lịch hút khách vào dịp cận Tết Nguyên đán.

Tác giả: Phong Vinh - Tâm Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP