Tin trong nước

Lái xe taxi kéo lê công an trên phố bị xử lý ra sao?

Hùng nhấn nút điều khiển cửa kính xe, kẹp vào tay chiến sỹ công an rồi hoảng hốt nhấn ga kéo chiến sỹ này chạy vài mét rồi mới dừng lại.

Từ vùng quê nghèo thuộc một tỉnh trung du miền núi phía Bắc xuống Hà Nội chạy xe taxi, vợ chồng Hùng mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn và dành dụm thêm chút tiền gửi về quê cho ông bà nuôi cháu.

Hùng làm lái xe taxi, vợ Hùng bán rau ngoài chợ. Hai vợ chồng thuê phòng trọ ở ngoại thành để tá túc qua ngày. Thế rồi, khi đang bán rau ở chợ, chị Bình (vợ Hùng) nhận được điện thoại của chồng nói, mình vừa gây thương tích cho 1 đồng chí công an. Giờ Hùng không biết phải xử trí như thế nào.

Nghe vậy, chị Bình chết điếng. Bản thân chị cũng không biết việc làm của chồng sẽ bị pháp luật bị xử lý ra sao?

Người chồng mẫu mực

Nguyễn Đức Hùng (25 tuổi) xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo ở huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Hùng lớn lên từ cây sắn củ khoai và sự dạy dỗ của ông bà bố mẹ. Sau khi học hết cấp 3, Hùng bươn trải với nhiều nghề như phụ hồ, bốc vác ở Hà Nội. Biết hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên Hùng luôn cố gắng làm lụng để kiếm tiền phụ giúp bố mẹ nuôi các em ăn học.

Hùng chạy xe nuôi vợ con và bố mẹ già (Ảnh minh họa).

Năm 2014, Hùng xây dựng gia đình với chị Nguyễn Thị Bình, người làng. Vợ chồng Hùng gặp nhau trong thời gian Hùng đi làm thuê dưới Hà Nội. Sau khi kết hôn, 2 người vẫn bám trụ ở thành phố sầm uất để kiếm kế sinh nhai.

Sau khi bàn bạc, thống nhất với vợ, Hùng quyết định đi học lái xe ô tô. Học xong, Hùng được nhận vào làm cho 1 hãng taxi có tiếng ở thủ đô. Do cần cù chịu khó nên mỗi tháng, vợ chồng Hùng cũng để ra được 6 – 7 triệu đồng gửi về quê cho ông bà nội nuôi dưỡng 2 đứa con.

Biết gia đình ở quê còn nhiều khó khăn, vợ chồng Hùng sống rất tiết kiệm. Trong mắt nhiều người, Hùng là một người đàn ông mẫu mực, không rượu chè cờ bạc, chơi bời đàn đúm, làm tấm gương cho nhiều đồng nghiệp noi theo.

Lái xe bỏ chạy vì sợ bị phạt tiền?

Công việc lái taxi có nhiều áp lực, tuy nhiên, cùng với thời gian, Hùng cũng dần quen với nghề. Trong một lần trả khách, Hùng đã có hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đó, vào cuối giờ chiều, Hùng chở 1 vị khách đến bệnh viện để thăm bệnh. Biết khu vực mình đang đậu là nơi cấm đón trả khách, nhưng vì đường đông, vị khách kia lại liên tục thúc giục đòi xuống xe nên Hùng “nhìn trước, ngó sau” rồi cho khách xuống.

Đúng lúc này, một số chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ phân luồng giao thông chống ùn tắc tại tại cổng bệnh viện phát hiện, ra hiệu lệnh cho Hùng dừng xe. Do sợ bị công an xử phạt lỗi dừng đỗ không đúng nơi quy định nên Hùng lái xe bỏ chạy. Nhìn thấy đường đã thông thoáng, Hùng nhấn chân ga.

Đúng lúc Hùng định nhấn ga thì 1 chiến sĩ đến gần xe yêu cầu Hùng tắt máy, xuống xe để làm việc. Người chiến sỹ công an đưa tay vào trong xe yêu cầu Hùng bỏ tay khỏi vô lăng. Thấy vậy, Hùng nhấn nút điều khiển cửa kính xe, kẹp vào tay chiến sỹ công an kia.

Hoảng hốt, Hùng nhấn ga khiến xe chạy vài mét rồi mới dừng lại khiến chiến sỹ công an kia ngã ra đường. Do sợ bị bắt, Hùng phóng xe đi thẳng mà không dừng lại để xem tình hình sức khỏe của nạn nhân.

Hùng hoảng sợ kép lê công an trên đường (Ảnh minh họa).

Sau khi gọi điện thông với vợ, Hùng rất hoang mang lo sợ, không biết hành vi của mình có vi phạm pháp luật hay không và sẽ bị xử lý ra sao. Ngoài việc động viên chồng bình tĩnh, chị Bình còn khuyên Hùng ra tự thú để hưởng sự khoan hồng. Mặc dù động viên chồng đến công an tự thú, nhưng chị Bình vẫn rất lo sợ không biết chồng sẽ bị xử lý ra sao?

Luật sư Nguyễn Đức Trí (Đoàn luật sư Hà Nội) chia sẻ, thời gian gần đây có một số vụ việc người điều khiển xe ô tô, đặc biệt là lái xe taxi, đã cố tình không tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng công an, cảnh sát giao thông dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Đã có nhiều vụ việc lái xe chống đối người thi hành công vụ bị xử phạt tù như trường hợp của lái xe Đoàn Văn Chuyên (25 tuổi ở Văn Giang, Hưng Yên). Vào 9h ngày 12/12/2015, Chuyên lái ôtô tải lưu thông trên đường phố Hà Nội. Do vi phạm giao thông Chuyên bị CSGT dừng xe kiểm tra.

Tài xế Chuyên không chấp hành mà còn lái xe đâm thẳng vào CSGT đang làm nhiệm vụ. Do bất ngờ, vị CSGT kia nhảy lên bám vào cần gạt nước.

Chuyên tiếp tục chạy xe với tốc độ cao, lạng lách rồi dừng đột ngột để hất Thượng úy Đạt rơi xuống đường và để bánh xe cán qua người, kéo nạn nhân đi khoảng 20 m. Ngày 1/6/2016, Chuyên bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 18 năm tù về tội “Giết người”.

Trường hợp trên là 1 trong nhiều trường hợp tài xế bị xử lý liên quan đến lỗi khi lái xe. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho nhiều tài xế khác.

Trở lại vụ việc của anh Hùng, hành vi của anh Hùng thể hiện sự coi thường pháp luật khi không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng công an đang làm nhiệm vụ. Có thể thấy hành vi của Hùng có dấu hiệu của tội “Chống người thi hành công vụ”.

Điều 257, BLHS quy định về tội “Chống người thi hành công vụ” như sau: Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Ở đây, Hùng đã xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng công an khi họ đang thi hành công vụ là phân luồng và điều tiết giao thông. Hùng đã không chấp hành yêu cầu dừng xe của vị chiến sỹ công an kia, cố tình kéo kính làm kẹt tay và nhấn ga bỏ chạy kéo lê chiến sỹ công an một đoạn đường khá dài. Hành vi chống người thi hành công vụ của Hùng đã hoàn thành.

Căn cứ vào tài liệu chứng cứ thu thập được, căn cứ vào thương tích (nếu có) của vị công an kia, cơ quan công an sẽ ra quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án .

Hành vi chống người thi hành công vụ nếu gây thương tích hoặc làm chết cán bộ thi hành công vụ thì người phạm tội còn có thể bị truy cứu TNHS về tội “Cố ý gây thương tích”, tội “Giết người”.

Nếu Hùng sớm ra đầu thú và thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn ăn, hối lỗi thì có thể được giảm nhẹ hình phạt theo quy định của BLHS.

Xuân Hòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP