Giáo dục

Làn sóng nghi vấn điểm thi bất thường lan ra nhiều tỉnh

Sau nghi vấn điểm thi bất thường tại Sơn La và Lạng Sơn, ngày 19/7, hai tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã đến làm việc tại hai địa phương này.

Ngày 19/7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã đến làm việc tại Lạng Sơn

Theo kế hoạch, ngay trong đêm 19/7, tổ công tác tại Sơn La thực hiện việc chấm lại các bài thi để có thể công bố kết quả chấm thẩm định trong ngày hôm nay (20/7). Các giáo viên chấm thi đã được triệu tập đến để phục vụ công tác kiểm tra, xác minh. Kết quả sẽ được tổ công tác công bố trong thời gian sớm nhất.

Ngoài Sơn La và Lạng Sơn, liên tiếp các địa phương có thứ hạng cao về kết quả thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 cũng rơi vào nghi vấn tiêu cực.

Tại Hòa Bình, tỉ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn Toán, Lý, Hóa cũng như số lượng thí sinh trên 27 điểm ở một số khối thi của tỉnh đạt tỉ lệ cao. Nếu xét riêng theo khối thi A1 (Toán, Vật lý, tiếng Anh), cả nước có 82 thí sinh đạt mức điểm 27 trở lên, tức trung bình mỗi môn 9 điểm thì Hòa Bình cũng “đóng góp” 9 thí sinh trong danh sách này, chiếm 11%. Ở khối C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước chỉ có 10 trường hợp thí sinh có mức điểm trên 27 điểm thì Hòa Bình có 2 thí sinh. Ở khối D09 (Toán, Lịch sử, Ngoại ngữ), cả nước có 10 thí sinh có mức điểm trên 27 điểm thì Hòa Bình có 4.

Liên quan đến vụ bê bối điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, ngày 19/7, Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định khởi tố hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356, Bộ luật Hình sự để điều tra, làm rõ theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình khẳng định: “Phổ điểm của tỉnh Hòa Bình không bất thường. Điểm của thí sinh đúng là điểm thi của thí sinh, không ai có thể can thiệp được vào bài của thi sinh. Chúng tôi đã làm theo quy định của Bộ GD&ĐT”.

Tại Tuyên Quang, trên mạng xã hội lan truyền thông tin cả tỉnh có 2 thí sinh đạt 9,2 điểm môn Toán trong kì thi THPT Quốc gia 2018. Trong đó một thí sinh vốn là học lớp chuyên Sử, lại đạt thủ khoa tỉnh Tuyên Quang khối A1 với điểm thi 3 môn lần lượt: Toán: 9,2; Vật lý: 9,25; tiếng Anh: 9,2. Với tổng 27,65 (chưa kể điểm cộng ưu tiên), thí sinh này nằm trong top các thí sinh có điểm khối A1 cao nhất cả nước, thế nhưng trước đó, điểm thi thử của thí sinh này lại rất thấp, cụ thể chỉ đạt Toán: 5,2; Văn: 3,5 và tiếng Anh: 4.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Dương Uyên, Trưởng phòng Khảo thí & Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Tuyên Quang cho biết, sẽ cho kiểm tra lại thông tin: “Phổ điểm của Tuyên Quang năm nay không cao, nếu không muốn nói là thấp. So với mặt bằng phổ điểm của cả nước thì Tuyên Quang luôn đứng ở top dưới. Kì thi năm nào cũng có thí sinh đạt trên điểm 9 môn Toán và một số môn khác nên cũng không có gì lạ”, ông Uyên nói.

Tại khu vực phía Nam, Bạc Liêu cũng là địa phương khiến dư luận đầy hoài nghi về kết quả khi bất ngờ vượt lên vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành về điểm trung bình các môn thi THPT Quốc gia 2018.

Trước những thông tin trên, chiều 19/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có cuộc họp với lãnh đạo Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia năm 2018. Tại đây, ông Nhạ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện chấm thẩm định bài thi Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 theo đúng Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT hiện hành. “Trong quá trình chấm thẩm định nếu phát hiện sai phạm sẽ kiên quyết xử lý, đồng thời phối hợp với cơ quan công an khẩn trương làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cương quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Đối với thí sinh, khi có kết quả chấm thẩm định phát hiện sai phạm, cho dù đã nhập học sau đợt xét tuyển ĐH, CĐ tới đây thì vẫn phải xử lý nghiêm theo đúng quy chế thi”, ông Nhạ nói.

Tại cuộc họp này, ông Phùng Xuân Nhạ cũng yêu cầu Thanh tra Bộ kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp được giao nhiệm vụ thanh tra, giám sát trong quá trình chấm thi nhưng bỏ vị trí, không hoàn thành nhiệm vụ.

Tác giả: Hữu Tuấn - Hoàng Ngân

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: điểm thi , nghi vấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP