Kinh tế

Lâm Đồng 'sốt' hạt sầu riêng

Khác với miền Tây bán sầu riêng giá rẻ để lấy hạt, thương lái Lâm Đồng thu mua hạt trực tiếp với giá 90.000 đồng một kg.

Một điểm thu mua hạt sầu riêng ở Lâm Đồng. Ảnh: Khánh Hương.

Dọc quốc lộ 20 từ huyện Di Linh xuôi về Bảo Lâm, Bảo Lộc và Đạ Hoai thuộc tỉnh Lâm Đồng những ngày gần đây, không khó tìm thấy những cơ sở treo bảng thu mua hạt sầu riêng với giá cao. So với những năm trước, năm nay giá thu mua bất ngờ tăng gấp 5 đến 6 lần, có nơi 70.000 đồng đến 90.000 đồng một kg hạt.

Bà Lành, chủ một vựa chuyên thu mua sầu riêng lớn tại huyện Di Linh cho biết, ngoài việc xuất bán sầu riêng trái đi các tỉnh phía Bắc thì cơ sở của bà kiêm luôn thu mua hạt sầu riêng đẹp với giá cao. "Giá hạt các năm trước thường dao động 15.000 đồng đến 25.000 đồng một kg, thì năm nay tăng lên 40.000 đồng, có những lúc giá được đẩy lên 75.000 - 80.000 đồng nhưng vẫn không có hạt để mua", bà Lành nói.

Theo các thương lái, giá hạt sầu riêng dao động còn tùy vào loại hạt đẹp hay xấu. "Hạt sầu riêng đẹp là hạt loại một to tròn được thu mua giá cao nhất, còn hạt xấu thì mua với giá như mọi năm. Sau khi phân loại sẽ bán lại cho các vườn ươm, một số được thương lái xuất đi Trung Quốc", một thương lái tại TP Bảo Lộc tiết lộ.

Giá hạt sầu riêng bất ngờ tăng chóng mặt, khiến nhiều điểm dừng chân bán sầu riêng trên quốc lộ 20 dành cho khách du lịch đi Đà Lạt tham quan bất ngờ giảm giá xuống còn 20.000 đồng mỗi kg, nhưng với điều kiện khách phải ăn tại chỗ để hạt lại hoặc bóc tách hạt bỏ lại cho người bán.

Một cơ sở thu mua hạt sầu riêng tại huyện Di Linh. Ảnh: Hoàng Trường.

Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang cho kiểm tra các thông tin liên quan tới giá hạt sầu riêng tăng cao đột ngột trên địa bàn để có thông tin chính xác, khuyến cáo tới người dân trong việc chuyển đổi cây trồng, tái canh cây sầu riêng theo hướng bền vững.

Tác giả: Khánh Hương - Hoàng Trường

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: hạt sầu riêng , giá cao

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP