Trong nước

Lấn chiếm lòng đường, mở nhạc quá to không được công nhận “Gia đình văn hoá”

Nếu có hành vi lấn chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở hành lang an toàn giao thông; mở nhạc quá độ ồn theo quy định và trước 6 giờ sáng, sau 22 giờ đêm; rắc vàng mã, rải tiền trên đường đưa tang sẽ không được công nhận “Gia đình văn hoá”.

Bộ Tư pháp đang tiến hành thẩm định dự thảo Nghị định Quy định tiêu chuẩn, quy trình công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”; “Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Bản văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”.

Cơ quan chủ trì xây dựng - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho rằng, tiêu chuẩn các danh hiệu này được quy định tại Điều 29, Điều 30 của Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2003. Tuy nhiên, tại các văn bản hướng dẫn của Chính phủ lại không quy định chi tiết tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, hồ sơ cho việc xét tặng các danh hiệu thi đua này.

Trong khi đó, các quy định về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, hồ sơ xét tặng các danh hiệu thi đua tại Thông tư số 12/2011 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã không còn phù hợp, bộc lộ nhiều bất cập.

Việc tổ chức thực hiện bình xét, công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Bản văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” ở cơ sở có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ, dễ dãi, chạy theo thành tích làm giảm ý nghĩa, giá trị của các danh hiệu. Các cuộc vận động được phát động còn chồng chéo, chưa nhất quán. Sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể thiếu chặt chẽ, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng xã hội tham gia thực hiện phong trào, còn coi phong trào là của ngành văn hóa.

(Ảnh minh hoạ)

Muốn là "Gia đình văn hoá" phải đáp ứng hàng chục tiêu chuẩn

Điều 6 dự thảo nghị định đề ra hàng chục tiêu chuẩn chấm điểm của Danh hiệu “Gia đình văn hóa. Trong đó phải chấp hành quy định của pháp luật, của địa phương; thực hiện đúng hương ước, quy ước; treo Quốc kỳ trong những ngày lễ, sự kiện chính trị của đất nước theo quy định; tham gia góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn dân cư; tham gia các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; các hoạt động ngăn chặn và bài trừ tệ nạn xã hội.

Để đáp ưng tiêu chuẩn, gia đình phải không thả gia súc, gia cầm, vật nuôi ở nơi công cộng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân; tham dự các cuộc họp, sinh hoạt ở cộng đồng. Tự nguyện đóng góp, ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài ra, gia đình phải hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ; tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng. Các thành viên trong gia đình có lối sống lành mạnh, văn minh, ứng xử có văn hóa; tối thiểu có từ 50% thành viên trong gia đình thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao; tương trợ, giúp đỡ xóm giềng khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

Tổ chức lao động, sản xuất, kinh doanh, công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả. Người trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động có việc làm và thu nhập bình quân đầu người bằng mức thu nhập bình quân chung của địa phương (cấp xã, phường); tuân thủ các quy định của pháp luật về sử dụng giống cây trồng, giống vật nuôi; tuân thủ quy định về kiểm dịch, vệ sinh thú y trong giết mổ động vật; trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường, chăm ngoan, hiếu học…

Hồ sơ công nhận “Gia đình văn hóa” hàng năm gồm văn bản đề nghị công nhận “Gia đình văn hóa” của Trưởng khu dân cư; Bản đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa” của hộ gia đình và Biên bản họp bình xét ở khu dân cư.

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Chủ tịch UBND cấp xã ra quyết định công nhận “Gia đình văn hóa”.

Mở nhạc quá to không được công nhận “Gia đình văn hoá”

Dự thảo nghị định đang được Bộ Tư pháp thẩm định cũng đưa ra hàng loạt tiêu chuẩn làm cơ sở không công nhận “Gia đình văn hóa”. Đơn cử như gia đình có thành viên bị truy cứu trách nhiệm hình sự; có thành viên hành nghề mê tín dị đoan; tàng trữ hoặc sử dụng ma túy; hoạt động hoặc tổ chức hoạt động mại dâm; đánh bạc hoặc tổ chức đánh bạc; không tố giác các loại tội phạm.

Hành vi lấn chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở hành lang an toàn giao thông, mở nhạc quá độ ồn theo quy định và trước 6 giờ sáng, sau 22 giờ đêm, rắc vàng mã, rải tiền trên đường đưa tang; có bạo lực gia đình đến mức độ cộng đồng, chính quyền và các tổ chức xã hội tại địa phương phải can thiệp hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính; mất đoàn kết gây hậu quả nghiêm trọng trong làng xóm, khu phố cũng bị “tuýt còi”.

Việc bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông cũng sẽ không được công nhận “Gia đình văn hoá”.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP