Giải trí

Lại Văn Sâm: Tôi lấy vợ và sinh con ở Nga…

Thật hiếm khi, nhà báo, MC nổi tiếng Lại Văn Sâm lại có những trải lòng thành thật về tình yêu của anh dành cho nước Nga mà ở đó, anh đã lấy vợ và sinh con, về những "ám ảnh" đeo bám anh suốt 22 năm qua khi đã rời xa xứ sở bạch dương này.


Trước khi trở lại nước Nga, tôi bị ám ảnh…

Trong buổi họp báo giới thiệu chương trình cầu truyền hình trực tiếp Hà Nội – Matxcơva mang tên “Bài ca chiến thắng”, nhà báo Lại Văn Sâm bảo rằng sau 22 năm quay trở lại nước Nga trong anh có một sự lo lắng kèm theo nỗi sợ hãi vì những gì người ta hay nói về nước Nga những năm qua.

“Nào là nạn trộm cướp, nào là quân đầu trọc dữ tợn. Tôi thú thật là tôi hoang mang lắm. Trong chuyến bay sang Nga, anh cơ trưởng khi nhận ra tôi đã mời lên buồng lái và chính anh đã kể cho tôi nghe ba lần bị trộm. Tôi càng thêm lo lắng. Khi tôi đặt chân xuống sân bay, hải quan Nga vẫn cách làm việc chậm chạp.

Nhưng khi tôi lên một chiếc xe khách thì điều khiến tôi bất ngờ là trên radio họ có hẳn một kênh phát lại những bài hát ngày xưa của nước Nga. Điều đó làm cho tôi nhớ lại những kỷ niệm xưa cũ mà 12 năm mình sống và học tập tại đất nước này. Hai bên đường thành phố Matxcơva cũng không thay đổi nhiều, có chăng là những biển hiệu mọc lên nhiều hơn.

Tình cảm, con người nước Nga vẫn không thay đổi. Nồng ấm và thân tình. Tất cả những điều đó làm xóa tan bao lo lắng trong tôi. Vì vậy, với những ai có ý định sang Nga thì nên sang. Tôi nghĩ là như vậy. Còn với riêng tôi, 12 năm học tập tại đây cho tôi nhiều kỷ niệm mà ở đó tôi đã lấy vợ và sinh con” – nhà báo Lại Văn Sâm trải lòng.

Khán giả sẽ được nghe những ca khúc hay về nước Nga

Cầu truyền hình trực tiếp Hà Nội – Matxcơva mang tên “Bài ca chiến thắng” nhân kỷ niệm 70 năm cuộc duyệt binh lịch sử trên Quảng trường Đỏ và cũng là năm 70 năm bắt đầu cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại sẽ diễn ra tối 31/10/2011 trên kênh VTV3 và VTV4 thời lượng dự tính kéo dài trong 3 tiếng.

Trong vai trò Tổng đạo diễn, nhà báo Lại Văn Sâm khẳng định đây không phải là một chương trình chính luận tái hiện lịch sử mà được xây dựng theo hướng một chương trình nghệ thuật đặc sắc được tổ chức. Toàn bộ các ca khúc được biểu diễn ở đầu cầu Matxcơva đều do Dàn nhạc trung ương, Bộ quốc phòng, Liên Bang Nga thực hiện theo đơn đặt hàng từ phía Đài THVN.


Nhà báo Lại Văn Sâm (ngồi giữa) trong buổi họp báo

“Các khán giả Việt Nam lâu nay hay được nghe một số ca khúc Nga nổi tiếng như: Chiều Matxcơva, Cây thùy dương, Cachiusa,… nhưng ở chương trình lần này chúng tôi dám chắc một điều là có hơn 80% các bài hát do chính các nghệ sĩ Nga thể hiện chưa được hát nhiều ở Việt Nam và đó là những bài hát rất hay về chiến tranh.

Ở đầu cầu Hà Nội, phía nghệ sĩ tham gia có NSND Trung Kiên, ca sĩ Trọng Tấn, Đăng Dương mỗi người sẽ thể hiện một ca khúc Nga. Trong 16 ca khúc được trình bày trong toàn chương trình thì chỉ có một ca khúc Việt Nam duy nhất là “Năm anh em trên một chiếc xe tăng”, tổng đạo diễn Lại Văn Sâm khẳng định.

Lại Văn Sâm sẽ làm MC chương trình cầu truyền hình

Nhà báo Lại Văn Sâm bảo trong chuyến sang Nga vừa qua ông và các cộng sự có tìm gặp được một số cựu chiến binh của Nga và họ đều là những người có tuổi cao nên ý định ban đầu mời 1, 2 người tham gia giao lưu trực tiếp ở đầu cầu bên Matxcơva đã phải hủy bỏ bởi trí nhớ của các cụ lúc nhớ, lúc quên.

Theo tiết lộ của nhà báo Lại Văn Sâm thì trong cuộc chiến tranh vệ quốc có 11 người Việt Nam tham gia. Nhưng sau đó chỉ xác định được danh tính của 5 người. Ông nói: “Khi thực hiện chương trình này chúng tôi đều cố gắng tìm lại họ hoặc người thân của họ và cuối cùng chỉ gặp được chị Phượng – con gái ông Lý Phú San, 4 người còn lại không tìm được”.


Quang cảnh buổi họp báo

Khách mời giao lưu ở đầu cầu Hà Nội là Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng và dịch giả Nguyễn Thúy Toàn. Ở phía đầu cầu Matxcơva, sẽ giao lưu với một giáo viên người Nga cùng một số khách mời khác. Nhà báo Lại Văn Sâm sẽ làm MC dẫn chương trình ở đầu cầu Hà Nội. Dẫn dắt câu chuyện tại đầu cầu Matxcơva là anh Korotop – một người nói tiếng Việt rất tốt.

Cầu truyền hình cũng sẽ đưa khán giả gặp gỡ với những nhân chứng lịch sử qua những phóng sự đặc sắc được thực hiện ngay tại nước Nga, khám phá những địa danh gắn liền với cuộc chiến tranh vĩ đại kéo dài 1.418 ngày đêm, những câu chuyện tình yêu đầy cảm động của những người lính Nga và hiểu thêm về chân dung của những người lính Việt Nam tham gia cuộc chiến tranh Vệ quốc.

Sơn Hà

VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP