Giáo dục

Lần đầu tiên 7 trường đại học Việt Nam lọt top các trường đại học hàng đầu Châu Á

Trong bảng xếp hạng các trường đại học châu Á năm 2019 do Quacquarelli Symonds, Anh quốc công bố, xuất hiện bảy trường đại học tốt nhất Việt Nam, QS là một trong các bảng xếp hạng các trường đại học uy tín nhất trên thế giới.

Theo bảng xếp hạng các trường đại học uy tín nhất tại châu Á do QS thực hiện, đến tháng 10/2018, 7 trường đại học của Việt Nam xuất hiện trong danh sách này gồm có: ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Cần Thơ, ĐH Đà Nẵng và ĐH Huế.

Hồi tháng 6 năm nay, Việt Nam mới chỉ có 6 trường đại học có tên trong bảng xếp hạng này, cụ thể: ĐHQG Hà Nội xếp vị trí thứ 139; ĐHQG TP.HCM ở vị trí 142; trường ĐH Bách khoa Hà Nội nằm trong nhóm 291-300; Trường ĐH Cần Thơ thuộc nhóm 301-350; ĐH Huế ở nhóm 351-400; và ĐH Đà Nẵng xếp thứ 417.

Cũng trong tháng 6, lần đầu tiên Việt Nam có 2 trường đại học: ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM lọt top 1.000 trường đại học uy tín nhất thế giới trong bảng xếp hạng Quacquarelli Symonds World University Rankings).

Trong danh sách xếp hạng các trường đại học hàng đầu khu vực châu Á của QS, Việt Nam có 7 trường

Bảng xếp hạng đại học thế giới Quacquarelli Symonds (QS World University Rankings) là bảng xếp hạng thường niên về thứ hạng các trường đại học trên thế giới của Tổ chức Giáo dục Quacquarelli Symonds - Anh quốc. Bảng xếp hạng đánh giá các trường đại học dựa trên 6 tiêu chí chính gồm danh tiếng học thuật, danh tiếng trường, tỷ lệ giảng viên/ sinh viên, số trích dẫn mỗi giảng viên, tỷ lệ giảng viên quốc tế, tỷ lệ sinh viên quốc tế.

Trong các tiêu chí này, danh tiếng học thuật chiếm trọng số cao nhất 40%. Các tiêu chí khác như tỷ lệ giảng viên/ sinh viên, số trích dẫn trên mỗi giảng viên chiếm 20% mỗi tiêu chí. Tiếp đó là danh tiếng của trường chiếm 10%. Tỷ lệ giảng viên quốc tế và tỷ lệ sinh viên quốc tế chiếm 5% mỗi tiêu chí.

Hiện QS là một trong những bảng xếp hạng có uy tín và ảnh hưởng hàng đầu thế giới, bên cạnh các bảng xếp hạng phổ biến khác như Times Higher Education (THE), Webometrics và ARWU của Trường ĐH Giao thông Thượng Hải.

Tác giả: Hải Anh

Nguồn tin: Báo Tổ Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP