Trong nước

Làm rõ thông tin giàn giáo rung rắc nhưng bị buộc làm tiếp

Ông Lê Tiến Dũng, phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh, cho biết chưa đánh giá được nguyên nhân vụ tai nạn sập giàn giáo ở Formosa nhưng trước mắt sẽ phối hợp làm rõ sự việc.

Chị Nguyễn Thị Thương, vợ nạn nhân Nguyễn Văn Lịch (ở xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình), như hóa đá trước cái chết đột ngột của chồng – Ảnh: Lam Giang

Trong vụ sập giàn giáo ở dự án Formosa Hà Tĩnh, các cơ quan chức năng xác định có 13 người chết, 28 người bị thương. Các nạn nhân đều là những người đến từ các làng quê nghèo đi làm công nhân tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Đã cảnh báo trước, nhưng bị buộc làm tiếp

Tới sáng 26-3, nạn nhân tử vong thứ 13 được đưa ra khỏi đống đổ nát. Theo ông Đặng Quốc Khánh – phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, để đưa nạn nhân cuối cùng này ra khỏi đống đổ nát, Hà Tĩnh phải huy động hơn 700 chiến sĩ công an, bộ đội cùng hàng trăm công nhân.

Ông Đặng Quốc Khánh cho biết sau khi tập trung lực lượng giải cứu, UBND Hà Tĩnh đã giao công an tỉnh thành lập ngay ban chỉ đạo, tổ chức điều tra và phối hợp với các sở, ban ngành liên quan phải tìm ra nguyên nhân của vụ sập giàn giáo.

“Quan điểm của tỉnh là chủ đầu tư và nhà thầu phải chịu trách nhiệm vụ này, tỉnh sẽ tập trung xử lý. Dù được nhắc nhở nhưng ở dự án này từng xảy ra một số vụ tai nạn lao động đáng tiếc” – ông Khánh nói.

Theo ông Nguyễn Tuấn – phó giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, hiện có 19 nạn nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, trong đó có bốn nạn nhân đang nguy kịch và chín nạn nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh.

Hai bệnh viện này đã huy động gần như 100% y bác sỹ các khoa đến để phục vụ công tác cấp cứu, chữa trị.

Công nhân Nguyễn Văn Hạnh (24 tuổi) đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh cho biết khi đang nâng giàn giáo lên cao để thi công thì xảy ra hiện tượng sụt nhẹ hai lần và rung lắc.

Toàn bộ công nhân hoảng sợ, bỏ chạy ra ngoài do một công nhân cảnh báo giàn giáo có thể sập. Tuy nhiên sau 10 phút, cán bộ người Hàn Quốc yêu cầu công nhân trở lại làm việc và cam đoan không có việc gì xảy ra. Nhưng chỉ ít phút thì giàn giáo sập gây ra vụ tai nạn kinh hoàng.

Nằm cạnh bên giường của anh Hạnh là công nhân Nguyễn Văn Linh (23 tuổi) khẳng định lời kể của anh Hạnh là đúng.

Ông Lương Hữu Phùng – trưởng Phòng cảnh sát PCCC tỉnh Hà Tĩnh, người có mặt cứu nạn ngay từ đầu – cũng nói: “Tôi có nghe công nhân nói chuyện giàn giáo rung lắc trước khi sập. Đây là điều có thể và hợp lý, vì giàn giáo sức nâng bằng thủy lực”.

Ông Lê Tiến Dũng, phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh, cho biết chưa đánh giá được nguyên nhân vụ tai nạn nhưng trước mắt sở sẽ cùng một số cơ quan liên quan làm rõ sự việc, kiểm tra công tác quản lý lao động trên toàn bộ các công trình thuộc dự án đầu tư.

Còn ông Trần Danh Tương, phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh, cho rằng cần điều tra, làm rõ thêm những vụ tai nạn lao động trước đó ở dự án Formosa.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân sập giàn giáo

Hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có công điện yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân sự cố sập giàn giáo và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngay khi nhận được tin về vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên công trường dự án cảng Sơn Dương của Formosa Hà Tĩnh, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã rút ngắn chương trình công tác tại Quảng Ngãi để đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.

“Dừng tất cả công trình không đảm bảo an toàn” – đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng ngay sau khi có mặt tại hiện trường vụ tai nạn.

Theo đó, không chỉ công trường thi công hạng mục giếng chìm, đê chắn sóng, công trình xây dựng cảng Sơn Dương – nơi xảy ra tai nạn mà sẽ rà soát tất cả hạng mục công trình đang được thi công trong Khu kinh tế Vũng Áng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh thành lập ngay đoàn điều tra liên ngành theo quy định để điều tra rõ nguyên nhân sập giàn giáo.

Làm rõ trách nhiệm quản lý an toàn thi công lao động của chủ đầu tư, trách nhiệm kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

Chiều qua, Bộ Lao động – thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) đã có báo cáo nhanh gửi Thủ tướng Chính phủ về vụ tai nạn sập giàn giáo tại công trường Formosa Hà Tĩnh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết nguyên nhân tai nạn có thể do sự cố má phanh ở hệ thống thủy lực không đảm bảo dẫn đến toàn bộ giàn giáo đúc bêtông cao 25m, dài 40m và rộng 35m đổ sập.

Nguyên nhân này được Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh báo cáo chính thức về bộ. Tuy nhiên, do vụ tai nạn vừa mới xảy ra nên đây mới là đánh giá đầu tiên trong quá trình điều tra.

Một số vụ tai nạn lao động ở Formosa Hà Tĩnh

* Ngày 27-7-2014, tại công trình nhà máy nước trong dự án Formosa Hà Tĩnh đã xảy ra sập giàn giáo, hậu quả hai công nhân chết, ba người bị thương. Hai công nhân chết tại chỗ là Bùi Viết Thảo (23 tuổi, trú tại thị xã Phủ Lý, Hà Nam), Nguyễn Kim Tuấn (26 tuổi, trú tại huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Ba người bị thương gồm: Vũ Văn Lập (20 tuổi, trú tại Thái Bình), Mai Văn Châu (24 tuổi, Thanh Hóa) và Phạm Văn Toàn (20 tuổi, Hưng Yên).

* Ngày 19-1-2015, tại gói thầu của Công ty Posco 2 thuộc dự án Formosa xảy ra sập cầu thang của đường băng tải, đè chết công nhân Nguyễn Văn Tuân (28 tuổi, trú Ninh Bình), làm bị thương công nhân Võ Đình Chiến (30 tuổi, trú Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Samsung C&T hứa hợp tác điều tra

Hôm qua, Công ty Samsung C&T VN (nhà thầu thi công giàn giáo) chính thức có thông tin ban đầu về vụ tai nạn. Theo Samsung C&T, các công nhân thi công tại công trường vụ tai nạn là của nhà thầu phụ của hãng này. Tuy nhiên, Samsung C&T vẫn nhận trách nhiệm trong việc hỗ trợ nạn nhân. Công ty này hứa sẽ “hợp tác đầy đủ với chính quyền để điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn”.

NHÓM PV – CTV TUỔI TRẺ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP